Giá dầu giảm mạnh trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu và nhu cầu chậm lại.
Giá dầu giảm mạnh trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu và nhu cầu chậm lại.

Theo đó, giá dầu Brent giảm 2,07 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 79,70 USD/thùng, giá dầu WTI của Mỹ giảm 2,04 USD, tương đương 2,6%, xuống mức 75,33 USD.

Các chuyên gia cho rằng, giá dầu giảm mạnh trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu và nhu cầu chậm lại.

Dù trong tháng 10, Trung Quốc tăng khối lượng dầu nhập khẩu nhưng tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của quốc gia tỷ dân này lại giảm với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Điều này thể hiện kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi như kỳ vọng và làm gia tăng giới chuyên gia lo lắng nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ suy yếu.

Mới đây, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ra dự báo rằng tổng mức tiêu thụ xăng dầu của nước này sẽ giảm 300.000 thùng/ngày trong năm nay, trái ngược với dự báo tăng 100.000 thùng/ngày trước đó.

Điều này cũng gây áp lực lên giá là lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng gần 12 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/11, gấp gần 9 lần so với mức tồn kho của tuần trước đó, theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ.

Đáng chú ý, những lo ngại về cảnh báo "mùa đông không lạnh" do El Nino gây ra có thể sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng và nhiên liệu cũng tác động khiến giá dầu đi xuống.

Trong khi đó, theo Goldman Sachs ước tính xuất khẩu dầu bằng đường biển của 6 quốc gia thuộc OPEC sẽ chỉ thấp hơn 600.000 thùng/ngày so với mức tháng 4. Dù trước đó, OPEC đã công bố cắt giảm sản lượng lên tới 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4 năm nay.