"Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe" - Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 với khoản lợi nhuận sau thuế 11 triệu USD. Đây là quý đầu tiên công ty có lãi sau hơGã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có n 10 năm hoạt động. So với cùng kỳ năm 2022, Grab vẫn lỗ sau thuế 391 triệu USD.

Công ty cho biết sự thúc đẩy này “chủ yếu là do sự cải thiện trong EBITDA đã điều chỉnh của Tập đoàn, thay đổi giá trị hợp lý trong các khoản đầu tư và giảm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu”.

Doanh thu trong quý đạt 653 triệu USD, vượt ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD.

Khoản lỗ cho cả năm 2023 lên tới 485 triệu USD, giảm 72% so với 1,74 tỷ USD một năm trước.

'Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có lãi sau 10 năm hoạt động, thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu USD
'Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có lãi, thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngoài dịch vụ gọi xe, Grab còn cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và gói hàng.

“Chúng tôi đã kết thúc năm 2023 với khả năng di chuyển vượt quá mức trước Covid-19. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất mạnh mẽ trong lĩnh vực di động”, CFO của Grab, Peter Oey nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào thứ Sáu (ngày 23/2), đồng thời cho biết thêm rằng du lịch đang “phát triển rất nhiều”.

“Nếu bạn nhìn vào hoạt động kinh doanh giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi hiện có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình cùng một lúc. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ”.

Như vậy, kết thúc năm tài chính 2023, mặc dù vẫn lỗ, nhưng kết quả lợi nhuận tích cực trong quý IV/2023 đã phản ánh những nỗ lực trước đó của công ty công nghệ dịch vụ tiên phong này trong việc cắt giảm các chi phí, đồng thời chuyển đổi chiến lược phát triển theo hướng mới từ kinh doanh dịch vụ di chuyển sang đầu tư thêm vào các dịch vụ giao nhận. Đây cũng là xu hướng mới trong thời kỳ phục hồi kinh tế hậu COVID.

Việc lần đầu tiên có lãi đã giúp Grab có thêm động lực phát triển trong thời gian tiếp theo. Được biết, trong năm 2024, Grab sẽ tiếp tục lấn sân sang lịch vực cung cấp dịch vụ tài chính trên các ứng dụng di động, với việc kết nối với các nhà băng lớn trong khu vực và các quốc gia để cung cấp các dịch vụ, tiện ích về tài chính cá nhân trên nền tảng công nghệ mang thương hiệu Grab.

Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình để cải thiện quỹ đạo lợi nhuận và mang đến tốc độ tăng trưởng ổn định, phản ánh qua những mục tiêu mới mà Grab đưa ra hôm nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc Tài chính Grab Peter Oey cho hay doanh thu sẽ tăng dần trong những năm sau năm 2024 khi các khoản đầu tư vào các sản phẩm mới của công ty mang lại kết quả.

Ông cho biết Grab đang xây dựng các dịch vụ cao cấp cho dịch vụ di chuyển và giao hàng mà có thể tạo ra các giao dịch có giá trị cao.

Cổ phiếu của Grab, được niêm yết tại Mỹ, đã giảm 2% xuống mức 3,38 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch sớm.

Vào năm 2024, Grab dự kiến ​​​​doanh thu sẽ đạt từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, thấp hơn mức đồng thuận của các nhà phân tích LSEG là 2,8 tỷ USD.

Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 8,41% vào thứ Năm. Giá cổ phiếu của nó đã giảm mạnh 75,8% so với giá mở cửa 13,06 USD vào tháng 12 năm 2021, khi công ty lần đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.

Ngày 22/2, Grab thông báo sẽ mua lại số cổ phiếu phổ thông loại A trị giá 500 triệu USD và thông báo thanh toán sớm phần còn lại của khoản vay có thời hạn.

Grab hầu như không có lãi trong suốt những năm hoạt động và đã thua lỗ hàng tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2012.

Trong những năm đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp công nghệ có xu hướng ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, điều này thường đồng nghĩa với việc đốt rất nhiều tiền mặt. Nhưng với những bất ổn vĩ mô toàn cầu đang làm chậm tốc độ tăng trưởng, họ buộc phải đổi mới tập trung vào lợi nhuận và thận trọng hơn với chi phí.

Trong báo cáo của mình, Grab cho biết trong quý IV, tổng ưu đãi – bao gồm ưu đãi đối tác và người tiêu dùng – tiếp tục giảm xuống còn 7,3% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Con số này được so sánh với 8,2% của cùng kỳ năm trước “khi chúng tôi tiếp tục cải thiện tình hình thị trường của mình”.

Grab đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều đó hiện đang giảm dần khi công ty chuyển sang tăng lợi nhuận.

Về việc liệu Grab có đạt đến thời điểm không cần khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng hay không, Oey cho biết các ưu đãi sẽ “luôn là đòn bẩy” cho doanh nghiệp.

Ông nói với CNBC: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến ​​một thế giới không có bất kỳ động lực nào”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp khuyến khích giúp “đảm bảo chúng tôi có đủ nguồn cung” tài xế và thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá.

Ông Mark Mahaney, nhà phân tích tại công ty tư vấn tài chính Evercore ISI, cho biết các phân khúc về vận tải chở khách và giao hàng của Grab đang có dấu hiệu cải thiện rõ ràng.

Dù dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, Grab vẫn chưa đạt được thu nhập ròng do buộc phải tiếp tục chi tiêu để cạnh tranh với các đối thủ như GoTo của Indonesia.

Được biết, tại Việt Nam, GrabFood (dịch vụ gọi đồ ăn, được tính trong mảng giao hàng) đang chiếm ưu thế mảng gọi đồ ăn, đặc biệt sau khi Baemin chính thức rút khỏi thị trường. Hiện GrabFood cùng ShopeeFood đang thống trị mảng này với tỷ trọng lần lượt là 47% và 45% trong năm 2023, theo báo cáo về hoạt động giao đồ ăn ở Đông Nam Á của Momentum Works.