Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
Giá dầu thô WTI tăng gần 2% lên mức 70,1 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng tăng gần 2% lên hơn 74 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 25/11, tuần trước, nguy cơ leo thang xung đột Nga-Ukraine là tâm điểm khiến các nhà đầu tư lo lắng và cũng là yếu tố chính hỗ trợ giá dầu tăng vọt hơn 5%.
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%, xóa hoàn toàn mức giảm 4% trong tuần trước đó. Lực mua bắt đáy của thị trường, căng thẳng địa chính trị có chiều hướng gia tăng và lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu trong ngắn hạn ở một số khu vực sản xuất dầu lớn là những nguyên nhân đẩy giá dầu thế giới tăng vọt trong tuần qua.

Ngay phiên giao dịch đầu tuần trước, giá dầu đã bật tăng trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì chính sách của Mỹ liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine thay đổi đã đẩy thị trường đến lo ngại nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể bị gián đoạn. Bên cạnh đó, sự cố mất điện dẫn đến sản xuất bị tạm ngưng tại mỏ dầu lớn nhất Tây Âu, mỏ Johan Sverdrup cũng gia tăng lo lắng về việc gián đoạn nguồn cung dầu thô tại Biển Bắc. Những nguyên nhân này đã đẩy giá dầu thế giới tăng cao.
Ngoài ra, sự sụt giảm của lượng dầu thô được lưu trữ trên các tàu chở dầu trên toàn thế giới cũng góp phần hỗ trợ giá. Hãng giám sát tàu hàng Vortexa cho biết lượng dầu thô lưu trữ trên các tàu chở dầu trong tuần kết thúc ngày 15/11 đạt 50,97 triệu thùng, giảm 14% so với một tuần trước.
Về phía nhu cầu dầu, tuần trước thị trường đã nhận được một loạt tín hiệu tích cực từ những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Hôm 21/11, trong bối cảnh Mỹ có thể sẽ áp mức thuế từ 60% trở lên đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chính quyền nước này đã công bố các biện pháp thúc đẩy hoạt động thương mại và hỗ trợ nhập khẩu các sản phẩm năng lượng.
Ngoài ra, triển vọng nhu cầu dầu được cải thiện thêm sau thông tin dầu thô nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 11 có thể đạt 11,4 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8, do nước này tận dụng vùng giá thấp hồi tháng 9 để mua tích trữ.
Bên cạnh đó, dầu thô nhập khẩu vào Ấn Độ - thị trường tiêu thụ lớn thứ ba thế giới, cũng tăng 4,2% trong tháng 10/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Những thông tin trên đã hỗ trợ giá dầu đi lên trong tuần vừa qua.
Giá dầu thô WTI tăng gần 2% lên mức 70,1 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng tăng gần 2% lên hơn 74 USD/thùng.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.
Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 15h ngày 25/9, với E5 RON 92 giảm 370 đồng còn 19.610 đồng/lít, RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh phủ khắp thị trường kim loại trong phiên hôm qua.
Dự báo trong kỳ điều hành giá chiều nay (25/9), giá xăng có thể sẽ giảm từ khoảng 300- 500 đồng/lít, ngược lại giá dầu có thể tăng 100 đồng/lít.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, toàn bộ 7 mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt giảm giá, phản ánh tâm lý thận trọng bao phủ thị trường. Trong đó, ngô là mặt hàng chịu sức ép lớn nhất khi giá mất thêm 0,5% về mức 166 USD/tấn.
Giá cà phê trong nước ngày 23/9/2025 ghi nhận mức nhích nhẹ từ 500 - 700 đồng/kg so với hôm qua, dao động trong khoảng 111.500 - 112.200 đồng/kg.
Sáng ngày 23/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 62,68 USD/thùng - giảm 1,4%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 66,68 USD/thùng - giảm 1,13%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?