Tuyên bố này được đăng trên trang website của sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong với nội dung ngắn gọn: “Giao dịch cổ phiếu của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc sẽ dừng lại vào lúc 09h00 ngày 4/10 (07h00 giờ Việt Nam). Mọi giao dịch đối với tất cả các công cụ tài chính có cấu trúc liên quan đến công ty này cũng sẽ bị đình chỉ”.

Trước đó, có thông tin nói rằng thị trường chứng khoán châu Á đang phải gánh chịu hậu quả do các khoản nợ của nhà phát triển bất động sản thuộc hàng những công ty lớn nhất Trung Quốc China Evergrande, thêm vào đó là tình hình khủng hoảng liên quan đến sự lây lan SARS-CoV-2 biến thể Delta.

Cùng bị ngưng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong còn có cổ phiếu của một công ty con của Evergrande là công ty Dịch vụ bất động sản Evergrande (EPSG).

Tuy nhiên, giới điều hành không nói rõ lý do ngưng giao dịch này. Evergrande cũng không phản hồi trước đề nghị cho biết phản ứng trước thông tin này của báo chí.

Evergrande bị đình chỉ mọi giao dịch cổ phiếu tại Hong Kong
Theo báo cáo tài chính mới nhất của Evergrande, tập đoàn này có khoản nợ ngắn hạn phải trả lên đến 240 tỉ nhân dân tệ (37 tỉ USD) tính tới thời điểm tháng 6/2022.

Trong thời gian giao dịch, chỉ số Hang Seng của Hong Kong (HSI) chạm mức thấp nhất trong 11 tháng qua và giảm 0,3% vào giữa phiên, còn đà tăng đầu giờ của cổ phiếu ngân hàng và bất động sản cũng giảm nhẹ.

Cổ phiếu của nhiều tập đoàn bất động sản lớn khác tại Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Hongkong ngay lập tức chịu tác động mạnh. Giá cổ phiếu của tập đoàn bất động sản Quảng Châu R&F rớt 7%, của Sunac China Holdings và Country Garden giảm lần lượt 8% và 4% trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 4/10.

Từng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, Evergrande hiện được đưa vào diện cần phải tiến hành một đợt tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, cổ phiếu của Evergrande đã mất 82% giá trị, còn cổ phiếu của EPSG giảm giá 43%.

Nhưng rắc rối này của Evergrande xuất phát từ nguyên nhân Evergrande đã hai lần không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán lãi suất trái phiếu đúng hạn cho nhà đầu tư nước ngoài. Giới đầu tư toàn cầu đang nắm giữ trái phiếu bằng đồng USD của Evergrande đã không thể nhận được khoản chi trả lãi suất đáo hạn ngày 23/9. Khoản tiền này trị giá khoảng 83,5 triệu USD, ứng với lượng trái phiếu phát hành 2,93 tỉ USD. Kế đến là khoản lãi suất trái phiếu 45,2 triệu USD đáo hạn trong tuần trước.

Không những thế, Evergrande còn đang phải đối mặt với khoản trả lãi suất trái phiếu bằng USD trị giá 162,38 triệu USD trong tháng 11/2021. Tính tổng cộng, Evergrande đang phải gánh khoản nợ khoảng 20 tỉ USD trái phiếu phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Evergrande, tập đoàn này có khoản nợ ngắn hạn phải trả lên đến 240 tỉ nhân dân tệ (37 tỉ USD) tính tới thời điểm tháng 6/2022, trong đó có tiền vay ngân hàng, tiền trả cho nhà đầu tư trong nước và trả lãi trái phiếu cho trái chủ là nhà đầu tư nước ngoài.