Tin mới
  • TP HCM: Đề xuất áp dụng 3 bảng giá đất tđến cuối năm 2025, đất ở có nơi gần 688 triệu đồng/m2

  • Xuất khẩu chả cá và surimi trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 140 triệu USD

  • Dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt trên 16,9 triệu tỷ đồng, mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2023

  • Lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số xe mới nhất có mức cao nhất là 20 triệu đồng

  • OCB lần đầu tiên trả cổ tức bằng tiền mặt

  • Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

  • Doanh nghiệp không tự công bố thực phẩm bổ sung, siết chặt hậu kiểm, công khai chỉ tiêu chất lượng

  • Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch công viên rộng 60,4ha tại Mê Linh

  • TP HCM: 112 dự án được miễn giấy phép xây dựng, đợt 2 công bố vào ngày 15/7

  • Becamex IDC tiếp tục có thay đổi ở cấp lãnh đạo

  • Cổ phiếu của Bamboo Capital, Xây dựng Tracodi bị cảnh báo

  • Xuất khẩu cà phê ước đạt 5,5 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục của cả năm 2025

  • Hướng dẫn xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

  • 6 dự án đô thị lớn hơn 46.000 tỷ đồng tại Quảng Trị tìm nhà đầu tư

  • Sàn thương mại điện tử đóng thuế thay người bán, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

  • Giá dầu đi lùi, lo ngại thuế quan Mỹ kìm hãm

  • Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh

  • Bộ trưởng Tài chính: Tăng trưởng kinh tế quý II ước đạt 7,67%, cao nhất trong gần 20 năm

  • Thương vụ 'sang tay' Dự án Lam Hạ Center Point, DIC Corp dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

  • FPT Retail sắp phát hành hơn 34 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Du lịch giá rẻ có thể khiến du khách 'một đi không trở lại'

08:00 |  16/04/2023

Bao lâu này, Việt Nam vẫn được biết đến là điểm đến du lịch giá rẻ so với các điểm đến khác trong khu vực. Sau đại dịch, các tour giá rẻ, nhiều ưu đãi về giá là yếu tố hàng đầu giúp kích cầu du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, ngành du lịch hiện đang phải “thận trọng” hơn với các dịch vụ du lịch giá rẻ nếu muốn hướng tới các dòng khách quốc tế cao cấp hơn.

Bài học "đắt" từ du lịch giá rẻ trước đây

Hiện tượng tour du lịch giá rẻ, tour du lịch “0 đồng”, thậm chí cả tour “âm đồng”, đã xuất hiện từ trước dịch, đặc biệt “nở rộ” vào năm 2019 khi Việt Nam đón số khách quốc tế nhiều nhất so với mọi năm là 18 triệu lượt.

Tuy nhiên, các tour giá rẻ này cũng khiến giới chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng lo ngại về việc làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khiến ngành du lịch nước nhà khó tiếp cận được với những dòng khách hạng sang hơn.

Quản chặt du lịch giá rẻ. (Ảnh: Báo Hà Nội mới)

Cụ thể, các tour “0 đồng” về bản chất là đơn vị tổ chức sẽ giảm các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm nhiều hơn.

Mặc dù, tour giá rẻ vẫn có thể đáp ứng một bộ phận du khách, kích thích nhu cầu mua bán hàng hoá nhưng hạn chế rõ thấy là tính không bền vững, hạ thấp chất lượng dịch vụ điểm đến bởi du khách hầu như không được trải nghiệm nhiều với bản sắc văn hóa độc đáo bản địa, khiến du khách “một đi không trở lại”.

Chưa kể, nhiều tour “0 đồng”, tour giá rẻ còn tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo trá hình, khiến du khách vừa không được trải nghiệm vừa ấn tượng xấu về du lịch Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, một số địa phương ở Việt Nam khi lựa chọn chiến lược thu hút khách bằng phần lớn các tour du lịch giá rẻ, chất lượng thấp đã phần nào tạo ra ấn tượng về một môi trường du lịch “xô bồ”, khiến họ gặp bất lợi trong việc thu hút những dòng khách cao cấp hơn đối với cả khách nội địa và quốc tế.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch, đặc biệt trong những năm chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Tuy nhiên ông cho rằng “du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, du khách được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm. Thời điểm này, ngành Du lịch không khuyến khích du lịch giá rẻ mà luôn vận động các đơn vị nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách. Những loại hình du lịch giá rẻ nhưng chất lượng thấp cần phải được kiểm soát chặt chẽ”.

Đáng nói, khi lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế so với các quốc gia trong khu vực, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm nay.

Để thực hiện mục tiêu này, cần phải có giải pháp khai thác phù hợp, hiệu quả, ổn định với các dịch vụ du lịch giá rẻ, tránh để ảnh hưởng đến các dịch vụ khác.

Ngoài ra, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để đón nhiều khách quốc tế hơn, khuyến khích họ chi tiêu và trải nghiệm nhiều hơn tại Việt Nam. Theo đó, giá cả dịch vụ cần đi đôi với chất lượng.

Cần sự điều phối từ các cơ quan quản lý

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và chính quyền địa phương cần có những chính sách quản lý các loại hình dịch vụ giá rẻ nhằm bảo đảm được môi tường hoạt động du lịch lành mạnh, cạnh tranh công bằng.

Bên cạnh đó, nếu ngành du lịch chỉ gắn liền với thương hiệu “giá rẻ” thì sẽ rất khó để phát triển mạnh mẽ một số loại hình du lịch có nhiều tiềm năng như du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch văn hoá, …

Bên cạnh đó, nhiều chính phủ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… đã bày tỏ quan điểm bài trừ rõ ràng đối với những tour giá rẻ “0 đồng” đến mức “không tưởng” bởi lo ngại ngành du lịch bị thất thu và thất thế bởi loại hình này.

Cần nâng cao chất lượng phục vụ làm yếu tố hút khách thay vì giảm giá. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, vừa khai thác được những lợi thế, khắc phục những hạn chế bất cập, là một bài toán khó.

Theo các chuyên gia, một trong những biện pháp nên cân nhắc là quản lý giám sát thật nghiêm ngặt đối với các điểm mua sắm sẽ góp phần giảm thiểu được các tour giá rẻ và vấn nạn kèm theo, trong số đó là ngăn ngừa việc các điểm mua sắm câu kết với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức tour giá rẻ nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy giá quá cao cho du khách để trục lợi.

Nếu được quản lý tốt, các điểm mua sắm có thể trở thành những nguồn thu ngoại tệ rất lơn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ.

Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm, tạo tính răn đe xã hội; đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng ở nhiều nơi nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu nại.

Hằng năm, việc đưa ra những cảnh báo, đánh giá về các cơ sở mua sắm thông qua các khiếu nại, phản hồi của du khách có thể sẽ là một nguồn tham chiếu quan trọng để kiểm soát khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến.

Thiết nghĩ, thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia.

Mặc dù tâm lý của phần lớn du khách vẫn là thích đi du lịch với giá phải chăng, nhiều ưu đãi nhưng nếu không đảm bảo đầy đủ trải nghiệm thì họ sẽ chỉ “một đi không trở lại”.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/du-lich-gia-re-co-the-khien-du-khach-mot-di-khong-tro-lai-d10980.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.