Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng NHTW Mỹ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai nếu như các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy thêm dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng vững chắc.

Những bình luận mới nhất của ông Powell đúng với dự đoán gần đây của thị trường rằng Fed sẽ một lần nữa giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp kéo dài từ ngày 31/10 đến 1/11 sắp tới.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed cho biết nếu như lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn dài tiếp tục tăng như trong thời gian gần đây, sự cần thiết phải tăng lãi suất sẽ giảm xuống. Điều này nhấn mạnh nếu điều kiện tài chính bị thắt chặt thì trong những tháng tới sẽ không cần phải tăng lãi suất.

Sau phát biểu của ông Powell, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đều giảm. Đồng USD giảm giá so với rổ tiền tệ, và chỉ số S&P 500 cũng giảm điểm sau nhiều lần trồi sụt trong phiên.

Fed: Nhiều khả năng không tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới

Sau cuộc họp tháng 9, các quan chức Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 – 5,5%. 12 trong số 19 người dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm 1 lần nữa trong năm nay. Phát biểu sau cuộc họp, ông Powell thận trọng không loại trừ khả năng lãi suất tiếp tục tăng.

Theo ông, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tăng trưởng tăng tốc hoặc thị trường lao động nóng lên – những thứ có thể khiến lạm phát tăng – đều có thể dẫn đến Fed thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Các quan chức Fed đã sử dụng việc tăng lãi suất để cố gắng san bằng sự mất cân bằng cung cầu trên thị trường việc làm. Fed đã tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 với tổng số 5,25 điểm phần trăm. Xuất phát từ mức gần bằng 0 đối với lãi suất quỹ liên bang, điều đó đã đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong khoảng 22 năm.

“Chúng ta còn rất xa so với giới hạn dưới hiệu quả và nền kinh tế đang xử lý nó rất tốt”, ông Powell cho biết.

Trong khi đó, tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 9 và tốc độ sa thải chậm có thể khiến tiến trình giảm lạm phát gặp rủi ro.

“Bằng chứng bổ sung về sự tăng trưởng liên tục trên xu hướng, hoặc sự thắt chặt trên thị trường lao động không còn giảm bớt, có thể khiến lạm phát gặp rủi ro hơn nữa và có thể đảm bảo thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”, ông cho biết.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Fed khác cho biết họ nghĩ Fed có thể kiên nhẫn từ thời điểm này. Ngay cả một số thành viên ủng hộ chính sách tiền tệ thắt chặt hơn cũng nghĩ rằng Fed có thể tạm dừng việc tăng lãi suất ít nhất là vào lúc này trong khi đang theo dõi tác động chậm trễ của việc tăng lãi suất dự kiến ​​sẽ gây ra cho nền kinh tế.

Các thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất bổ sung, mặc dù vẫn còn câu hỏi về việc khi nào các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

“Với những điều không chắc chắn và rủi ro cũng như mức độ tiến triển của chúng tôi, Ủy ban đang tiến hành một cách cẩn thận. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về mức độ củng cố chính sách bổ sung và chính sách sẽ duy trì các hạn chế trong bao lâu dựa trên tổng số dữ liệu đến, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng rủi ro”, ông Powell cho biết.