TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hiện là 3 tỉnh thành có thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN đã phải tạm ngưng sản xuất để bảo đảm an toàn và phục vụ phòng chống COVID-19. Từ đó khiến nguy cơ dồn ứ hàng tại các cảng trở nên trầm trọng hơn. Việc thông quan hàng hóa cũng khó khăn hơn.
DN gặp khó trong thông quan hàng hóa do COVID-19
Tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm chống dịch COVID-10” diễn ra sáng nay (18/8) theo hình thức trực tuyến. Ông Phan Bình Tuy- Phó trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện các DN trên địa bàn tỉnh làm các dịch vụ như giao nhận, khai báo hải quan, vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu đều đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lưu thông hàng hóa, thiếu hụt nhân sự, nhân công bốc xếp hàng hóa... Chi phí logistic tăng cao cũng là một trong những yếu tố tác động và ảnh hưởng lớn đến các DN.
Từ đó, ông Phan Bình Tuy cũng cho biết thêm, hiện nay tổng số hàng hóa tồn động trên 90 ngày tại cảng Cát Lái khoảng hơn 1200 container.
Cùng với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương hiện cũng là tỉnh có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đứng thứ 2 cả nước. Theo ông Nguyễn Trường Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, tính từ 15/7 đến 15/8 số lượng tờ khai hải quan tại đơn vị này sụt giảm nghiêm trọng trên 42% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu giảm trên 32%.
Ông Giang cho biết, hàng năm tổng số hồ sơ làm thủ tục hải quan tại tỉnh là trên 6000 DN, trong đó có hơn 2000 DN hoạt động thường xuyên. Sang năm nay theo tính toán đã có đến hơn 600 DN hoạt động thường xuyên đã phải tạm những hoạt động.
Cũng theo ông Giang, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều DN do chưa đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc “hai điểm đến một cung đường” nên đã phải tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, chi phí test âm tính cho nhân viên, chi phí sinh hoạt để bảo đảm “3 tại chỗ” của DN cũng tăng cao. Bên cạnh đó, DN còn gặp phải một loạt các khó khăn về nhân công, kho bãi, thiếu hụt nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng… Để DN hoạt động được là một vấn đề hết sức nan giải ở thời điểm này.
Ông Nguyễn Dương Hoài- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, hiện số DN thực hiện "3 tại chỗ" chỉ sản xuất cầm chừng khoảng 20- 30%, còn lại là làm ăn thua lỗ. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều đang gặp khó khăn do bị đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó dẫn đến mấy hợp đồng với các đối tác.
Gỡ khó trong thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam
Gỡ khó cho doanh nghiệp
Để tránh tình trạng cảng Cát Lái bị ùn ứ hàng hóa và để tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trong việc lưu thông hàng hóa, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cục Hải quan các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu cho phép di dời hàng hóa đã quá hạn lưu bãi trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về các cảng nội địa.
Cùng với đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho phép các DN có thể thay đổi cảng ra vào để DN có thể làm thủ tục nhập khẩu tại các cảng khác trên địa bàn tỉnh. Với những biện pháp cụ thể trên, ông Tuy hy vọng trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ các DN xuất nhập khẩu lưu thông hàng hóa nhanh chóng, giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài do COVID-19.
Tại Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang cũng chia sẻ một loạt các giải pháp mà Cục Hải quan tỉnh đang chỉ đạo thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể: Cục đã có văn bản chỉ đạo các chi cục chỉ thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa khi có vấn đề phát sinh. Nếu không có vấn đề nghi vấn, chỉ thực hiện kiểm tra qua máy soi container để tạo kiều kiện thuận lợi thực hiện thông quan ngay cho DN.
Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng chủ động cắt giảm bớt các thủ tục hành chính như: cho DN nợ giấy tờ bản chính; hoãn thanh kiểm tra theo định kỳ; hướng dẫn giải đáp các thủ tục DN trực tuyến….
Từ đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã có văn bản kiến nghị Sở giao thông vận tải cấp phiếu luồng xanh để nhân viên xuất nhập khẩu đi lại dễ dàng và làm thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi.
Bên cạnh đó, việc ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân tại các nhà máy và các đối tượng liên quan được các diễn giả tại buổi tọa đàm đánh giá là phải pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất hiện nay để bảo đảm sản xuất kinh doanh cho DN cũng như không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, vận chuyển tránh tồn đọng hàng hóa trong thời gian tới.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6/2025. Trọng tâm của sự suy giảm này là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đáng chú ý, tác động thuế quan của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.
Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/6, trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc giữa tình hình đang hạ nhiệt tại Trung Đông và khả năng OPEC+ sẽ tăng sản lượng vào tháng Tám.
6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD và nhập khẩu 23,5 tỷ USD.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Kết thúc tuần, hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều quay đầu giảm hơn 10%. Trong đó, giá của cả hai mặt hàng dầu Brent và dầu WTI đều ghi nhận mức giảm tuần kỷ lục.
Theo Cục Hải quan, từ ngày 1/7/2025, hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% sẽ phải khai báo theo mã riêng trên hệ thống hải quan điện tử.
Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. .
Hôm nay (27/6), khảo sát thị trường cho thấy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ít biến động, một số mặt hàng gạo nguyên liệu tăng nhẹ, lúa tươi vững giá.
Sau 2 ngày giảm mạnh, giá cà phê 2 phục hồi trong phiên gần cuối tuần. Giá tiêu trong nước hôm nay có xu hướng phục hồi rõ rệt và tiếp tục đà tăng cao, mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua.
Theo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, hôm nay (26/6) giá xăng có thể tăng 330 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 520 đồng/lít, dầu hỏa tăng 460 đồng/lít.
Theo ghi nhận từ MXV, phiên giao dịch ngày hôm qua chứng kiến đà lao dốc mạnh trên thị trường năng lượng, khi cả 5 mặt hàng chủ chốt trong nhóm đều giảm sâu trước bối cảnh những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông gần như đã được xóa bỏ.
Giá cà phê trong nước tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên hôm nay duy trì ổn định và đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 96.000 đồng/kg.
Từ ngày 1/7/2025, Thông tư mới của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực, quy định mức giảm giá tối đa trong các chương trình khuyến mại là 50% so với giá bán trước thời điểm áp dụng.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng chứng kiến lực mua mạnh mẽ trên cả 5 mặt hàng trong nhóm trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Israel và Iran bao trùm thị trường và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?