Dự báo thị trường chứng khoán tuần từ 14-18/11/2022: Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường ổn định
Ảnh minh hoạ

Trong tuần vừa qua, VN-Index đã có ngày giao dịch đen tối khi để "thủng mốc" 950 điểm lùi về mức sâu nhất là 947,2 điểm (mức thấp nhất kể từ đầu năm) và trở thành thị trường chứng khoán có mức giảm mạnh nhất thế giới.

Thị trường chỉ phục hồi nhẹ trong phiên cuối tuần ngày 12/11 nhờ lực mua vào mạnh của khối ngoại sau thông tin lạm phát của Mỹ tích cực hơn kì vọng.

Chỉ số VN-Index phục hồi nhẹ và chốt tuần tại mức 954.5 điểm (giảm 4,3% so với cuối tuần trước).

Trong khi đó, cả hai chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index cũng lần lượt lùi về mức 189,8 điểm (giảm 7,2%) và 68,6 điểm (giảm 7,6%).

Thanh khoản thị trường tăng nhẹ với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 11.905 tỷ đồng/phiên (tăng 1,5% so với tuần trước).

Theo nhận định từ CTCK Tân Việt - TVSI), các chỉ số hồi phục nhẹ trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần với đà tăng tốt trong phiên sáng nhưng suy yếu khi đóng cửa. Số lượng cổ phiếu tăng điểm chiếm áp đảo trong phiên giao dịch sáng nhưng ở cuối phiên chiều nhiều cổ phiếu đảo chiều nhanh chóng với đà bán tháo mạnh khi chốt phiên.

VN-Index kết phiên ở 954,53 điểm (+7,29 điểm) và VN30 đóng cửa 948,86 điểm (+12,06 điểm). Thanh khoản giao dịch cải thiện nhẹ và sàn HSX ghi nhận mức giá trị giao dịch gần 10.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường vẫn hơi nghiêng về phía tiêu cực. Trên sàn HSX, số mã giảm điểm chiếm 46%, số mã tăng điểm có sự cải thiện lên mức 42% và còn lại 12% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại có phiên mua ròng mạnh mẽ với gần 2.500 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: STB; HPG; VHM; CTG; SSI …Ở chiều ngược lại, họ bán ròng nhẹ ở các cổ phiếu: DGW; VPB; HDC; TPB…

Điểm số thị trường hồi phục nhẹ trở lại nhưng đáng tiếc là thanh khoản vẫn không có nhiều sự cải thiện. Trong nội tại thị trường diễn biến ở cuối phiên chiều tương đối tiêu cực và tạo tâm lý bất an khi nhiều cổ phiếu hồi phục trong phiên sáng nhưng nhanh chóng quay đầu giảm sàn trở lại.

Thị trường Việt Nam hồi phục yếu và tiềm ẩn các rủi ro về dòng tiền và thanh khoản trong bối cảnh thị trường quốc tế hồi phục mạnh mẽ sau thông tin lạm phát tháng 10 của Mỹ hạ nhiệt và đồng USD cũng hạ nhiệt sau đó. TVSI cho rằng, với diễn biến phiên hôm nay thì áp lực giảm ở phiên đầu tuần tới có thể sẽ quay lại khi nhiều cổ phiếu vẫn đang chịu sức ép bán quyết liệt.

Còn theo công ty Chứng khoán Vietcombank còn cho rằng, nếu VN-Index xuyên thủng vùng đáy được tạo tuần trước thì sẽ có xác suất hướng về vùng điểm 900 trong tuần giao dịch tới (14-18/11).

"Sự phục hồi kỹ thuật tại phiên giao dịch cuối tuần đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đâu tư nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng thấp. Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, chỉ báo MACD vẫn đang hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy trung hạn. Bên cạnh đó, chỉ báo RSI tiếp tục ở ngưỡng quá bán, chưa có tín hiệu phục hồi và hoàn toàn có khả năng thủng ngưỡng 22", theo Chứng khoán Vietcombank.

Theo Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), với việc giảm trong tuần qua, VN-Index đã chạm đến mục tiêu của kênh giá đi xuống trước đó là quanh 950 điểm. Có thời điểm, chỉ số thậm chí còn xuyên thủng ngưỡng này nhưng kết tuần vẫn nằm trên. Điều này cho thấy mục tiêu của kênh giá bị phá vỡ trước đó đã được hoàn thành.

Do đó, xu hướng của thị trường trong tuần tiếp theo có thể trở nên rõ ràng hơn và ngưỡng 950 điểm vẫn là một điểm xoay chiều quan trọng của chỉ số này. Trong kịch bản tích cực, ngưỡng 950 điểm được trụ vững thì VN-Index có khả năng sẽ hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán vẫn mạnh khiến cho ngưỡng 950 điểm bị xuyên thủng thì không loại trừ khả năng chỉ số sẽ cần tìm vùng cân bằng ở những ngưỡng thấp hơn.

SHS cho biết, thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 vào tháng 03/2020. Cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư; ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỷ trọng tiền mặt cao.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, dù tăng điểm phiên cuối tuần nhưng chỉ số VN-Index và VN30 vẫn duy trì tín hiệu ngắn hạn tiêu cực do chưa vượt qua được kháng cự MA5 ngày. Trong khi đó, các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap và HNXIndex lập mức thấp mới để củng cố xu hướng giảm giá.

VCBS dự báo trong phiên giao dịch tới, trong khi nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục đà giảm do vẫn đang có quán tính cộng thêm hiệu ứng giải chấp, thị trường sẽ để ý hơn đến biến động của VN30 nơi có nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn diễn biến tốt hơn phần còn lại.

Nếu lực mua tại nhóm này đủ mạnh giúp VN30 đóng cửa trên kháng cự MA5 tại 960 điểm với thanh khoản cải thiện, chỉ số này sẽ duy trì nhịp hồi phục hướng lên vùng 990-1000 điểm, nơi có kháng cự MA10 ngày. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế trở lại, VN30 có thể sẽ giảm điểm từ kháng cự MA5 để kiểm định hỗ trợ thấp hơn quanh mốc 910 điểm.