Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới của Thủ đô, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi, Đức Thượng được đặt ra để đưa vào sử dụng, song song với các cảng cạn đang hoạt động trên địa bàn TP. Thời gian qua, TP đã đốc thúc quyết liệt khi vẫn còn tình trạng chậm triển khai tại 2 dự án này.
Nâng vị thế giao thương
Vốn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cảng cạn giữ vai trò đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Trong thời gian qua, đánh giá sự quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, TP Hà Nội đã rất chú trọng đến việc xây dựng các trung tâm logistic, hiện nay trên địa bàn TP có 2 cảng cạn đang hoạt động gồm ICD Mỹ Đình và ICD Long Biên. Trong đó, ICD Mỹ Đình được coi là cảng cạn lớn nhất ở phía Bắc với tổng diện tích 55.000m2 bao gồm hệ thống kho ngoại quan, kho khai thác hàng lẻ xuất nhập khẩu (CFS), kho lạnh, kho mát, kho sau thông quan, kho hàng không kéo dài, trung tâm chuyển phát nhanh, bãi hàng hóa xuất nhập khẩu. ICD Long Biên cũng được coi là một cảng lớn của miền Bắc, có năng lực thông quan đến khoảng 135.000 Teus/năm.
ICD Long Biên vị trí tại số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) được đánh giá là một cảng cạn có vị trí địa lý đắc địa cách trung tâm Hà Nội 10km, cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km, có tổng diện tích 120.000m2, diện tích kho bãi 50.000m2.
Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội cũng đưa ra mục tiêu tạo điều kiện tối đa, nâng cao tính cạnh tranh để thu hút DN thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ hoàn thành các cảng cạn Cổ Bi (Gia Lâm), Đức Thượng (Hoài Đức) được đặt ra ở giai đoạn 2020 – 2025, đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND TP về việc hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn TP.
Cảng nội địa ICD Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Thế
Thúc đẩy tiến độ
Đối với dự án cảng cạn tại Cổ Bi, quy mô và thiết kế đồng bộ đáp ứng công suất hàng hóa thông qua cảng 380.000 TEU/năm với đầy đủ hạ tầng hỗ trợ cho các hoạt động của điểm thông quan. Dự án kết nối giao thông khu vực đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai và đảm bảo chỗ làm việc cũng như các thiết bị phục vụ kiểm hóa cho cơ quan Hải quan để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.
Tuy nhiên, do dự án có dấu hiệu chậm triển khai nên ngày 1/12/2020, UBND TP đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc triển khai dự án theo đúng quy định và tiến độ đã cam kết. Đồng thời, UBND TP giao các sở, ngành giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo những nội dung còn vướng mắc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án ICD vị trí tại Đức Thượng, Hoài Đức có diện tích 17,74 ha với công suất 151.800 TEU/năm. Tổng diện tích sàn, xây dựng các công trình kiến trúc của dự án là 104.941m2, trong đó có các toà nhà văn phòng của các hãng vận tải, văn phòng làm việc của cơ quan Hải quan, khu trưng bày hàng hoá xuất nhập khẩu , văn phòng làm việc của các hãng đại lý, kho CFS, kho ngoại quan, kho lạnh , kho thông quan, kho hàng không, kho phân phối…
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.703,9 tỷ đồng, giai đoạn 1 được dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các hạng mục công trình, sân bãi, nhà kiểm hóa, kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho phân phối, văn phòng làm việc, hệ thống an ninh… với diện tích khoảng trên 10ha. Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, kết thúc đầu tư xây dựng đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 9/2021, dự án vẫn đang còn khó khăn trong khâu GPMB.
Việc xây các cảng cạn giúp giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa hoặc chờ đợi để làm thủ tục. Với vai trò tập kết hàng hóa, thông quan nội địa giúp các hoạt động xuất nhập khẩu, logistics được hoạt động tích cực hơn, từ đó thúc đẩy thương mại quốc tế, giúp cho thương gia nội địa tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Giá lợn hơi cả nước ngày 9/5, bất ngờ tăng vọt tại hầu hết các địa phương. Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành.
Ngày 8/5, Liên Bộ quyết định giảm 380 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và giảm 410 đồng/lít với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 18.770 đồng/lít và xăng RON 95 là 19.170 đồng/lít.
Brazil chính thức dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam, các cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai bên để Brazil cho phép nhập khẩu tất cả các loại sản phẩm philê cá tra Việt Nam.
Giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước.
Giá dầu biến động trái chiều khi OPEC+ quyết định tăng tốc độ tăng sản lượng, gây ra lo ngại về nguồn cung lớn hơn đổ vào một thị trường đang bị bao phủ bởi triển vọng nhu cầu không chắc chắn.
Hiện tại giá dừa xiêm xanh bán tại vườn dao động từ 170.000 đến 180.000 đồng mỗi chục (12 trái), tăng hơn 50.000 đồng/chục so với tháng trước và gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' IndexTM (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global trong tháng 4 đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm, sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Giá cà phê hôm nay (5/5) trong khoảng 129.000 - 130.000 đồng/kg, giữ ổn định so với sáng hôm qua. Giá hồ tiêu trong nước tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 155.000 - 158.000 đồng/kg.
Do thứ Năm tuần trước rơi đúng vào ngày nghỉ lễ 1/5 nên kỳ điều hành giá được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/5. Theo một số dự báo, giá xăng trong nước có thể giảm khoảng 130 - 480 đồng/lít.
Trong buổi báo cáo tài chính ngày 1/5, CEO Tim Cook cho biết phần lớn thiết bị được Apple vận chuyển đến Mỹ trong quý II sẽ lắp ráp tại Ấn Độ và Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?