Một nền kinh tế kiên cường và tỷ lệ thất nghiệp thấp trong lịch sử trong hơn một năm kể từ khi Fed bắt đầu một trong những chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong lịch sử đã nhiều lần khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư bối rối.

Trong khi đó, lạm phát đang giảm, với thước đo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng đầu giảm xuống 3,0% trong tháng 6 từ mức 4,0% trong tháng 5. Điều đó khiến nhiều nhà quan sát ở Phố Wall kết luận rằng lạm phát có thể sớm được kiểm soát, khiến một số người đặt cược lại rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra ngay sau cuối năm 2023.

Cuộc tranh luận hiện tại là liệu có cần tăng lãi suất nhiều hơn để đảm bảo tiếp tục "giảm phát" hay nếu làm nhiều hơn có thể gây ra thiệt hại không cần thiết cho nền kinh tế.

Nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức ngân hàng trung ương khác đã nói rằng sẽ có nhiều biện pháp thắt chặt hơn nữa, mặc dù họ đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng trước.

Quan điểm cho rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn dường như đang có sức hút, với tỷ lệ người trả lời được thăm dò trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 18 tháng 7 dự đoán ít nhất một lần cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 3 năm sau đã giảm mạnh từ 78% xuống 55% tháng trước.

Đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed sẽ diễn ra vào tháng 7
Đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed sẽ diễn ra vào tháng 7

Jan Nevruzi, chiến lược gia lãi suất của Hoa Kỳ tại NatWest Markets cho biết: “Đối với Fed, mặc dù chỉ số CPI yếu, chúng tôi vẫn dự đoán sẽ tăng lãi suất vào tháng 7… Trong khi chúng tôi hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục yếu, nhưng sẽ không khôn ngoan từ quan điểm hoạch định chính sách nếu dựa vào điều đó. Chúng tôi không muốn vội vã nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã thắng lợi, như chúng ta đã chứng kiến ​​những vụ lừa đảo trong quá khứ."

Các nhà kinh tế và các nhà giao dịch trên thị trường tài chính dường như vẫn hơi lạc lõng với Fed.

Các dự đoán "dot-plot" mới nhất từ ​​các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang thiết lập chính sách của ngân hàng trung ương cho thấy lãi suất qua đêm chuẩn sẽ đạt đỉnh ở mức 5,50% -5,75%, nhưng chỉ 19 trong số 106 nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự báo sẽ đạt mức đó phạm vi.

Kỳ vọng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng giá đã đẩy đồng đô la xuống mức thấp nhất trong hơn một năm so với các loại tiền tệ chính. Đồng bạc xanh yếu hơn có khả năng làm cho hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn và khiến áp lực tăng giá tăng cao. Bởi vậy, các nhà kinh tế vẫn lo ngại rằng lạm phát có thể không giảm đủ nhanh.

Lạm phát cơ bản, loại bỏ giá lương thực và năng lượng, sẽ chỉ thấp hơn một chút hoặc duy trì ở mức gần 5% hiện tại vào cuối năm nay, 20 trong số 29 người trả lời một câu hỏi bổ sung trong cuộc thăm dò cho biết.

Fed đặt mục tiêu lạm phát, được đo bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), cho mục tiêu 2%. PCE lõi được báo cáo lần cuối ở mức 3,8% cho tháng Năm.

Nhưng không có thước đo lạm phát nào được thăm dò bởi Reuters - CPI, CPI cơ bản, PCE và PCE cơ bản - dự kiến ​​sẽ đạt 2% sớm nhất cho đến năm 2025.

Doug Porter, nhà kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets, cho biết: “Mặc dù những số liệu mới nhất rất đáng khích lệ, nhưng trận chiến thực sự mới bắt đầu, vì các hiệu ứng cơ bản dễ dàng hiện đang ở phía sau chúng ta,” Doug Porter, nhà kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets cho biết. tăng cao như vậy vào cùng thời điểm năm ngoái.

"Khi lực giảm lạm phát của giá năng lượng thấp hơn mất dần, điều đó sẽ khiến chúng ta phải đối phó với xu hướng 4% cơ bản trong cốt lõi ... (và) để thực sự phá vỡ cốt lõi có thể sẽ yêu cầu nền kinh tế chậm lại đáng kể hơn."

Cuộc thăm dò cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ dự kiến ​​sẽ nới lỏng nhẹ, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 4,0% từ mức 3,6% hiện tại vào cuối năm 2023, cuộc thăm dò cho thấy.

Phần lớn các nhà kinh tế đã trả lời một câu hỏi bổ sung, 14 trên 23, cho biết lạm phát tiền lương sẽ là thành phần dính nhất của lạm phát cơ bản.

Gần hai phần ba số người được hỏi cho một câu hỏi riêng biệt, 27 trong số 41, dự kiến ​​​​một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ trong năm tới, với 85% trong số họ nói rằng nó sẽ bắt đầu vào một thời điểm nào đó vào năm 2023.

Tuy nhiên, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm nay, tăng từ mức 1,2% được dự đoán một tháng trước, và sau đó giảm xuống 0,7% trong năm tới.