TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hiện là 3 tỉnh thành có thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN đã phải tạm ngưng sản xuất để bảo đảm an toàn và phục vụ phòng chống COVID-19. Từ đó khiến nguy cơ dồn ứ hàng tại các cảng trở nên trầm trọng hơn. Việc thông quan hàng hóa cũng khó khăn hơn.
DN gặp khó trong thông quan hàng hóa do COVID-19
Tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm chống dịch COVID-10” diễn ra sáng nay (18/8) theo hình thức trực tuyến. Ông Phan Bình Tuy- Phó trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện các DN trên địa bàn tỉnh làm các dịch vụ như giao nhận, khai báo hải quan, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đều đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lưu thông hàng hóa, thiếu hụt nhân sự, nhân công bốc xếp hàng hóa... Chi phí logistic tăng cao cũng là một trong những yếu tố tác động và ảnh hưởng lớn đến các DN.
Từ đó, ông Phan Bình Tuy cũng cho biết thêm, hiện nay tổng số hàng hóa tồn động trên 90 ngày tại cảng Cát Lái khoảng hơn 1200 container.
Cùng với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện cũng là tỉnh có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đứng thứ 2 cả nước. Theo ông Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, tính từ 15/7 đến 15/8 số lượng tờ khai hải quan tại đơn vị này sụt giảm nghiêm trọng trên 42% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu giảm trên 32%.
Ông Giang cho biết, hàng năm tổng số hồ sơ làm thủ tục hải quan tại tỉnh là trên 6000 DN, trong đó có hơn 2000 DN hoạt động thường xuyên. Sang năm nay theo tính toán đã có đến hơn 600 DN hoạt động thường xuyên đã phải tạm những hoạt động.
Cũng theo ông Giang, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều DN do chưa đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “hai điểm đến một cung đường” nên đã phải tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, chi phí test âm tính cho nhân viên, chi phí sinh hoạt để bảo đảm “3 tại chỗ” của DN cũng tăng cao. Bên cạnh đó, DN còn gặp phải một loạt các khó khăn về nhân công, kho bãi, thiếu hụt nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng… Để DN hoạt động được là một vấn đề hết sức nan giải ở thời điểm này.
Ông Nguyễn Dương Hoài- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, hiện số DN thực hiện "3 tại chỗ" chỉ sản xuất cầm chừng khoảng 20- 30%, còn lại là làm ăn thua lỗ. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều đang gặp khó khăn do bị đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó dẫn đến mấy hợp đồng với các đối tác.
Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Để tránh tình trạng cảng Cát Lái bị ùn ứ hàng hóa và để tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong việc lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cục Hải quan các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu cho phép di dời hàng hóa đã quá hạn lưu bãi trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về các cảng nội địa.
Cùng với đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho phép các DN có thể thay đổi cảng ra vào để DN có thể làm thủ tục nhập khẩu tại các cảng khác trên địa bàn tỉnh. Với những biện pháp cụ thể trên, ông Tuy hy vọng trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ các DN xuất nhập khẩu lưu thông hàng hóa nhanh chóng, giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài do COVID-19.
Tại Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang cũng chia sẻ một loạt các giải pháp mà Cục Hải quan tỉnh đang chỉ đạo thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể: Cục đã có văn bản chỉ đạo các chi cục chỉ thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa khi có vấn đề phát sinh. Nếu không có vấn đề nghi vấn, chỉ thực hiện kiểm tra qua máy soi container để tạo kiều kiện thuận lợi thực hiện thông quan ngay cho DN.
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng chủ động cắt giảm bớt các thủ tục hành chính như: cho DN nợ giấy tờ bản chính; hoãn thanh kiểm tra theo định kỳ; hướng dẫn giải đáp các thủ tục DN trực tuyến….
Từ đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã có văn bản kiến nghị Sở giao thông vận tải cấp phiếu luồng xanh để nhân viên xuất nhập khẩu đi lại dễ dàng và làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi.
Bên cạnh đó, việc ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân tại các nhà máy và các đối tượng liên quan được các diễn giả tại buổi tọa đàm đánh giá là phải pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất hiện nay để bảo đảm sản xuất kinh doanh cho DN cũng như không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, vận chuyển tránh tồn đọng hàng hóa trong thời gian tới.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?