XiaoIang Zhang đã bị cáo buộc về tội ăn cắp các bí mật công nghệ, bí mật thương mại về dự án xe hơi tự hành của Apple - Apple Car để đem về Trung Quốc cho một startup về xe điện GuangZhou Xiaopeng Motors Technology, hay còn được gọi là Xpeng. XiaoIang Zhang làm việc cho dự án Apple Car từ năm 2015 đến 2018.
XiaoIang Zhang đã bị cáo buộc về tội ăn cắp các bí mật công nghệ, bí mật thương mại về dự án xe hơi tự hành của Apple - Apple Car để đem về Trung Quốc cho một startup về xe điện GuangZhou Xiaopeng Motors Technology, hay còn được gọi là Xpeng. XiaoIang Zhang làm việc cho dự án Apple Car từ năm 2015 đến 2018.

Tòa án liên bang ở San Jose (Mỹ) mới đây đã định tội Xiaolang Zhang - cựu kỹ sư của Apple về ăn cắp bí mật thương mại của dự án xe tự hành Titan. Theo các tài liệu buộc tội Zhang vào năm 2018, Cục Điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết có khoảng 5.000 nhân viên Apple biết về dự án này và 2.700 nhân sự có quyền truy cập vào các tài liệu cùng cơ sở dữ liệu của Titan.

Zhang bị buộc tội tải xuống trái phép các tệp nội bộ của Apple về dự án xe hơi Titan gồm một tài liệu dài 25 trang bao gồm sơ đồ kỹ thuật bảng mạch. Đây được coi là một trong những bí mật thương mại có giá trị nhất trong ngành công nghiệp điện tử.

Tài liệu tòa án cũng đã gián tiếp xác nhận sự thật về dự án ô tô tự hành tuyệt mật trước giờ vẫn chỉ ở dạng tin đồn của Apple.

Apple lần đầu tiên nghi ngờ Zhang ăn cắp bí mật thương mại sau khi kỹ sư này xin nghỉ phép để về thăm quê nhà tại Trung Quốc. Tuy nhiên khi thời gian nghỉ phép sắp kết thúc, Zhang đã nộp đơn từ chức với lý do muốn hồi hương chăm sóc mẹ mình. Nhưng thực tế, Zhang đã chuyển sang Xmotors (công ty con của GuangZhou Xiaopeng Motors Technology) - một startup có trụ sở chính tại Trung Quốc đang phát triển công nghệ tự hành cho ô tô.

Apple nhận thấy hành vi trốn tránh vào khoảng thời gian xuất cảnh, vì vậy nhóm bảo mật sản phẩm mới của tập đoàn công nghệ này đã tiến hành điều tra hoạt động mạng của Zhang và các thiết bị Apple mà ông từng sở hữu.

Qua điều tra, Apple phát hiện Zhang lén lút tải xuống các tài liệu và thông tin mật từ hệ thống cơ sở dữ liệu. Camera an ninh của Apple thậm chí còn chụp được ảnh Zhang vào phòng thí nghiệm, tháo bảng mạch và máy chủ Linux.

Zhang không nhận tội trong vụ điều tra năm 2018. Nhưng lần này, cựu kỹ sư Apple đã nhận tội, theo CNBC, nội dung thỏa thuận nhận tội của Zhang hiện được niêm phong. Bản án dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11/2022, Zhang phải đối mặt với án tù 10 năm và khoản tiền phạt 250.000 USD.

Không chỉ Zhang, Apple cũng đang tiếp thúc đẩy cuộc chiến pháp lý với Jizhong Chen - một cựu kỹ sư khác của dự án Titan với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ năm 2019 và hiện cũng đang được bào chữa cùng một luật sư với Zhang.

Chiếc xe của Apple lần đầu được đồn đoán vào năm 2015 với sự ra mắt của Project Titan, nó cũng nhanh chóng trở thành hiện thực khi CEO Tim Cook xác nhận công ty đang phát triển công nghệ tự hành để sử dụng trong ô tô. Một số quan hệ đối tác đã hình thành giữa các nhà sản xuất ô tô và những gã khổng lồ công nghệ trong vài năm qua. Có thể kể đến gồm Volkswagen, Nissan, Hyundai-Kia, McLaren và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD.

Tuy nhiên, công việc của nhóm Project Titan không hề suôn sẻ. Apple đã sa thải khoảng 200 nhân viên làm việc trong dự án vào năm 2019 như một phần của quá trình tái cơ cấu. Những nhân vật chủ chốt của dự án cũng đã chuyển sang các công ty lớn khác, như kỹ sư trưởng Joe Bass rời đến Meta, Doug Field quyết định nhảy tàu và gia nhập Ford. Những khó khăn cũng đã khiến dự án nhiều lần đứng trước bờ vực bị hủy bỏ.

Bất chấp hàng loạt khó khăn liên quan đến công nghệ, Apple Car được dự đoán là sẽ sản xuất thương mại trong năm 2024 và phiên bản đầu tiên sẽ được ra mắt vào tháng 9 năm 2025 - thời điểm vàng để ra mắt các siêu phẩm đến từ nhà Táo.