Liên quan việc nhà thầu thi công dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng đổ đất thải vào dự án khác dù đã được bố trí bãi đổ thải, Sở TN&MT Hòa Bình cho biết chưa cho phép CĐT được tận thu đất thải.
Sở TNMT: Chưa nhận văn bản nào cho phép tận thu thải
Như Doanh nhân Việt Nam đã thông tin trước đó, dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hoà Bình mở rộng do EVN làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý (BQL) dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư.
Tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp chính của dự án là liên danh các đơn vị: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần xây dựng 47 - Công ty cổ phần Lilama 10.
Khi khởi công xây dựng, dự án NMTĐ Hoà Bình mở rộng đã được UBND tỉnh Hòa Bình bàn giao bãi đổ thải tại 2 vị trí là bãi thải tại khu vực Dốc Cun và bãi thải thuộc phường Quỳnh Lâm từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, đất thải từ dự án lại được nhà thầu thi công đổ đất vào dự án khác là khu Đô thị Thống Nhất, không đúng địa điểm mà tỉnh đã bàn giao.
Dù BQL dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng (đại diện chủ đầu tư) và nhà thầu thi công chưa được phép tận thu đất thải, nhưng lại đổ thải sang dự án Khu đô thị Thống Nhất, gây hư hỏng nặng đường giao thông
Được biết, BQL dự án đã có văn bản đề xuất với tỉnh Hòa Bình để xem xét phương án tận dụng đất thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng, phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Nhưng đề xuất này chưa được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận.
Trao đổi với Phóng viên, ông Đào Anh Thép – Trưởng phòng Khoáng sản – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết: “Thời điểm hiện tại chúng tôi chưa nhận được bất kì văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc UBND tỉnh cho phép BQL dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng được tận thu đất thải cả, nếu nhà thầu đem đất thải đổ không đúng vị trí được bàn giao thì là sai quy định”.
Có thể thấy, dù chưa được phép tận thu đất thải, BQL dự án và các nhà thầu thi công vẫn mang đất thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đổ vào san lấp dự án KĐT Thống Nhất, không đổ thải đúng vị trí bàn giao theo phương án đổ thải đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Lợi ích về trong câu chuyện cố tính đổ thải sai vị trí này, nếu có, đương nhiên đều phát sinh tại cả hai dự án. Nhưng lợi ích đó rơi vào túi ai, thì lại đang là điều đang cần được làm rõ?
Dân: Xe nhà thầu phá đường, ném bụi
Trong quá trình vận chuyển đất đá từ công trường dự án NMTĐ Hòa Bình đi đổ tại dự án KĐT Thống Nhất, hàng trăm lượt xe tải hạng nặng có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang logo Toàn Cầu, Hoàng Trung đi qua các tuyến đường giao thông nội đô thuộc phường Thái Bình, phường Thống Nhất, khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, gây khói bụi mù mịt ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt người dân.
Chị Nguyễn Thị H., người dân phường Thống nhất cho biết, từ ngày làm dự án KĐT Thống Nhất, xe tải mang logo Toàn Cầu, Sao Vàng chở đất đá ra vào nườm nượp, do chở quá tải, che chắn không cẩn thận nên đất đá rơi tứ tung, nắng thì bụi mà mưa thì bẩn, lầy lội khiến người dân khổ sở lắm. "Chúng tôi đã có kiến nghị lên phường rồi mà chưa thấy được khắc phục gì, đường cũng hỏng hết rồi, nứt toác toàn ổ gà, ổ voi…", chị H. nói.
Hàng trăm lượt xe tải của nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải qua khu dân cư suốt ngày đêm khiến người dân vô cùng bức xúc
Được biết, địa điểm mà nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đổ đất thải vào trái quy định là dự án KĐT Thống Nhất, dự án này do liên danh Công ty Cổ phần phát triển KĐT Thống Nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư Newland, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tâm Phúc là chủ đầu tư.
Tuy nhiên, biển báo công trình phía ngoài dự án KĐT Thống Nhất lại thể hiện thông tin do UBND tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Theo lời người dân sinh sống tại khu vực này, đơn vị thi công dự án này là Công ty CP xây dựng Sao Vàng.
Để làm rõ thông tin có hay không việc nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng “móc ngoặc” với đơn vị thi công dự án KĐT Thống Nhất? lấy nguồn đất thải san lấp dự án trái phép? PV đã liên hệ làm việc nhiều lần với ông Đỗ Duy Liên – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây Dựng Sao Vàng nhưng hiện có thông tin phản hồi.
Việc BQL dự án NMTĐ Hoà Bình mở rộng cùng các nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần xây dựng 47, Công ty cổ phần Lilama 10 cố tình đổ đất thải sang dự án khác dù chưa được chấp thuận, làm thay đổi phương án đã được phê duyệt, thì đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?
Tính đến hết tháng 4/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đưa vào vận hành, kinh doanh, tiếp tục đầu tư, khởi động đầu tư cho 867 dự án thuộc các lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, bệnh viện với tổng giá trị ước tính khoảng 371,8 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, tại lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chọn Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Khu công nghiệp THADICO Bình Dương – thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) – làm chủ đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1.
Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp dự án đã đề xuất điều chỉnh, nâng cấp quy mô cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E.
Quy mô thị trường đầu tư ESG tăng trưởng vượt bậc những năm gần đây. Sự gia tăng này cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để tạo ra cả lợi nhuận tài chính và tác động xã hội, môi trường tích cực.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?