Bao lâu này, Việt Nam vẫn được biết đến là điểm đến du lịch giá rẻ so với các điểm đến khác trong khu vực. Sau đại dịch, các tour giá rẻ, nhiều ưu đãi về giá là yếu tố hàng đầu giúp kích cầu du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, ngành du lịch hiện đang phải “thận trọng” hơn với các dịch vụ du lịch giá rẻ nếu muốn hướng tới các dòng khách quốc tế cao cấp hơn.
Bài học "đắt" từ du lịch giá rẻ trước đây
Hiện tượng tour du lịch giá rẻ, tour du lịch “0 đồng”, thậm chí cả tour “âm đồng”, đã xuất hiện từ trước dịch, đặc biệt “nở rộ” vào năm 2019 khi Việt Nam đón số khách quốc tế nhiều nhất so với mọi năm là 18 triệu lượt.
Tuy nhiên, các tour giá rẻ này cũng khiến giới chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng lo ngại về việc làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khiến ngành du lịch nước nhà khó tiếp cận được với những dòng khách hạng sang hơn.
Quản chặt du lịch giá rẻ. (Ảnh: Báo Hà Nội mới)
Cụ thể, các tour “0 đồng” về bản chất là đơn vị tổ chức sẽ giảm các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm nhiều hơn.
Mặc dù, tour giá rẻ vẫn có thể đáp ứng một bộ phận du khách, kích thích nhu cầu mua bán hàng hoá nhưng hạn chế rõ thấy là tính không bền vững, hạ thấp chất lượng dịch vụ điểm đến bởi du khách hầu như không được trải nghiệm nhiều với bản sắc văn hóa độc đáo bản địa, khiến du khách “một đi không trở lại”.
Chưa kể, nhiều tour “0 đồng”, tour giá rẻ còn tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo trá hình, khiến du khách vừa không được trải nghiệm vừa ấn tượng xấu về du lịch Việt Nam.
Thực tế cũng cho thấy, một số địa phương ở Việt Nam khi lựa chọn chiến lược thu hút khách bằng phần lớn các tour du lịch giá rẻ, chất lượng thấp đã phần nào tạo ra ấn tượng về một môi trường du lịch “xô bồ”, khiến họ gặp bất lợi trong việc thu hút những dòng khách cao cấp hơn đối với cả khách nội địa và quốc tế.
Trả lời báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch, đặc biệt trong những năm chịu ảnh hưởng của đại dịch.
Tuy nhiên ông cho rằng “du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, du khách được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm. Thời điểm này, ngành Du lịch không khuyến khích du lịch giá rẻ mà luôn vận động các đơn vị nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách. Những loại hình du lịch giá rẻ nhưng chất lượng thấp cần phải được kiểm soát chặt chẽ”.
Đáng nói, khi lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế so với các quốc gia trong khu vực, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm nay.
Để thực hiện mục tiêu này, cần phải có giải pháp khai thác phù hợp, hiệu quả, ổn định với các dịch vụ du lịch giá rẻ, tránh để ảnh hưởng đến các dịch vụ khác.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để đón nhiều khách quốc tế hơn, khuyến khích họ chi tiêu và trải nghiệm nhiều hơn tại Việt Nam. Theo đó, giá cả dịch vụ cần đi đôi với chất lượng.
Cần sự điều phối từ các cơ quan quản lý
Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và chính quyền địa phương cần có những chính sách quản lý các loại hình dịch vụ giá rẻ nhằm bảo đảm được môi tường hoạt động du lịch lành mạnh, cạnh tranh công bằng.
Bên cạnh đó, nếu ngành du lịch chỉ gắn liền với thương hiệu “giá rẻ” thì sẽ rất khó để phát triển mạnh mẽ một số loại hình du lịch có nhiều tiềm năng như du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch văn hoá, …
Bên cạnh đó, nhiều chính phủ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… đã bày tỏ quan điểm bài trừ rõ ràng đối với những tour giá rẻ “0 đồng” đến mức “không tưởng” bởi lo ngại ngành du lịch bị thất thu và thất thế bởi loại hình này.
Cần nâng cao chất lượng phục vụ làm yếu tố hút khách thay vì giảm giá. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, vừa khai thác được những lợi thế, khắc phục những hạn chế bất cập, là một bài toán khó.
Theo các chuyên gia, một trong những biện pháp nên cân nhắc là quản lý giám sát thật nghiêm ngặt đối với các điểm mua sắm sẽ góp phần giảm thiểu được các tour giá rẻ và vấn nạn kèm theo, trong số đó là ngăn ngừa việc các điểm mua sắm câu kết với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức tour giá rẻ nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy giá quá cao cho du khách để trục lợi.
Nếu được quản lý tốt, các điểm mua sắm có thể trở thành những nguồn thu ngoại tệ rất lơn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ.
Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm, tạo tính răn đe xã hội; đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng ở nhiều nơi nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu nại.
Hằng năm, việc đưa ra những cảnh báo, đánh giá về các cơ sở mua sắm thông qua các khiếu nại, phản hồi của du khách có thể sẽ là một nguồn tham chiếu quan trọng để kiểm soát khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến.
Thiết nghĩ, thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia.
Mặc dù tâm lý của phần lớn du khách vẫn là thích đi du lịch với giá phải chăng, nhiều ưu đãi nhưng nếu không đảm bảo đầy đủ trải nghiệm thì họ sẽ chỉ “một đi không trở lại”.
Do căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ, giá bán buôn tại nhà máy của Trung Quốc trong tháng 4 đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng sáu tháng, trong khi giá tiêu dùng giảm tháng thứ ba liên tiếp.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo trên nền tảng số, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của người nổi tiếng, KOL, YouTuber, TikToker... khi quảng cáo sản phẩm đã làm 'nóng' nghị trường.
Chẳng phải ngẫu nhiên LÄPIS - Mixology & Cuisine nổi lên như một viên đá quý hiếm giữa lòng phố cổ Hà Nội. Bất cứ ai mê ẩm thực - thức uống pha chế - âm nhạc khi nghe cái tên “LÄPIS” đều tự vấn tại sao lại là LÄPIS? Cái tên này nói lên điều gì, khi trăm nhà hàng, quán bar đã bắt đầu với mô hình kinh doanh có hơi hướng Mixology & Cuisine (pha chế và ẩm thực-PV)?
Sở Y tế đã đề nghị Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ xác minh bằng tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng nghi là bằng giả và sẽ chuyển thông tin đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.
UBTVQH đề xuất lộ trình thực hiện áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường từ năm 2027 áp dụng thuế suất 8%, từ năm 2028 áp dụng thuế suất 10%. Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với máy điều hòa trên 18.000 BTU đến 90.000 BTU.
Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật Phòng khám Răng Hàm Mặt của Công ty nụ cười Việt, Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Smile bị xử phạt.
Nhà nước sẽ có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất cho các doanh nghiệp triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị).
Ủy ban châu Âu đã mở cuộc tham vấn công khai về danh sách hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào EU trị giá 95 tỷ euro (107,4 tỷ USD), có khả năng bị áp thuế trả đũa. Cơ quan này cũng tuyên bố sẽ khởi kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về chính sách thuế “có đi có lại” và mức thuế áp lên ô tô và linh kiện ô tô.
UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2312/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tại các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn Thành phố.
Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng cực lớn mỹ phẩm giả ở xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Kể từ khi mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển thế giới được thành lập vào năm 1976, đến nay, thế giới đã có 759 khu dự trữ sinh quyển, thuộc 139 quốc gia. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 triệu người dân trên toàn thế giới.
Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - chai 300 gam do vi phạm giới hạn về chỉ tiêu vi sinh vật và chứa thành phần không có trong bản công bố tiêu chuẩn.
Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Bộ Công an, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, điều tra các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả với quy mô lớn, trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về dược, an toàn thực phẩm.
Mới đây, Sở Y tế TP HCM phát hiện một nhà thuốc kinh doanh sữa bột giả mang thương hiệu Bold Milk - cơ xương khớp Colostrum nhập từ Công ty TNHH We United.
Theo kế hoạch, từ ngày 6/5/2025 sẽ tiến hành công bố nghị quyết để lấy ý kiến nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013. Người dân có thể góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 qua ứng dụng VNeID của Bộ Công an.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?