Cụ thể, theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn, ngày 24/10 trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng báo cáo về dịch sốt tại trường. Ngành giáo dục rà soát, tính từ ngày 24/10 đến nay, toàn huyện có 736 trong số hơn 10.000 học sinh nghỉ học, trong đó 698 em ốm, sốt; 38 em còn lại nghỉ học vì nhiều lý do như đau chân, đau bụng...

Các trường có nhiều học sinh nghỉ do ốm, sốt là Tiểu học thị trấn Bằng Lũng với 70 em, trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện có 31 em.

Đáng lo ngại là có một trường hợp tử vong, nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài (trường hợp này gia đình không yêu cầu khám nghiệm tử thi).

Trường Tiểu học Thị Trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn nơi tập trung các ca sốt cao do cúm B. Ảnh Cổng thông tin huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn.
Trường Tiểu học Thị Trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn nơi tập trung các ca sốt cao do cúm B. Ảnh Cổng thông tin huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn.

Báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn mấy ngày qua cũng tiếp nhận nhiều học sinh, trẻ mẫu giáo có biểu hiện ho, sốt, đơn vị đã gửi 7 mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả ban đầu có 5/7 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm B, còn 2 mẫu âm tính. Hiện ngành y tế chưa kết luận nguyên nhân các em bệnh sốt hàng loạt, tiếp tục theo dõi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã yêu cầu Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khuyến cáo các nhà trường không nên hoang mang, khi có các triệu chứng ốm, sốt cần theo dõi, hoặc đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị, không tập trung đông người, thực hiện việc giãn cách.

Hiện nay, ngành y tế huyện đã tiến hành phun khử khuẩn tại Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng, nơi có tỷ lệ học sinh nghỉ học do ốm sốt cao.