Theo Tổ chức Đột Quỵ Mỹ, khoảng 15% bệnh nhân bị đột quỵ có độ tuổi trong khoảng từ 18 tới 45 tuổi, tăng hơn 40% trong vòng 10 năm qua. Ở Việt Nam, đột quỵ ở người trẻ tuổi có xu hướng gia tăng đáng báo động (khoảng 25% các ca đột quỵ).

Nguyên nhân xuất phát từ việc lạm dụng rượu, bia và sử dụng các chất kích thích (thuốc lá, ma túy), đi kèm với lối sống lười vận động làm gia tăng tình trạng béo phì, cũng như các bệnh lý khác.

Việc tỷ lệ đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi rất đáng lo ngại vì nếu không được cấp cứu kịp thời đột quỵ sẽ để lại di chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến lao động chính của gia đình. Vì vậy, phòng ngừa và nhận biết đột quỵ là yếu tố quan trọng nhất.

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa và gia tăng. Ảnh minh họa
Đột quỵ ngày càng trẻ hóa và gia tăng. Ảnh minh họa

Còn tại nghiên cứu mới, được công bố hôm 31/8 trên tạp chí nghiên cứu thần kinh Neurology đã phát hiện những người trẻ nhóm máu A có thể có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét tất cả các nhiễm sắc thể thu thập được để tìm bất kỳ biến thể di truyền nào liên quan đến đột quỵ. Cuối cùng họ đã tìm ra mối liên quan giữa đột quỵ khởi phát sớm trước tuổi 60 và vùng nhiễm sắc thể chứa gien xác định nhóm máu.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ cao hơn ở nhóm máu A. Và người trẻ nhóm máu O ít bị đột quỵ nhất, theo Study Finds. Nhưng đối với trường hợp đột quỵ ở người lớn tuổi thì không cho thấy những kết quả này.

người trẻ nhóm máu O ít bị đột quỵ nhất  SHUTTERSTOCK
Người trẻ nhóm máu A có nguy cơ bị đột quỵ cao nhất. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Đáng chú ý, tỷ lệ đột quỵ ở mọi lứa tuổi - kể cả trẻ tuổi và lớn tuổi - lại cao nhất ở nhóm máu B, theo Study Finds. Nhìn chung, sau khi loại bỏ các yếu tố gây nhiễu, nhóm nghiên cứu nhận thấy: Người trẻ nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao hơn 16% so với các nhóm máu khác. Ngược lại, người trẻ nhóm máu O có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12%, theo Study Finds.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân có thể liên quan đến các yếu tố đông máu như tiểu cầu và tế bào cấu tạo thành mạch máu cũng như các protein lưu thông máu khác, tất cả đều góp phần tạo ra sự khác biệt này, tiến sĩ Kittner giải thích.