Theo CNBC, Google đã thử nghiệm các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) giống ChatGPT, sử dụng công nghệ LaMDA của mình. Sắp tới, công ty này sẽ cho ra mắt công chúng một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mới có khả năng tích hợp trong công cụ tìm kiếm.

Được biết, chatbot thử nghiệm mang tên “Apprentice Bard”, trong đó nhân viên sẽ đặt câu hỏi và nhận câu trả lời chi tiết tương tự ChatGPT - một chatbot của OpenAI, startup có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) và được Microsoft hậu thuẫn.

Google sắp tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo AI vào công cụ tìm kiếm
Google thông báo sẽ chuẩn bị tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm như một động thái đối phó với sự "bùng nổ" của Chat GPT.

Chatbot Apprentice Bard sử dụng công nghệ hội thoại LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) của Google.

Cũng giống như ChatGPT, nhân viên nhập câu hỏi trong hộp thoại và nhận câu trả lời bằng văn bản, sau đó sẽ đưa ra phản hồi về câu trả lời này.

Tuy nhiên, dựa trên các phản hồi, dường như Apprentice Bard có thể bao gồm các sự kiện mới diễn ra – tính năng mà ChatGPT chưa có.

Apprentice Bard thay thế chatbot Meena trước đây. Nhân viên Google nhận thấy các câu trả lời của Apprentice Bard ngày một thông minh hơn.

Chẳng hạn, một người hỏi chatbot liệu Google có tiếp tục sa thải hay không bởi đầu tháng này, công ty đã đuổi việc 12.000 nhân sự.

Chatbot đáp: “Theo cơ sở dữ liệu tôi được tiếp cận, Google gần như không tiến hành một đợt sa thải khác trong năm 2023. Sa thải thường để giảm chi phí và cơ cấu doanh nghiệp nhưng công ty đang có tài chính tốt. Thực tế, doanh thu Google tăng 34% trong năm 2021 và cổ phiếu đã tăng 70% kể từ tháng 1/2022”.

Bên cạnh đó, một bộ phận sản phẩm khác lại đang thử nghiệm thiết kế trang web tìm kiếm trên máy tính, có thiết kế theo dạng hỏi - đáp.

Chẳng hạn, một thiết kế cung cấp 5 tùy chọn câu hỏi khác nhau ngay bên dưới thanh tìm kiếm chính, thay thế thanh “I’m feeling lucky” hiện nay. Nó cũng hiển thị một logo chat nhỏ ở bên phải thanh tìm kiếm.

Khi nhập câu hỏi, kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra một bong bóng màu xám, nhìn như hội thoại giữa hai người. Nó cũng gợi ý vài câu hỏi tiếp theo. Bên dưới vẫn là các kết quả tìm kiếm thông thường.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 của Google cho thấy, đây là quý thứ tư liên tiếp không đạt kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận của Phố Wall. Doanh thu quảng cáo của YouTube giảm 8% và doanh thu “Tìm kiếm & Khác” giảm 2%.

Ngày 2/2, CEO Google Sundar Pichai cho biết, công ty sẽ sớm đưa các tính năng AI vào công cụ tìm kiếm.

“Rất nhanh thôi, mọi người có thể tương tác trực tiếp với mô hình ngôn ngữ mạnh nhất, mới nhất của chúng tôi như một người đồng hành với Tìm kiếm, theo các cách sáng tạo và thử nghiệm”, ông Pichai nói.

Pichai chia sẻ mô hình ngôn ngữ sẽ được tung ra trong “vài tuần và vài tháng tới” để công ty nhận được nhiều phản hồi hơn.

Google sắp tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo AI vào công cụ tìm kiếm
Chat GPT đang được xem là một mối đe doạ với công cụ tìm kiếm Google.

Trong bối cảnh mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google gặp áp lực lớn và đối mặt với nguy cơ từ Microsoft, CEO Google khẳng định AI là công nghệ sâu nhất mà họ đang nghiên cứu hiện nay. Trước đó, Google luôn tự tin là “người tiên phong” trong lĩnh vực AI.

Về mối nguy cơ từ ChatGPT, có thể nói chatbot này có thể cung cấp các câu trả lời sáng tạo trước những truy vấn phức tạp hơn so với công cụ tìm kiếm của Google hiện tại, bởi vậy có thể đe doạ đến mộ hình cốt lõi của Google.

Theo một số nguồn tin, Microsoft hiện đang cân nhắc đưa chức năng của ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing.