Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều 5/9, nhiều khả năng giá xăng sẽ giảm còn giá dầu sẽ tăng vọt.
Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chiều 5/9, nhiều khả năng giá xăng sẽ giảm còn giá dầu sẽ tăng vọt.

Trước 1/9, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã dự kiến giá xăng dầu sẽ tăng trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/9. Tuy nhiên, do 1/9 rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên lịch điều chỉnh giá xăng dầu được chuyển sang ngày 5/9. Chính điều này đã khiến giá xăng chiều ngày 5/9 nhiều khả năng xuất hiện "bước ngoặt" bất ngờ khi trong những ngày qua giá xăng dầu thế giới giảm sâu.

Cụ thể, trên thị trường thế giới, giá dầu thô WTI vào lúc 10h32 sáng 5/9 ở ngưỡng 88.45 USD/thùng, tăng 1.82%, còn giá dầu Brent đạt 94.75 USD/thùng, tăng +1.92%.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, tại thị trường Singapore sau quãng thời gian giá xăng tăng mạnh khi dao động ở ngưỡng 108 USD/thùng đối với xăng RON92 và 111-115 USD/thùng đối với xăng RON95 từ ngày 21 đến 30/8.

Thì từ ngày 31/8, giá xăng có phiên giảm sâu xuống còn 97,31 USD/thùng đối với xăng RON92 (giảm mạnh so với giá 111.94 USD/thùng ngày 24/8) và 100.14 USD/thùng đối với xăng RON95 (giảm 15.57 USD/thùng so với ngày 24/8).

Còn giá dầu diesel tại thị trường Singapore dù giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao ở ngưỡng 140.30 USD/thùng.

Giá xăng 5/9: Nhiều khả năng giá xăng giảm, giá dầu tăng mạnh
Giá xăng dầu tại thị trường Singapore những ngày qua.

Ngày 2/9 vừa qua, nhóm G7 (Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ) thông báo đã đồng ý áp dụng cơ chế giá trần đối với sản phẩm dầu thô do Nga xuất khẩu. Mục đích của biện pháp này là cắt giảm nguồn thu của Điện Kremlin và làm suy yếu khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Ngoài ra, G7 còn muốn hạ giá nhiên liệu để khống chế lạm phát và bảo vệ người tiêu dùng trong nước mình. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ không hiệu quả nếu thiếu sự hợp tác của những người mua lớn như Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi đó, Nga đã tuyên bố sẽ không bán dầu cho bất cứ nước nào áp giá trần.

Hiện tại. thông tin chi tiết về cơ chế giá trần này vẫn đang được hoàn thiện và chưa được đưa ra chính thức. Nhưng các chuyên gia phân tích năng lượng đã bày tỏ quan ngại về tính khả thi, đặc biệt là việc các nhà nhập khẩu dầu thô lớn như Ấn Độ và Trung Quốc có đồng ý áp giá trần hay không.

Dự đoán về giá xăng dầu trong nước chiều 5/9, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại miền Bắc chia sẻ trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9 thì nhiều khả năng giá xăng sẽ giảm, còn dầu sẽ tăng. Cụ thể, giá xăng có khả năng giảm 400 đồng/lít nếu giữ nguyên mức trích quỹ bình ổn (493 đồng/lít đối với xăng RON95); nếu giảm mức trích quỹ, giá xăng sẽ có cơ hội giảm sâu hơn và ngược lại. Còn đối với dầu diesel, có thể tăng đến khoảng 2.000 đồng/lít nếu cơ quan điều hành tiếp tục trích quỹ bình ổn giá.