Giá vàng thế giới tăng mạnh, dự báo mặt hàng kim loại 'sốt giá' sau dịp Tết Nguyên Đán 2022
Diễn biến giá vàng thế giới

Tại thị trường thế giới, giá vàng ngày 3/2/2022 giao ngay đứng ở mức 1.807,11 USD/Ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 50,11 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 12,39 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.806,1 USD/Ounce, giảm 3,4 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng ngày 3/2 có xu hướng giảm nhẹ chủ yếu do đồng USD mạnh hơn trong bối cảnh Fed đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất lần đầu trong năm 2022. Đợt tăng lãi suất này được Fed dự kiến thực hiện vào trung tuần tháng 3/2022.

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 96,023 điểm, tăng 0,08%.

Ngoài ra, triển vọng kinh tế tích cực nhờ một loạt các kết quả nghiên cứu mới nhất về tác dụng của các loại vắc-xin hiện đang được sử dụng đối với biến thể Omicron cũng tạo áp lực khiến giá vàng hôm nay đi xuống.

Tuy nhiên, đà giảm của kim loại quý là rất hạn chế khi mà các vấn đề bất ổn ở Đông Âu, Trung Đông, sự gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung... và đặc biệt là nguy cơ về một cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa được giải quyết.

Giới đầu tư vẫn chờ đợi những quyết sách về tiền tệ của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng thế giới ổn định và giao dịch ở quanh ngưỡng 1.800 USD/ounce trong năm 2022 với biên độ dao động không lớn.

Ở chiều ngược lại, một số dự báo cho rằng mặt hàng kim loại quý vẫn có dư địa để bứt phá mạnh, có thể lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Đại diện của Degussa cho rằng, vàng có thể lên tới 2.280 USD/ounce. Theo đó, lãi suất thực tế vẫn sẽ nằm trong vùng âm khi Fed không kiểm soát được lạm phát.

Trước đó, một số dự báo trên Bloomberg cho rằng vàng có thể tăng vượt 1.900 USD/ounce nếu Fed không có những quyết định bất ngờ.

Ông Michael Hewson, trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, cho biết vàng không thể xác định xu hướng trong ngắn hạn vì lạm phát cao tại khu vực đồng tiền chung châu Âu gây áp lực đối với tuyên không tăng lãi suất trong năm nay của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Theo ông Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường tại Kinesis, việc tăng lãi suất dự kiến trong năm nay trên toàn cầu, bắt đầu từ Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm (3/2), cũng có khả năng làm giảm tính chất tài sản trú ẩn an toàn của vàng, được tạo ra từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraina.

Giá vàng thế giới tăng mạnh, dự báo mặt hàng kim loại 'sốt giá' sau dịp Tết Nguyên Đán 2022

Tại thị trường trong nước, Các cửa hàng và doanh nghiệp đang nghỉ Tết Nguyên Đán 2022. Hiện giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở 61,80 – 62,50 triệu đồng/lượng (mua/bán).

Trong khi đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 61,75 – 62,50 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 61,90 – 62,60 triệu đồng/lượng.