Dự báo thị trường vàng chịu nhiều biến động sẽ tăng giá trong tuần
Chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới không thu hẹp trong những ngày qua... Ảnh minh hoạ

Theo thông tin khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco với 14 chuyên gia trên phố Wall, thì có 7 dự báo vàng tăng giá, 4 người nhận định giá vàng sẽ giảm, 3 ý kiến cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Đối với khảo sát trực tuyến, với 889 người tham gia, thì 48% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 38% cho rằng giá vàng giảm và 14% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Tâm lý lạc quan tăng lên khi giá vàng đóng cửa tuần giữ mức hỗ trợ trên 1.750 USD/ounce, phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tháng được thấy hồi đầu tuần. Thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi những biến động trái chiều trên các thị trường chứng khoán thế giới.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng trong ngắn hạn, giá vàng có khả năng đẩy lên mức cao 1.787 USD/ounce. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tâm lý trên thị trường vẫn còn khá kém.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông tin tưởng vàng tăng giá trong thời gian tới, khi các nhà đầu tư bắt đầu nhận ra với lạm phát gia tăng, kế hoạch thắt chặt lãi suất của Fed bằng cách giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng là "quá muộn”.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 48,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trên 8 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng trang sức khoảng 2,5 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới không thu hẹp trong những ngày qua, thậm chí có thời điểm còn giãn rộng lên kỷ lục khoảng 9 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi những biến động trái chiều trên các thị trường chứng khoán thế giới.
Thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi những biến động trái chiều trên các thị trường chứng khoán thế giới. Ảnh minh hoạ

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, thị trường trong nước, giá vàng miếng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,55 - 57,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng SJC tại 56,60 - 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,1 triệu đồng/lượng mua vào, 51,1 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng/lượng. Một số doanh nghiệp hạ giá bán ra vàng trang sức về 50,6 triệu đồng/lượng, chiều mua vào giữ nguyên 50,1 triệu đồng/lượng.

Tổng quan về khu vực kinh tế châu Âu thấy rõ việc đón nhận các số liệu kinh tế về sản xuất và lạm phát vừa qua không như mong đợi. Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua (PMI) sản xuất khu vực EU tháng 9 đạt mức 58,6, thấp hơn dự báo 58,7 trước đó. Chỉ số CPI lõi tháng 9 tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó tháng 8 tăng 1,9%. Chỉ số CPI tháng 9 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 0,5% so với tháng trước.

Nền kinh tế Anh cho thấy tín hiệu tích cực hơn, chỉ số nhà quản trị thu mua PMI sản xuất tháng 9 ở mức 57,1, cao hơn dự báo 56,3 trước đó.

Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng cần lưu ý, khi chỉ số quản trị PMI sản xuất khu vực châu Âu giảm nhẹ so với dự báo, cho thấy kinh tế khu vực này đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, khiến cho nhà đầu tư vẫn lựa chọn vàng trong kênh đầu tư an toàn khi thị trường có những rủi ro.

Tại TP HCM các doanh nghiệp vừa quay lại mở cửa sau thời gian dài thực hiện hiện giãn cách xã hội được xem là tín hiệu tốt đối với thị trường vàng. Song, cơ sở để giá vàng biến động mạnh khả năng không cao.