Du lịch một mình dịp Tết, tại sao không?

Không phải ai cũng mạnh dạn thử thách bản thân để du lịch một mình (solo travel), đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền lại càng là một thách thức hơn với rất nhiều bạn trẻ.

Chưa kể, nhiều người e ngại du lịch một mình có thể tốn kém hơn so với đi nhiều người, và tiềm ẩn nhiều rủi ro không an toàn, nhất là nếu bạn chưa chuẩn bị kĩ cho chuyến đi.

Tuy nhiên, lựa chọn du lịch một mình có thể đem đến cho bạn nhiều lợi ích khác, có thể kể tới:

- Hiểu rõ hơn về bản thân: Khi đi du lịch một mình, bạn phải có sự độc lập để trải qua hết những chặng đường và tận hưởng đầy đủ các cung bậc cảm xúc, chứ không thể ỉ lại vào bạn đồng hành hay gia đình. Bởi vậy, sau mỗi chuyến đi bạn sẽ tích luỹ thêm sự tự tin, tính độc lập và nhiều bài học khác trên con đường bạn chọn.

Du lịch một mình dịp Tết Nguyên Đán 2023 ở đâu?
Du lịch một mình là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ nhưng không phải ai cũng đủ can đảm thử thách bản thân để thực hiện chuyến đi này.

- Gặp gỡ thêm nhiều bạn mới: Những người đi du lịch một mình luôn sẵn sàng giao tiếp với mọi người, đặc biệt là người bản địa, để tìm hiểu về phong tục tập quán địa phương, trải nghiệm mới lạ.

- Tự do lựa chọn lộ trình: Khi đi một mình, bạn có thể chủ động hoàn toàn từ khâu lên kế hoạch cho đến khâu thực hiện chuyến đi, không bị gò bó bởi bất kì quy tắc hay bạn đồng hành nhắc nhở. Bạn có thể thỏa sức làm những gì mình thích và tận hưởng không gian riêng tư nhất theo cách bạn muốn.

Dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện, lễ hội, hoạt động vui chơi giải trí đón Tết ở khắp mọi miền đất nước mà nếu đi du lịch vào các thời điểm khác trong năm, bạn không có cơ hội tham dự. Tuy nhiên, nếu sắp xếp một chuyến đi cho cả gia đình hoặc nhóm bạn bè thì đều phải phụ thuộc vào thời gian rảnh rỗi của những người khác.

Do đó, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn du lịch một mình dịp Tết để chủ động với những mục tiêu khám phá, tận hưởng Tết theo cách của riêng mình.

Để thực sự bước lên các con đường một mình, người đi du lịch phải lên kế hoạch kĩ lưỡng, chuẩn bị hành trang, tài chính, sức khoẻ, kĩ năng xử lý tình huống, kiến thức chung,… để không bị thụ động, giảm thiểu rủi ro khi đi du lịch.

Nếu đi du lịch tết một mình thì ít nhất bạn nên thông báo với gia đình hoặc những người bạn thân thiết về chuyến đi của mình, bao gồm nơi bạn đến, ngày đi và về. Không chỉ thông báo lúc đi mà trong quá trình di chuyển, đi chơi cũng nên kết nối với bạn bè để được trợ giúp khi có các trường hợp phát sinh xảy ra.

Các điểm đến du lịch một mình dịp Tết

Thông thường các địa điểm du lịch như Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên, Hội An, Đà Nẵng, Phú Quốc, Sapa (Lào Cai), Đà Lạt, Huế, luôn thu hút khách du lịch vào dịp nghỉ tết và nghỉ lễ.

Với những người có cá tính thích sự mạo hiểm có thể lựa chọn các điểm đến thách thức hơn như Hà Giang, Mù Căng Chải, Thác Bản Giốc (Cao Bằng), Mai Châu (Hòa Bình), …

Du lịch một mình dịp Tết Nguyên Đán 2023 ở đâu?
Du khách một mình có thể khám phá những khía cạnh khác nhau của một điểm đến theo góc nhìn của riêng mình. (Nguồn: Girl in the Globe)

Sau đây là một số ý tưởng cho những du khách một mình dịp Tết Quý Mão 2023:

Du lịch một mình dịp Tết trong nước

- Trải nghiệm ẩm thực địa phương tại Hội An (Quảng Nam): Khám phá hương vị đặc trưng của điểm đến thông qua những món ăn dân dã của người dân địa phương như cao lầu, bánh bao, bánh vạc và bánh mì.

- Trải nghiệm cuộc sống người dân miền biển tại Nha Trang (Khánh Hoà): Thử tự tay đánh bắt cá hay đón ánh bình minh tuyệt đẹp vào mỗi buổi sáng cùng người dân làng chài ở bán đảo Đầm Môn.

- Thư giãn tại Đà Nẵng: Tận hưởng không khí Tết tại Đà Nẵng – thủ phủ du lịch miền Trung, cùng với đó là tham gia các hoạt động vui chơi, vãn cảnh, khám phá thành phố này bằng xe đạp.

- “Check-in” tại Phú Quốc (Kiên Giang): Du khách độc hành thả mình vào thiên nhiên với các hoạt động giải trí như đi bộ đường dài, chụp ảnh, tắm biển,…. Vào những dịp nghỉ lễ Phú Quốc thường đông khác

- Du lịch mạo hiểm tại Quảng Ninh: Khám phá những hang động hùng vĩ với những giai thoại dân gian huyền bí hay bay dù lượn trên những ngọn đồi trập trùng. Thiên nhiên đã ưu ái cho Quảng Ninh rất nhiều địa điểm đẹp và mang tới cho du khách độc hành những giây phút phiêu lưu kỳ thú.

- “Tour xe ôm” tại Phan Thiết: Sự thân thiện của người dân nơi đây khiến các du khách một mình không cảm thấy đơn độc. Trải nghiệm một tour vòng quanh thành phố với “hướng dẫn viên” chính là những bác tài xe ôm là gợi ý của rất nhiều du khách khi đã đặt chân tới nơi này.

Du lịch một mình dịp Tết Nguyên Đán 2023 ở đâu?
Trải nghiệm cuộc sống dân dã cùng người dân địa phương. (Nguồn: Intrepid Travel)

- “Mộng mơ” tại cố đô Huế: Có câu “Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ, tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt. Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”. Vùng đất nổi tiếng với hình ảnh người con gái dịu dàng trong tà áo dài tím cùng cảnh vật thơ mộng, trữ tình và nhẹ nhàng thu hút rất nhiều du khách độc hành đến đây. Du lịch Huế ngày Tết không cần xô bồ hay náo nhiệt như những đô thị khác, bạn có thể một mình lang thang đến dòng sông Hương, biển Lăng Cô, ghé thăm các công trình kiến trúc cổ cùng thưởng thức những món ăn độc đáo.

- Trải nghiệm dân dã tại miền Tây: Người dân miền Tây nổi tiếng với bản chất thân thiện, phóng khoáng, nhiệt tình và cực kì hiếu khách. Du khách một mình có thể ở cùng người dân và trải nghiệm những việc như chèo thuyền đi hái điên điển, đi lấy bông súng, tập nấu món miền tây hay đi chợ nổi,….

Du lịch một mình dịp Tết ra nước ngoài

Ngoài ra, du lịch ra nước ngoài (outbound) cũng là lựa chọn thú vị đối với các du khách một mình, đặc biệt tại các quốc gia cùng đón Tết Nguyên Đán 2023.

Không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á như Maylaysia, Singapore, Philippines, Indonesia… cũng đón tết Âm lịch, tuy nhiên thời gian tổ chức có thể khác nhau. Đi trong khu vực Đông Nam Á có lợi thế không cần xin visa, chỉ cần xách balo và đi.

Ngoài ra, Tết Nguyên Đán cũng là một ngày lễ quan trọng tại các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Triều Tiên, Ấn Độ, Bhutan, … Du lịch một mình ra nước ngoài vào dịp Tết Nguyên Đán cũng là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về văn hoá tết cổ truyền tại những nước này.

- Singapore: Tết ở Singapore nhộn nhịp với hàng loạt lễ hội mang đậm phong cách phương Tây xen lẫn nét văn hoá truyền thống của người Trung Quốc. Trong những ngày này diễn ra các cuộc thăm viếng, chúc Tết và đi chùa cầu may. Ngoài ra là các hoạt động vui chơi như múa lân, múa rồng; hoạt động lễ hội lớn như lễ hội hoa đăng, lễ hội River Hongbao, Lễ hội Đường phố Chingay (theo tiếng Hoa có nghĩa là “nghệ thuật trang phục và hoá trang”).

Du lịch một mình dịp Tết Nguyên Đán 2023 ở đâu?
Du lịch một mình dịp Tết đến các nước cùng đón Tết Âm lịch là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu và trải nghiệm tết cổ truyền của đất nước đó. (Nguồn: Getty)

- Trung Quốc: Những lễ hội vui Tết Nguyên đán ở Trung Quốc thường kéo dài đến hết ngày 15/1 âm lịch. Vào dịp năm mới, người dân Trung Quốc thường trang trí nhà cửa bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ dán giấy đỏ, phong bao lì xì đỏ và đốt pháo để mong muốn có một cái Tết vui vẻ, một năm mới an lành. Bởi vậy, Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc thường tràn ngập sắc đỏ.

- Hồng Kông (Trung Quốc): Tết cổ truyền thường pha trộn giữa truyền thống Phương Đông với nét văn hóa phóng khoáng, mới mẻ của phương Tây. Dịp tết có nhiều hoạt động lễ hội như: Hội chợ hoa đón mừng năm mới, biểu diễn nghệ thuật, diễu hành tại cảng Tsim Sha Tsui, bắn pháo hoa tại cảng Victoria,..

- Đài Loan (Trung Quốc): Tết Nguyên Đán cũng được xem là ngày lễ lớn nhất trong năm, là ngày mọi người trong gia đình tụ họp bên nhau, chia sẻ với nhau những buồn vui, thành công, thất bại trong năm qua.

- Hàn Quốc: Tết Nguyên Đán ở nước này có tên gọi là “Seollal”. Dịp Tết, người dân thường mặc trang phục truyền thống hanbok, cúng bái tổ tiên, quây quần sum họp bên gia đình, nhận tiền mừng tuổi, tham gia các trò chơi dân gian như yunnori (trò chơi cờ), gongginolie (tương tự ô ăn quan), neolttwigi (nhảy bập bênh). Người Hàn Quốc ăn Tết nhất định phải có “tteok kuk” (canh bánh gạo), với ý nghĩa giúp rũ bỏ những điều không may, làm trong sạch cơ thể và tâm hồn dịp đầu năm mới.