Trong bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn cho phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trong hai ngày 6/3 và 7/3, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, cho biết các nhà hoạch định chính sách của cơ quan này vẫn lo ngại đến những rủi ro mà lạm phát gây ra và không muốn nới lỏng chính sách quá nhanh.

"Khi xem xét bất kỳ điều chỉnh nào đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất chính sách, chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận dữ liệu sắp tới, triển vọng có thể diễn ra và sự cân bằng rủi ro", ông Powell cho biết. "Ủy ban (Ủy ban Thị trường Mở Liên bang - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed) không nhận thấy việc giảm lãi suất trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp cho đến khi họ thấy được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% một cách bền vững".

Những nhận định trên được lấy nguyên văn từ tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang sau cuộc họp chính sách gần đây nhất kết thúc vào ngày 31/1.

Fed chưa sẵn sàng bắt đầu cắt giảm lãi suất
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell

Trong phiên hỏi đáp với các thành viên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, Powell cho biết ông cần “xem thêm một chút dữ liệu” trước khi chuyển sang tỷ giá.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ nhờ sức mạnh của nền kinh tế và sức mạnh của thị trường lao động cũng như những tiến bộ chúng tôi đã đạt được, chúng tôi có thể tiếp cận bước đi đó một cách cẩn thận, chu đáo và tự tin hơn”. “Khi chúng tôi đạt được sự tự tin đó, kỳ vọng là chúng tôi sẽ làm được điều đó trong năm nay. Sau đó, chúng tôi có thể bắt đầu hủy bỏ hạn chế đó đối với chính sách của mình.”

Cổ phiếu tăng điểm khi Powell phát biểu, với chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng hơn 250 điểm vào giữa trưa. Lợi suất trái phiếu kho bạc hầu hết đều giảm do trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm khoảng 0,3 điểm phần trăm xuống 4,11%.

Nhìn chung, bài phát biểu không đưa ra điểm mới nào về chính sách tiền tệ hoặc triển vọng kinh tế của Fed. Tuy nhiên, các bình luận chỉ ra rằng các quan chức vẫn lo ngại về việc không làm mất đi những tiến bộ đã đạt được trong việc chống lạm phát và sẽ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đến thay vì một lộ trình định sẵn.

“Chúng tôi tin rằng lãi suất chính sách của chúng tôi có thể đạt mức cao nhất trong chu kỳ thắt chặt này. Nếu nền kinh tế phát triển rộng rãi như mong đợi, có thể sẽ là thời điểm thích hợp để bắt đầu hạn chế chính sách hạn chế vào một thời điểm nào đó trong năm nay,” ông Powell cho biết trong nhận xét. “Tuy nhiên, triển vọng kinh tế là không chắc chắn và tiến độ hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của chúng tôi không được đảm bảo”.

Ông một lần nữa lưu ý rằng việc hạ lãi suất quá nhanh có nguy cơ thua cuộc trong cuộc chiến chống lạm phát và có khả năng phải tăng lãi suất hơn nữa, trong khi chờ đợi quá lâu sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

Các thị trường đã kỳ vọng rộng rãi rằng Fed sẽ nới lỏng mạnh mẽ sau 11 lần tăng lãi suất với tổng trị giá 5,25 điểm phần trăm kéo dài từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, những kỳ vọng đó đã thay đổi sau nhiều tuyên bố cảnh báo từ các quan chức Fed. Cuộc họp tháng 1 đã giúp củng cố cách tiếp cận thận trọng của Fed, với tuyên bố rõ ràng rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn chưa diễn ra bất chấp triển vọng của thị trường.

Khi mọi thứ ổn định, giá thị trường tương lai cho thấy đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6, một phần trong bốn lần cắt giảm trong năm nay với tổng điểm phần trăm đầy đủ. Điều đó tích cực hơn một chút so với triển vọng của Fed vào tháng 12 về ba lần cắt giảm.

Bất chấp sự phản đối trong việc tiếp tục cắt giảm, Powell lưu ý động thái mà Fed đã thực hiện hướng tới mục tiêu lạm phát 2% mà không ảnh hưởng đến thị trường lao động và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Powell cho biết: “Nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới những mục tiêu này trong năm qua”. Ông lưu ý rằng lạm phát đã “giảm đáng kể” do “rủi ro đối với việc đạt được mục tiêu việc làm và lạm phát của chúng ta đang chuyển sang trạng thái cân bằng tốt hơn”.

Lạm phát theo đánh giá của thước đo ưu tiên của Fed hiện đang ở mức 2,4% hàng năm - 2,8% khi loại bỏ thực phẩm và năng lượng trong chỉ số cốt lõi mà Fed muốn tập trung vào. Các con số phản ánh “sự chậm lại đáng chú ý kể từ năm 2022, lan rộng khắp cả giá hàng hóa và dịch vụ”.

Ông nói thêm: “Kỳ vọng lạm phát dài hạn dường như vẫn được giữ vững, được phản ánh qua một loạt khảo sát về hộ gia đình, doanh nghiệp và các nhà dự báo, cũng như các thước đo từ thị trường tài chính”.