Theo đó, tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông leo thang đã kéo giá dầu bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trở lại cuối phiên. Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 1,28% lên 86,32 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,19% lên 90,48 USD/thùng.

Sau khi biến động giằng co trong phiên sáng, giá dầu gặp áp lực rõ rệt vào chiều tối ngày 10/4 trước sức ép vĩ mô và báo cáo tồn kho tại Mỹ. Tâm điểm của thị trường tập trung vào dữ liệu lạm phát có dấu hiệu “nóng” trở lại của Mỹ.

Giá dầu đảo chiều tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị leo thang

Cụ thể, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 của Mỹ tăng 0,3 điểm phần trăm trong so với tháng 2, lên mức 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn ước tính tăng 3,4%. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu và nhà ở tăng cao. Điều này làm suy giảm kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm hạ lãi suất vào tháng 6 như dự kiến, kéo chỉ số Dollar Index tăng vọt hơn 1% lên cao nhất 5 tháng qua, từ đó gây áp lực lên giá dầu.

Đồng thời, báo cáo trạng thái nhiên liệu hàng tuần của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cũng cho thấy tồn kho dầu, xăng và nhiên liệu chưng cất đồng loạt tăng trong tuần kết thúc ngày 5/4, cũng tạo sức ép tới giá.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 tiếng gần cuối phiên, giá dầu đã lấy lại mức giảm, bật tăng ngược trở lại trước thông tin ba người con trai của một thủ lĩnh Hamas đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể bị đình trệ.

Ngoài ra, rủi ro xung đột có thể kéo theo sự tham gia của Iran cũng thúc đẩy tâm lý mua dầu, khi đây là nước sản xuất lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Iran thậm chí đã đe dọa có thể đóng cửa eo biển Hormuz nếu cần thiết, trước sự hiện diện của Israel ở UAE. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hàng ngày.

Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) dự kiến giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 88,55 USD/thùng trong năm 2024, tăng so với dự báo trước đó là 87 USD/thùng và cơ quan này đã nâng dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu trong hai năm qua.

Báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ được công bố vào thứ Năm (11/4) và báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ được công bố vào thứ Sáu (12/4).