Khách du lịch đến tham quan Cố đô Huế trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: VGP/Nhật Anh
Khách du lịch đến tham quan Cố đô Huế trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, TP. Huế tổ chức Giải Marathon VnExpress Huế 2022, do đó lượng khách du lịch đến Huế tăng mạnh. Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, từ ngày 8-11/4, tổng lượt khách du lịch đến địa bàn ước đạt 35.000 lượt; tổng khách lưu trú ước đạt 22.600 lượt; tổng doanh thu ước đạt 41 tỷ đồng.

Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt 65%.

Trong 2 ngày 9 và 10/4, hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển, suối khoáng nóng, một số khách sạn trung tâm TP. Huế công suất đạt gần 90%...

Riêng lượng khách vào di tích Huế trong ngày 8/4 là 2.769 lượt; ngày 9/4 là 5.614, ngày 10/4 là 7.784 lượt; ngày 11/4 là 5.358 lượt.

Số lượng hành khách đi và đến cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt 5.671 lượt với 32 chuyến bay. Từ 8 -11/4, khách du lịch về các bãi biển ở những địa phương ven biển (Quang Điền, Phú Lộc, Phú Vang) khá đông, mỗi ngày xấp xỉ 1.000 khách. Các bãi ở phường Thuận An, TP. Huế là hơn 2.000 người/ngày.

Mặc dù số lượng khách du lịch về Huế tăng mạnh, nhưng với dự báo từ sớm, sự chủ động của các ngành có liên quan của tỉnh nên tình hình hoạt động du lịch ổn định, an toàn. Giải Marathon VNexpress Huế 2022 với số lượng người tham gia lên đến gần 5.000 người đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tranh thủ cơ hội này để quảng bá, giới thiệu về điểm đến, những sản phẩm mới, hình ảnh du lịch nổi bật của Huế sau thời gian dài ngành du lịch bị đình trệ do dịch COVID-19. Thông tin về điểm tham quan, điểm ẩm thực, hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ ở Huế thường xuyên cập nhật trên các kênh thông tin của Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch và trên các kênh truyền thông xã hội… để du khách tham khảo, qua đó có những kế hoạch tham quan, trải nghiệm Huế phù hợp trong dịp này.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cũng khuyến khích một số doanh nghiệp lữ hành và đơn vị cung cấp dịch vụ ở Huế xây dựng một số tour và sản phẩm trải nghiệm dành cho các vận động viên và người thân cùng đi.

Trong dịp này, nhiều sản phẩm, chương trình tour tuyến mới được triển khai để phục vụ khách giải chạy và khách đến Huế. Các công ty du lịch liên kết triển khai nhiều tour du lịch hấp dẫn như city tour các điểm di sản, văn hóa đặc trưng của Huế, tour trà chiều trên sông Hương, tour nghỉ dưỡng ở khu suối khoáng nóng Alba Thanh Tân, tour khám phá miền sơn cước A Lưới, chùm "food tour" trải nghiệm, thưởng thức các món ăn đặc trưng của Huế…

Đặc biệt, liên minh các công ty du lịch ở Huế ra mắt dịch vụ thưởng ngoạn sông Hương trên du thuyền với tên gọi "Trà chiều trên sông Hương" giúp du khách vừa thư giãn, vừa thưởng trà, bánh phong cách Huế, đồng thời chiêm ngưỡng đôi bờ sông tuyệt đẹp.

Du lịch Thừa Thiên Huế phục hồi mạnh mẽ
Các khách "nhí" đến tham quan Đại Nội Huế - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Lãnh đạo Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh nhìn nhận sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những sự kiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tầm cỡ quốc gia, nhất là những giải thi đấu thể thao có thương hiệu như Giải Marathon VnExpress Huế 2022 là sự bổ trợ, sự gắn kết rất phù hợp cho các giá trị du lịch sẵn có của Huế, giúp du lịch Huế thêm luồng sinh khí sôi động mới.