Gạo lứt (Gạo nâu) là một loại gạo nguyên hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn gạo trắng. Ngày nay, gạo lứt cũng đã trở nên quen thuộc và được sử dụng phổ biến hơn. Trong bài viết này, hãy cũng tìm hiểu về các giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe từ gạo lứt.

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua tinh chế, đánh bóng. Loại gạo này khi thu hoạch chỉ loại bỏ đi lớp vỏ cứng bảo vệ bên ngoài, giữ lại cám và mầm nguyên vẹn, chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng trong hạt gạo.

Giá trị dinh dưỡng trong gạo lứt

Mỗi 100g gạo lứt có chứa khoảng 82 kcal.

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt.
Bảng thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt (Theo: USDA).

Lợi ích sức khỏe của gạo lứt

1. Hỗ trợ giảm cân:

Gạo lứt chưa một lượng chất xơ tốt, tiêu thụ chất xơ giúp cho dạ dày no lâu và ngăn cảm giác thèm ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại ngũ cốc nguyên hạt nói chung đều có khả năng hỗ trợ giảm cân.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Các hợp chất thực vật lignans có trong gạo lứt giúp giảm mức cholesterol, làm cho quá trình trao đổi chất trở nên trơn tru hơn, từ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên cám có nhiều lợi ích sức khỏe.
Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên cám có nhiều lợi ích sức khỏe.

3. Kiểm soạt bệnh tiểu đường:

Gạo lức là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Chỉ số đường huyết là thước đo lượng thức ăn được hấp thụ nhanh hay chậm và mức độ chúng làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Thực phẩm có GI cao được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, làm tăng lượng đường trong máu và thực phẩm có GI thấp sẽ hấp thụ chậm và không làm tăng lượng đường huyết.

4. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính:

Gạo lứt là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như bệnh mạch vành, tim mạch, ung thư, bệnh truyền nhiễm, bệnh hô hấp và tiểu đường.

5. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa:

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt hỗ trợ điều hòa nhu động ruột. Một nghiên cứu đã cho thấy, lớp cám trên gạo lứt có khả năng cải thiện tiêu hóa và giúp đi tiêu tốt hơn.

Cơm gạo lứt.
Cơm gạo lứt.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch:

Gạo lứt rất giàu vitamin, khoáng chất thiết yếu và các hợp chất phenolic giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng.

7. Duy trì sức khỏe xương:

Trong gạo lứt chứa một lượng canxi tốt, một số khoáng chất thiết yếu cần thiết để xây dựng xương và răng chắc khỏe. Canxi ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và các bệnh về xương khác.

8. Hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh:

Gạo lứt có thể hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động một cách trơn tru, do sự hiện diện của sắt có trong nó. Sắt là một khoáng chất quan trọng, cần thiết cho chức năng của hệ thần kinh, ngăn ngừa các bệnh về não.

Gạo lứt phổ biến với những người đang theo chế độ ăn kiêng.
Gạo lứt phổ biến với những người đang theo chế độ ăn kiêng.

9. Tốt cho các bà mẹ đang cho con bú:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ đang cho con bú uống mầm gạo lứt sẽ giảm được chứng trầm cảm, tức giận và mệt mỏi sau sinh. Ngoài ra, ăn gạo lứt cũng giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch ở phụ nữ đang cho con bú.

10. Kiểm soát ung thư:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất gạo lứt với nồng độ cao của axit gamma-aminobutyric (GABA) có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư bạch cầu. Một nghiên cứu khác cũng cho thất sự có mặt của phenol trong gạo lứt có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết ở người.

11. Ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh:

Axit GABA trong gạo đã được chứng mình là có tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.