TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hiện là 3 tỉnh thành có thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN đã phải tạm ngưng sản xuất để bảo đảm an toàn và phục vụ phòng chống COVID-19. Từ đó khiến nguy cơ dồn ứ hàng tại các cảng trở nên trầm trọng hơn. Việc thông quan hàng hóa cũng khó khăn hơn.
DN gặp khó trong thông quan hàng hóa do COVID-19
Tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm chống dịch COVID-10” diễn ra sáng nay (18/8) theo hình thức trực tuyến. Ông Phan Bình Tuy- Phó trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện các DN trên địa bàn tỉnh làm các dịch vụ như giao nhận, khai báo hải quan, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đều đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lưu thông hàng hóa, thiếu hụt nhân sự, nhân công bốc xếp hàng hóa... Chi phí logistic tăng cao cũng là một trong những yếu tố tác động và ảnh hưởng lớn đến các DN.
Từ đó, ông Phan Bình Tuy cũng cho biết thêm, hiện nay tổng số hàng hóa tồn động trên 90 ngày tại cảng Cát Lái khoảng hơn 1200 container.
Cùng với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện cũng là tỉnh có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đứng thứ 2 cả nước. Theo ông Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, tính từ 15/7 đến 15/8 số lượng tờ khai hải quan tại đơn vị này sụt giảm nghiêm trọng trên 42% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu giảm trên 32%.
Ông Giang cho biết, hàng năm tổng số hồ sơ làm thủ tục hải quan tại tỉnh là trên 6000 DN, trong đó có hơn 2000 DN hoạt động thường xuyên. Sang năm nay theo tính toán đã có đến hơn 600 DN hoạt động thường xuyên đã phải tạm những hoạt động.
Cũng theo ông Giang, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều DN do chưa đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “hai điểm đến một cung đường” nên đã phải tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, chi phí test âm tính cho nhân viên, chi phí sinh hoạt để bảo đảm “3 tại chỗ” của DN cũng tăng cao. Bên cạnh đó, DN còn gặp phải một loạt các khó khăn về nhân công, kho bãi, thiếu hụt nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng… Để DN hoạt động được là một vấn đề hết sức nan giải ở thời điểm này.
Ông Nguyễn Dương Hoài- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, hiện số DN thực hiện "3 tại chỗ" chỉ sản xuất cầm chừng khoảng 20- 30%, còn lại là làm ăn thua lỗ. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều đang gặp khó khăn do bị đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó dẫn đến mấy hợp đồng với các đối tác.
Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Để tránh tình trạng cảng Cát Lái bị ùn ứ hàng hóa và để tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong việc lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cục Hải quan các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu cho phép di dời hàng hóa đã quá hạn lưu bãi trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về các cảng nội địa.
Cùng với đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho phép các DN có thể thay đổi cảng ra vào để DN có thể làm thủ tục nhập khẩu tại các cảng khác trên địa bàn tỉnh. Với những biện pháp cụ thể trên, ông Tuy hy vọng trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ các DN xuất nhập khẩu lưu thông hàng hóa nhanh chóng, giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài do COVID-19.
Tại Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang cũng chia sẻ một loạt các giải pháp mà Cục Hải quan tỉnh đang chỉ đạo thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể: Cục đã có văn bản chỉ đạo các chi cục chỉ thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa khi có vấn đề phát sinh. Nếu không có vấn đề nghi vấn, chỉ thực hiện kiểm tra qua máy soi container để tạo kiều kiện thuận lợi thực hiện thông quan ngay cho DN.
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng chủ động cắt giảm bớt các thủ tục hành chính như: cho DN nợ giấy tờ bản chính; hoãn thanh kiểm tra theo định kỳ; hướng dẫn giải đáp các thủ tục DN trực tuyến….
Từ đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã có văn bản kiến nghị Sở giao thông vận tải cấp phiếu luồng xanh để nhân viên xuất nhập khẩu đi lại dễ dàng và làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi.
Bên cạnh đó, việc ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân tại các nhà máy và các đối tượng liên quan được các diễn giả tại buổi tọa đàm đánh giá là phải pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất hiện nay để bảo đảm sản xuất kinh doanh cho DN cũng như không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, vận chuyển tránh tồn đọng hàng hóa trong thời gian tới.
Lĩnh vực chế biến điều thô thành nhân điều xuất khẩu rất phát triển, có tốc độ hiện đại hóa nhanh, máy móc hiện đại đã thay thế cơ bản sức lao động thủ công trong dây chuyền chế biến. Tổng cục Hải quan cho biết giữa tháng 12/2024, xuất khẩu hạt điều đã đạt 4,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành điều, xuất khẩu hạt điều vượt mốc 4 tỷ USD.
Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024.
Tại thị trường nội địa, giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ trong sáng nay (24/12) ghi nhận ở mức 120.500 - 121.300 đồng/kg, giá không đổi so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái giá cà phê hiện đã tăng gấp đôi.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce. Đây cũng là lần đầu tiên giá bạc giảm xuống dưới mốc 30 USD/ounce kể từ giữa tháng 9.
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng từ 329 - 478 đồng/lít, xăng RON95 đã vượt ngưỡng 21 nghìn đồng/lít.
Theo đại diện doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, nếu cơ quan quản lý không sử dụng quỹ bình ổn thì giá các loại xăng có thể tăng khoảng 400 - 550 đồng/lít, còn giá các loại dầu tăng từ 300 - 500 đồng/lít,kg.
Giá kim loại quý diễn biến phân hóa trong bối cảnh thông tin cơ bản trái chiều. Một mặt, giá các mặt hàng được hưởng lợi trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, nhất là tại khu vực Trung Đông.
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các Doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu, đồng thời tuyên truyền nâng cao niềm tự hào về hàng Việt trong nhân dân.
Theo MXV, sắc đỏ bao trùm thị trường nguyên liệu công nghiệp trong tuần giao dịch vừa qua, nhưng điểm sáng đáng chú ý đến từ đà tăng giá mạnh của mặt hàng ca cao.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp đang tích cực dữ trữ lượng hàng hóa, bảo đảm nguồn cung, không để xẩy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?