Sáng 10/10, giá lợn hơi của cả 3 miền dao động từ 38.000 - 48.000 đồng/kg. Trong đó, miền Bắc đang ở mức thấp nhất nước, dao động từ 38.000 - 43.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá thấp nhất tập trung tại các tỉnh thành: Bắc Giang, Ninh Bình, TP.Hà Nội, Hưng Yên và Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Nam Định, Hà Nam và Vĩnh Phúc.

Tại miền Trung và Tây Nguyên giá lợn hơi đi ngang, dao động từ 41.000 - 48.000 đồng/kg - mức giá cao nhất 3 miền. Miền Nam từ 41.000 - 44.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi chiều 10/10 giảm
Được biết, chi phí nuôi một con lợn từ khi vào giống đến khi xuất chuồng mất khoảng 3-3,5 triệu đồng tiền cám, nhưng hiện nay chi phí này đã lên mức 5-5,5 triệu đồng. Với mức giá hiện tại, phần lớn người dân đều bán sớm, chấp nhận bỏ chuồng đợi giá thức ăn xuống mới tính tiếp.

Đến chiều 10/10, giá lợn hơi tại nhiều địa phương giảm xuống ngưỡng 33.000 đến 35.000 đồng/kg - mức giá thấp nhất kể từ cuối năm 2019 khi dịch tả lợn Châu Phi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, một số hộ chăn nuôi lợn khu vực miền Bắc cho biết do giá thức ăn chăn nuôi tăng lần thứ 9 trong năm qua khiến họ lâm vào cảnh thua lỗ, nên đến thời điểm hiện tại, mặc dù gần cuối năm nhưng nhiều hộ vẫn chưa tính kế hoạch phát triển lại đàn lợn.

Được biết, chi phí nuôi một con lợn từ khi vào giống đến khi xuất chuồng mất khoảng 3-3,5 triệu đồng tiền cám, nhưng hiện nay chi phí này đã lên mức 5-5,5 triệu đồng. Với mức giá hiện tại, phần lớn người dân đều bán sớm, chấp nhận bỏ chuồng đợi giá thức ăn xuống mới tính tiếp.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - ông Nguyễn Văn Trọng cho biết, thời gian này ngành chăn nuôi đang chịu áp lực lớn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì dịch COVID-19. Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng rằng, để khắc phục tình trạng trên và để đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm, bộ ngành và các địa phương cần thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ để gỡ khó cho ngành chăn nuôi thì mới có thể đảm bảo được nguồn thực phẩm. Được biết, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên tìm cách kiểm soát khung giá bán, tỉ lệ chiết khấu cho đại lý nhằm hài hòa lợi ích giữa nhà sản xuất và người chăn nuôi.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi miền Bắc - miền Trung - ông Nguyễn Văn Thành mới đây đưa ra dự báo, giá lợn hơi sẽ còn tiếp tục biến động và giảm sâu nữa. Thậm chí, lợn hơi có thể "rơi tự do" về 25.000 đồng/kg - mức thấp tương đương giá cách nay 5 năm, năm 2017 do lượng lợn tồn trong dân quá lớn.

Tlợn số liệu của Bộ NN-PTNT, ngành chăn nuôi nói chung của cả nước trong năm nay ước lỗ 80.000 tỉ đồng. Nguyên nhân lỗ nặng của ngành này được xác định do lưu thông hàng hóa bị gián đoạn trong thời gian dài giãn cách xã hội đồng loạt tại nhiều tỉnh thành ở miền Nam và giá thức ăn chăn nuôi tăng chưa có dấu hiệu dừng.

Lượng lợn quá lứa chưa thể xuất bán tlợn số liệu của Bộ NN-PTNT khoảng 8 triệu con, tương đương 30% tổng sản lượng. Đáng lưu ý, tính hết tháng 9 năm nay, đàn lợn lại tăng 5% so cùng kỳ, tập trung đa số khu vực bị giãn cách kéo dài như Đồng Nai, Bình Phước, Hà Nội...