Doanh nghiệp thương mại điện tử đối diện nhiều thách thức để bứt phá trên đường đua số

Hà Anh
09:16 18/11/2021

Chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp Thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh chuyển đổi số”, sáng 17/11, Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam cho rằng còn nhiều thách thức về tư duy kinh doanh, khả năng tiếp cận kế hoạch và chi phí vận hành mà doanh nghiệp TMĐT phải vượt qua.

TMĐT tăng trưởng ấn tượng

Khai mạc Hội thảo “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp TMĐT trong bối cảnh chuyển đổi số”, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân- Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là sự ứng dụng sâu sắc thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang tìm kiếm mô hình hoạt động phù hợp, linh hoạt hơn, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua những khó khăn.

Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về tỷ lệ người sử dụng Internet cũng như số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến làm doanh thu TMĐT liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua.

Nếu như năm 2016 doanh thu đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019 mức doanh thu đã tăng gần gấp đôi, đạt gần 10 tỷ và năm 2020 là 11,8 tỷ, với mức tăng trưởng là 18% so với từng năm.

Thị trường TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường TMĐT toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Đây là nhận định đã nhấn mạnh trong Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2021 vừa được Cục TMĐT và Kinh tế số công bố.

Theo Báo cáo thống kê từ eMaketer, doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2020 là hơn 4.200 tỷ USD, dự báo năm 2021: trên 4.900 tỷ USD. Và năm 2024 con số này dự kiến là gần 6.800 tỷ USD.

Công bố của e-Conomy SEA 2021 cũng cho biết, nền kinh tế Internet của Việt Nam dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD về Tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030...

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 51% trong số họ không phải từ thành phố lớn, 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiêu dùng kỹ thuật số trong tương lai.

Việt Nam tiếp tục là một trung tâm đổi mới hấp dẫn khi nguồn vốn toàn cầu tiếp tục đổ vào, hoạt động đầu tư tăng vọt trong nửa đầu năm 2021, đạt mức độ cao kỷ lục, đạt 1,37 tỷ USD, vượt qua các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp đầu tư vào kỹ thuật số trong lĩnh vực TMĐT, tài chính, sức khỏe và giáo dục.

“Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 có mục tiêu đưa TMĐT trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ứng dụng rộng rãi để tăng thu nhập, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển trong nước và xuất khẩu. Kế hoạch này gắn kết chặt chẽ với các kế hoạch về chuyển đổi số quốc gia”, ông Tân nói.

Cần đầu tư dài hạn vào công nghệ và logistics

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Huy Hoàng- Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam cho rằng: Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi mới, với xu hướng mới và vận hội mới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng- Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Trong thời gian bình thường mới, có 3 xu hướng mới diễn ra liên quan đến sức khỏe, thận trọng về tài chính, kết nối và cộng đồng. Đặc biệt, COVID-19 đã và đang đẩy nhanh tốc độ phát triển của nền kinh tế số. Đại dịch đã tái định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cũng gặp nhiều thách thức để bứt phá trên đường đua số. Đó là chưa được trang bị tư duy kinh doanh trên nền tảng số; thiếu dữ liệu vận hành trên nền tảng số; khả năng tiếp cận kế hoạch trong bối cảnh người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng” và khó khăn liên quan đến bài toán đầu tư chi phí vận hành.

Đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp gỡ được nút thắt nhờ hệ sinh thái TMĐT, ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, những sàn TMĐT lớn ở Việt Nam như Lazada luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công.

Hướng tới phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030, Lazada cố gắng “chắp cánh” cho 8 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa ở khu vực Đông Nam Á có thể phát triển một cách thịnh vượng. Cùng với đó là cố gắng tạo hàng triệu việc làm trong hệ sinh thái TMĐT khu vực.

Lazada đẩy mạnh như xu hướng kinh doanh mới nhất, trong đó, hình thức thanh toán không tiền mặt đã thúc đẩy rất mạnh mẽ trên nền tảng Lazada trong thời gian dài. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, sàn TMĐT này đã cung cấp rất nhiều hình thức thanh toán đáp ứng yêu cầu mua sắm không tiếp xúc, bảo đảm an toàn.

“Chúng tôi hướng đến xây dựng một hệ sinh thái TMĐT bền vững thông qua đầu tư dài hạn vào công nghệ và logistics. Trong đó, khách hàng được ưu tiên hàng đầu, kết hợp sự am hiểu địa phương và tư duy toàn cầu để tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng”, Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam nói.

https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/doanh-nghiep-thuong-mai-dien-tu-doi-dien-nhieu-thach-thuc-de-but-pha-tren-duong-dua-so/20211117023657369

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người livestream bán TPCN, mỹ phẩm… phải cung cấp hồ sơ sản phẩm, phân loại streamer, phiên livestream có doanh thu lớn

Người livestream bán TPCN, mỹ phẩm… phải cung cấp hồ sơ sản phẩm, phân loại streamer, phiên livestream có doanh thu lớn

Thương mại điện tử

Chiều 13.11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về hoạt động livestream bán hàng, livestream quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong đó, các đại biểu đưa ra các đề xuất như: Người livestream bán TPCN, mỹ phẩm… phải cung cấp hồ sơ sản phẩm, phân loại streamer, phiên livestream có doanh thu lớn

Người Việt chi gần 4 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng

Người Việt chi gần 4 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng

Thương mại điện tử

Theo số liệu thống kê mới nhất của trang Metric.vn, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 4 tỷ USD mua sắm online chỉ trong ba tháng vừa qua.

Người livestream bán hàng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường, ngăn chặn triệt để KOLs tiếp tay hàng giả

Người livestream bán hàng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường, ngăn chặn triệt để KOLs tiếp tay hàng giả

Thương mại điện tử

Thảo luận về dự án Luật Thương mại điện tử, các ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên đề nghị cần có chế tài đối với nhà cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời luật hóa trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo an toàn, minh bạch. Bổ sung các quy định về quản lý KOLs, trách nhiệm mạng xã hội, đăng ký và chế tài đặc thù sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng và nghiêm minh hơn

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử, nêu rõ 10 nhóm hành vi bị nghiêm cấm

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử, nêu rõ 10 nhóm hành vi bị nghiêm cấm

Thương mại điện tử

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.

Meta, Google, Netflix, TikTok… nộp thuế 328 triệu USD sau 9 tháng

Meta, Google, Netflix, TikTok… nộp thuế 328 triệu USD sau 9 tháng

Thương mại điện tử

Tính đến hết tháng 9, các tập đoàn công nghệ lớn như Meta, Google, Netflix, TikTok… Tổng số thu từ nhóm này đạt 328 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thanh toán điện tử bứt phá, giao dịch qua QR tăng hơn 150%

Thanh toán điện tử bứt phá, giao dịch qua QR tăng hơn 150%

Thương mại điện tử

Ngành ngân hàng ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số khi các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng trên 40%. Việc liên kết dữ liệu định danh công dân giúp nâng cao tính bảo mật và mở rộng tiện ích cho khách hàng.

Gần 6 tấn gạo được 'chốt đơn' sau 2 giờ livestream tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gần 6 tấn gạo được 'chốt đơn' sau 2 giờ livestream tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Thương mại điện tử

Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán thành công gần 6 tấn gạo trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025.

Làm giả sản phẩm phụ khoa Lacto Mason, ngang nhiên bán 'online' một doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

Làm giả sản phẩm phụ khoa Lacto Mason, ngang nhiên bán 'online' một doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

Thương mại điện tử

Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh sản phẩm phụ khoa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi này khiến doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và bị truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Sẽ xử lý hành vi quảng cáo, bán thuốc lá điện tử theo hình thức thương mại điện tử

Sẽ xử lý hành vi quảng cáo, bán thuốc lá điện tử theo hình thức thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.

Hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử, chuyện gì đang xảy ra?

Hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử, chuyện gì đang xảy ra?

Thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 gian hàng rời bỏ sàn thương mại điện tử so với cùng kỳ, tức giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.

SPX Express của Shopee bị phạt 200 triệu về hành vi cạnh tranh không lành mạnh

SPX Express của Shopee bị phạt 200 triệu về hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Thương mại điện tử

SPX Express đã có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

Thu thuế từ thương mại điện tử 6 tháng đạt gần 100 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ thương mại điện tử 6 tháng đạt gần 100 nghìn tỷ đồng

Thương mại điện tử

Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 1.180.967 tỷ đồng, bằng 68,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 34% so với cùng kỳ. Đáng nói, thu từ kinh doanh thương mại điện tử đạt 98.000 tỷ đồng.

Sàn thương mại điện tử đóng thuế thay người bán, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

Sàn thương mại điện tử đóng thuế thay người bán, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

Thương mại điện tử

Người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).

Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt giá tri giao dịch 128,4 tỷ USD, Việt Nam chiếm bao nhiêu thị phần quy mô?

Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt giá tri giao dịch 128,4 tỷ USD, Việt Nam chiếm bao nhiêu thị phần quy mô?

Thương mại điện tử

Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Xử lý 11.000 gian hàng thương mại điện tử sai phạm trong 6 tháng

Xử lý 11.000 gian hàng thương mại điện tử sai phạm trong 6 tháng

Thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.

Từ ngày 1/7 nộp thuế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

Từ ngày 1/7 nộp thuế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

Thương mại điện tử

Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.

Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

Thương mại điện tử

Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Từ 1/7, sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán hàng

Từ 1/7, sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán hàng

Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Thương mại điện tử

Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.

Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

Cuộc đua AI 'nóng' hơn khi mua sắm trực tuyến có thể thực hiện được thông qua ứng dụng AI

Thương mại điện tử

Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: