Doanh nghiệp Việt than thở vì vắng bóng du khách Nga sau khủng hoảng Ukraine

Theo Bloomberg, MerPerle Hon Tam Resort - một khách sạn 5 sao ở Nha Trang, đã chi hàng nghìn USD để nâng cấp cơ sở vật chất cho du khách Nga nhưng họ phải hủy bỏ chuyến do tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Ông Tran Bao Doan, tổng giám đốc khách sạn nói với Blooberg: "Đây là điều mà không một nhà quản lý du lịch nào có thể lường trước được".

MerPerle Hòn Tằm Resort đã cảm nhận được những tác động to lớn của đại dịch trong hai năm qua, khi ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề chính sách đi lại của các nước.

Theo dự báo từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, ước tính có gần 200 triệu việc làm trong ngành du lịch bị mất do đại dịch COVID-19. Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch lớn nhất thế giới TUI báo cáo rằng lượng đặt phòng ở châu Âu từ tháng 6.2020 đến đầu tháng 8, đã giảm 81% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, khu nghỉ mát có nhiều hy vọng khi du lịch bắt đầu trở lại với việc nới lỏng các quy định COVID-19.

Ông Doan cho biết khách sạn đã chi gần 44.000 USD để nâng cấp các trang thiết bị để chuẩn bị cho du khách Nga. Họ đã mua thêm bùn cho các cơ sở tắm bùn, trồng cây và đa dạng hóa thực đơn nhà hàng của mình.

Tuy nhiên, dường như tất cả chỉ là vô ích, vì nhiều du khách Nga đã không xuất hiện trở lại sau tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Việc đi lại và chi tiêu đặc biệt khó khăn đối với người Nga do các lệnh trừng phạt do nước ngoài áp đặt. Ví dụ, Aeroflot, hãng hàng không hàng đầu của Nga, gần đây đã tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Anex Việt Nam, chuyên tổ chức đưa khách Nga đến Nha Trang, hồi giữa tháng 3 cho biết: “Kế hoạch của công ty chúng tôi đón 8 chuyến bay/tháng, mỗi chuyến có 300 hành khách. Tuy nhiên, từ cuối tháng 2.2022, do xung đột Nga - Ukraine căng thẳng nên chỉ đón được 2 chuyến và đến nay buộc phải tạm dừng".

Theo ông Lương, hiện nay, công ty phải tạm ngừng đón khách Nga đến Nha Trang là vì Nga đã tạm dừng các chuyến bay đến các nước.

Các biện pháp trừng phạt cũng có nghĩa là người dân Nga không thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ ở nước ngoài. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết khách hàng của các ngân hàng bị xử phạt sẽ không thể sử dụng dịch vụ Apple và Google Pay.

Các công ty thẻ tín dụng, cũng như các chính phủ, cũng có quan điểm chống lại Nga, hạn chế người Nga tiêu tiền của họ. Tháng trước, Visa, Mastercard và American Express thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại Nga để tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo ông Doan, khoảng một nửa số khách của khách sạn là người Nga trước khi đại dịch xảy ra. Ông than thở: "Thế rồi chiến tranh ập đến. Doanh thu giảm như vậy ảnh hưởng đến khả năng trả lương cho nhân viên và phí bảo trì của chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng: Để đẩy nhanh việc khôi phục thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá Nha Trang, Khánh Hòa điểm đến “an toàn, văn minh, thân thiện”.

Ngành cũng sẽ kết nối để khôi phục lại các thị trường truyền thống trước đây như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… đồng thời xúc tiến mở thêm các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ. Bên cạnh đó sẽ hướng đến nguồn khách Tây Âu, Bắc Mỹ…

Sự vắng mặt của nhiều khách du lịch Nga cũng đã được cảm nhận ở Thái Lan. Vào tháng 1, Nga chiếm 17% lượng khách quốc tế đến Phuket.

Các cơ sở du lịch tại Phuket cho biết số lượng du khách giảm 20% kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Phần lớn trong những khách du lịch vắng mặt đó là người Nga, hoặc ít nhất là nói được tiếng Nga.