Với tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức bền vững trong dài hạn, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách hài lòng với việc giữ nguyên lãi suất cho đến khi nền kinh tế "gửi" tín hiệu rõ ràng rằng cần phải có sự thay đổi.

“Các chỉ số gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc. Việc làm vẫn tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”, đại diện Fed cho biết.

Fed giữ nguyên lãi suất, chỉ có một đợt cắt giảm vào cuối năm 2024

Bên cạnh đó, ông Powell lưu ý rằng lạm phát đã giảm mà không gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và không có lý do gì để nghĩ rằng điều đó không thể được duy trì. Dữ liệu lạm phát được công bố vài giờ trước khi công bố tuyên bố chính sách và các dự báo cập nhật cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không hề tăng so với các tháng trước trong tháng 5.

Trước đó cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tại nước này tiếp tục giảm trong tháng trước, một số liệu tích cực ngay trước khi Fed công bố quyết định lãi suất.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,3% trong tháng 5/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với tháng trước và vượt kỳ vọng của các kinh tế gia. Tốc độ tăng giá chậm lại đáng kể so với mức đỉnh khoảng 9% vào năm ngoái, nhưng lạm phát vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

“Những động lực này có thể tiếp tục chừng nào chúng còn tiếp tục. Chúng tôi có một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu ổn định giá cả. Nếu hỏi quan điểm chính sách của chúng tôi có đúng không? Thì tôi nghĩ là có, gần đúng", ông Powell nói.

Với quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp mới nhất, ngân hàng trung ương Mỹ đã phát tín hiệu rằng chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất có khả năng được thực hiện trong giai đoạn cuối năm 2024, với mức cắt giảm khiêm tốn 0,25%.

Các nhà đầu tư vào các hợp đồng gắn liền với lãi suất chuẩn của Fed phần lớn giữ nguyên đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ thông qua việc cắt giảm 25% điểm trong tháng 9 hoặc tháng 12.

Bản thân ông Powell cho biết quyết định về lộ trình lãi suất là một “lời kêu gọi gần gũi” đối với nhiều nhà hoạch định chính sách và ở một mức độ nào đó, Fed chỉ đơn thuần đánh đổi việc bắt đầu giảm lãi suất sớm hơn trong năm nay bằng cách thực hiện một đợt cắt giảm dự kiến bổ sung vào năm 2025.

Theo các dự báo hiện tại, nếu không có bất ngờ về lạm phát hoặc dữ liệu việc làm sắp tới, việc cắt giảm có thể sẽ không bắt đầu cho đến cuộc họp tháng 12, khiến quyết định của Fed không ảnh hưởng tới chu kỳ bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11.

Trong ”biểu đồ chấm” của Ủy ban Thị trường Liên bang Mở (FOMC) đã cho thấy một lộ trình cắt giảm mạnh mẽ hơn vào năm 2025, với 4 lần cắt giảm lãi suất tổng cộng dự kiến là 1%.

Trong giai đoạn đến năm 2025, dự kiến có tổng cộng 5 lần cắt giảm, tương đương 1,25%, đã giảm 1 lần so với dự báo 6 lần cắt giảm được đưa ra hồi tháng 3. Nếu các dự báo được giữ nguyên, lãi suất quỹ liên bang chuẩn sẽ giảm xuống còn mức 4,1% vào cuối năm tới.