Mới đây, tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay tỉnh đã có hơn 1.000 hécta đất làm nhà ở xã hội, đã có 12 dự án đề xuất chủ trương với số lượng căn hộ gấp đôi mục tiêu 10.000 căn nhà.

Tuy nhiên, thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm đã ảnh hưởng tiến độ triển khai. Trách nhiệm này thuộc về Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai. Quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương đã có dự án đề xuất tích cực làm việc với các sở, ngành trong tỉnh để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án.

Đối với những địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất, phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Cùng đó, tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai thẩm định hồ sơ từ các địa phương đề xuất, đảm bảo đúng thời gian theo quy trình rút gọn tỉnh Đồng Nai đã ban hành. Đồng thời, hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20%. Các địa phương rà soát, thu hồi quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại để lập hồ sơ chủ trương đầu tư.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 10.000 căn nhà, đến nay các địa phương đã trình hồ sơ đề xuất hồ sơ chủ trương đầu tư 12 dự án, quy mô khoảng 20.700 căn hộ. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, quy mô khoảng 9.000 căn.

Theo kế hoạch, năm 2024 tỉnh khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn NOXH. Năm 2025 sẽ khởi công 7 dự án còn lại và hoàn thành 979 căn nhà.

Ông Hà cho biết tồn tại hiện nay là có 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Hiện có hai dự án đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư, tuy nhiên ngày 27/2 vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định số 23 trong đó yêu cầu tên gọi mới là hồ sơ mời quan tâm, hiện chưa có hướng dẫn và biểu mẫu loại hồ sơ này. Thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với các dự án nhà ở thương mại nay chủ đầu tư muốn tự làm NOXH tại quỹ đất 20% còn chậm.