Xoay quanh chủ đề định hướng giáo dục sáng tạo cho tương lai, Tại Hội nghị thường niên về giáo dục “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony of the mind) với chủ đề “Sáng tạo là kỷ nguyên tiếp theo của trí tuệ” (Creativity is the next intellect), Giáo sư Trần Thanh Vân – Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cho biết, dù ở thời đại nào, bộ óc con người cũng cần nuôi dưỡng năng lực trí tuệ của mình, cụ thể là năng lực của não bộ. Nó không chỉ giúp mỗi cá nhân học tập mà còn giúp các em phát triển tâm hồn, biết yêu cái đẹp và cuộc sống. Một môi trường giáo dục phải giúp trẻ em phát triển toàn diện, không phân biệt não trái hay não phải. Đó sự tổng hòa của khối óc, để trí tưởng tượng bay bổng, trí sáng được phát huy.

Còn theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, sáng tạo sẽ khiến cho việc dạy và học trở nên hiệu quả. Người thầy thực thụ không phải là những người chỉ đọc thuộc lòng một quyển sách. Cũng là nội dung đó, nhưng sẽ luôn luôn có phần nào sáng tạo trong đó.

Cha mẹ nên hỗ trợ trẻ hình thành tư duy tích cực về học tập. Việc học không phải là việc nạp những kiến thức sáo mòn đã cũ, mà việc học phải giúp cho trẻ trở thành người tự chủ và hạnh phúc. Trong hành trình cuộc đời, con trẻ thông qua việc học, trở thành những người độc lập, biết sống cuộc sống của mình, làm chủ cuộc sống của mình, hạnh phúc trong cuộc sống của mình, và có khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp của cuộc sống, của nghệ thuật, biết vui, biết sống chan hòa, đem lại những niềm vui và hạnh phúc cho người khác.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, muốn học tốt, cần có năng lực sáng tạo. Học tập hiệu quả là sống một cuộc sống hiệu quả. Chính vì vậy, năng lực sáng tạo là một kỹ năng cần thiết để sống cuộc sống hiệu quả. Chính vì vậy, mô hình giáo dục nào giúp trẻ có năng lực sáng tạo cần được quan tâm phát triển hơn nữa.

"Bởi vậy, giáo dục sáng tạo không phải là một trào lưu nhất thời mà là xu thế tất yếu trong xu hướng phát triển giáo dục ở hiện tại và tương lai", Giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Hội nghị thường niên về giáo dục “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony of the mind) với chủ đề “Sáng tạo là kỷ nguyên tiếp theo của trí tuệ” (Creativity is the next intellect). Đây là chương trình mở màn cho chuỗi Hội nghị thường niên về tương lai giáo dục do Tổ chức Giáo dục Embassy Education thực hiện, được diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/10/2021.

Hội nghị thường niên về giáo dục “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony of the mind) với chủ đề “Sáng tạo là kỷ nguyên tiếp theo của trí tuệ” (Creativity is the next intellect). Đây là chương trình mở màn cho chuỗi Hội nghị thường niên về tương lai giáo dục do Tổ chức Giáo dục Embassy Education thực hiện, được diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/10/2021.

Còn theo ông Hùng Võ – Thành viên sáng lập, Nhà điều hành Embassy Education cho biết, trong tương lai có nhiều bất định như hiện nay, giáo dục cần phải thay đổi để có thể hỗ trợ cho thế hệ trẻ có thể phát triển tư duy, tâm hồn, cảm xúc và kỹ năng để có thể làm bất cứ việc gì trong tương lai.

Sáng tạo phải là bản chất của trung tâm của giáo dục. Giáo dục phải có sự khác biệt, cá biệt hóa để có thể phát huy tối đa tiềm năng và vẻ đẹp của từng cá nhân. Tuy nhiên sáng tạo trong thời gian tới cần được quan tâm nhiều hơn. Giáo dục sáng tạo sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng và vẻ đẹp của từng cá nhân, ông Hùng Võ chia sẻ.

Cũng tại sự kiện Nghệ sỹ, Nhà giáo dục Thanh Bùi – Nhà sáng lập, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Embassy Education đã chia sẻ tâm huyết của mình với giáo dục sáng tạo và khao khát mang lại cơ hội phát triển toàn diện hơn cho trẻ em. Từ đó ông cũng kỳ vọng, thông qua “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony Of The Mind), phụ huynh sẽ thấy được các con mình xuất sắc và lý do nào tạo nên điều đó. Con trẻ cần được chuẩn bị từ rất sớm cho sự cạnh tranh toàn cầu. Thông qua chương trình của Symphony Of The Mind, các con sẽ được truyền cảm hứng và các bậc phụ huynh sẽ cởi mở hơn, sẽ đón nhận khái niệm “Sáng tạo là gì” trong thế kỉ 21 này. Bất cứ ai cũng có thể sáng tạo và sáng tạo có trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Tại Việt Nam, tổ chức giáo dục Embassy Education là hệ sinh đầu tiên và lớn nhất với 17 thương hiệu trong hệ thống của mình cùng đồng hành trong việc lan tỏa giáo dục sáng tạo đến với cộng đồng. Chính thức thành lập từ năm 2018 Embassy Education theo đuổi mục tiêu giúp thế hệ trẻ tiếp cận với thế giới nhiều đổi thay nhanh chóng, truyền cảm hứng để các em khám phá cá nhân và tự tìm ra tương lai. Embassy Education cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với dự án Harvard Project Zero, kết nối nhiều học giả hàng đầu thông qua sự kiện Hội nghị về giáo dục sáng tạo của mình.

Embassy Education đã công bố dự án về dịch vụ giáo dục Connected Creativity lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam dành cho trẻ ở ba nhóm tuổi nhằm cho trẻ được tiếp cận đa lĩnh vực từ đó khám phá ra tiềm năng riêng của bản thân.

Trong 2 ngày, hội nghị thường niên về giáo dục “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony Of The Mind) đã lan tỏa cảm hứng giáo dục sáng tạo cho hàng nghìn phụ huynh và những cá nhân. Sự kiện được kỳ vọng sẽ mở đầu cho nhiều hoạt động nhằm đưa sáng tạo đến gần hơn với các bạn nhỏ ở bất cứ lứa tuổi nào của Embassy Education nói riêng và Việt Nam nói chung.