Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông - vận tải vốn đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo dài thì nay lại tiếp tục “lao đao” khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao và thiết lập “kỷ lục” mới kể từ năm 2005. Trước những áp lực lớn này, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp phù hợp để kịp thời san sẻ "gánh nặng" với các doanh nghiệp ngành Giao thông Vận tải.
Giá xăng, dầu tăng nên các doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh, tính toán mặt bằng giá cước mới. Ảnh: Tuấn Khải
Xăng, dầu tăng giá cao kỷ lục
Trong kỳ điều chỉnh giá ngày 1-3 vừa qua, xăng E5RON92 tăng 540 đồng/lít, lên mức 26.070 đồng/lít; xăng RON95 tăng 550 đồng/lít đồng lên mức 26.830 đồng/lít; dầu diesel tăng 510 đồng/lít, lên mức 21.310 đồng/ lít... Đây là đợt điều chỉnh tăng giá lần thứ 6 liên tiếp và là mức giá xăng cao “kỷ lục” kể từ năm 2005 đến nay, trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới “leo thang”.
Nguy cơ phá sản đang là lo ngại của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông - vận tải hiện nay. Ông Tô Quang Học, Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học, đơn vị có nhiều đầu xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết, 2 năm nay, đơn vị đang cố cầm cự vì dịch Covid-19 kéo dài. Giờ giá xăng, dầu tăng cao chẳng khác nào cú "đánh bồi" đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.
Theo ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân, doanh nghiệp chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai, giai đoạn bình thường, chi phí nhiên liệu của đoàn xe khoảng hơn 4 tỷ đồng/tháng. Đến nay, khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, mỗi tháng, doanh nghiệp mất thêm khoảng 400 triệu đồng, vì thế khó khăn thêm chồng chất.
Không chỉ vận tải hành khách gặp khó mà các doanh nghiệp khối vận tải hàng hóa cũng đang "ngồi trên đống lửa". Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Văn Tiến tính toán, xăng, dầu chiếm gần 40% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng, dầu càng tăng cao tỷ lệ này càng lớn và doanh nghiệp sẽ không có lãi. Trước mắt, doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng và chờ thương lượng điều chỉnh giá cước vận chuyển theo tỷ lệ tăng của xăng, dầu. Dù lỗ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận chạy để giữ thị trường, giữ khách hàng, lái xe và trang trải các chi phí vay vốn ngân hàng.
Tương tự, nhiều nhà thầu thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang vô cùng khó khăn. Đại diện một nhà thầu tham gia thi công đoạn Dầu Giây - Phan Thiết chia sẻ, xăng, dầu là loại nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất, chiếm phần lớn chi phí ca máy. Việc giá xăng và dầu diesel hiện đã tăng gấp đôi so với giá bỏ thầu khiến nhà thầu này bị tăng chi phí 5-10 tỷ đồng.
Nhiều nhà thầu thi công dự án hạ tầng giao thông lo lắng gánh nặng chi phí khi giá xăng, dầu tăng.
Giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, vận tải hành khách đang trong giai đoạn khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân rất thấp. Giá xăng, dầu lại tăng, nên để cân đối thu chi, doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh, tính toán mặt bằng giá cước mới. Giá cước tăng cao cũng sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ vì doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tính vào cơ cấu giá thành. Dự đoán, các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước khoảng 4-5%.
Đồng quan điểm sẽ phải cân nhắc tăng giá cước cho phù hợp với tình hình mới, Giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc Nguyễn Công Hùng thông tin, dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực. Giá xăng, dầu tăng càng khiến lái xe mất thêm thu nhập và bỏ việc. Xăng, dầu chiếm 35-40% trong cơ cấu giá thành vận tải nên khi mặt hàng này tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải.
Các doanh nghiệp vận tải tính toán, từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng, dầu tăng gần 50% và có thể sẽ tăng tiếp theo biến động trên thế giới. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng, dầu điều chỉnh tăng liên tiếp đang ảnh hưởng rất mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, vì vậy ước tính cước vận tải phải điều chỉnh tăng khoảng 10%. Tất nhiên doanh nghiệp sẽ chuyển phần tăng giá xăng, dầu vào cước phí vận chuyển nhưng mất thời gian rất lâu vì phải thương lượng với khách hàng, thậm chí là bị hủy hợp đồng hoặc chịu lỗ.
Trước tình hình trên, các doanh nghiệp lĩnh vực giao thông - vận tải mong muốn nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Theo đó, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cần sớm có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu, đồng thời đề xuất Chính phủ xem xét cơ cấu về thuế, phí để điều hành giá xăng, dầu, giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vận tải.
Mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị giảm 500-1.000 đồng/lít thuế môi trường đối với xăng, dầu. Song theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, hiện mỗi lít xăng, dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm: Thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường 3.800-4.000 đồng/lít. Ngoài thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt là có thể giảm, thuế nhập khẩu đã ở mức thấp, trong khi nghị quyết mới đây của Quốc hội về giảm thuế VAT cho các hàng hóa, dịch vụ lại không có mặt hàng xăng, dầu.
"Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19, Nhà nước có thể tạm thời điều chỉnh giảm các khoản thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng xăng, dầu để giúp doanh nghiệp bớt áp lực. Giá xăng, dầu thế giới đang được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Giá xăng, dầu trong nước tăng theo thì doanh nghiệp rất khó khăn. Giảm được loại thuế, phí gì hỗ trợ doanh nghiệp lúc này mà trong khả năng làm được thì nên làm ngay”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đề xuất.
Ngày 6/10, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp - công nghệ hiện tại của tập đoàn.
Hội đồng Quản trị của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG: HoSE) đã thông qua nghị quyết giải thể Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Hoa Sen, có trụ sở chính tại TP HCM.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 305/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC). Địa chỉ trụ sở chính đặt tại số 253 Hoàng Văn Thụ, phường Tân Sơn Hòa, TP HCM.
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB – Mã chứng khoán MBB) vừa thông tin đã bán hơn 55,98 triệu cổ phiếu MBS của CTCP Chứng khoán MB (MBS) thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn trong khoảng thời gian từ ngày 3/9/2025 đến ngày 2/10/2025.
Công ty Cổ phần City Auto (HoSE: mã chứng khoán CTF) vừa công bố loạt thông tin liên quan đến giao dịch cổ phiếu của các cá nhân nội bộ và bên liên quan.
Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, trong tháng 9, cả nước có 16.800 DN thành lập mới (tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước). Bên cạnh đó, cả nước còn có 10.700 DN quay trở lại hoạt động (tăng 65,7%).
Sự kiện quan trọng nhất với Apple vẫn là khi Tim Cook sẽ rời khỏi vị trí giám đốc điều hành. Tim Cook bước sang tuổi 65 vào tháng 11, ai sẽ là người kế nhiệm Tim Cook tahi Apple.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, người đứng đầu tập đoàn Berkshire Hathaway, đang tiến gần tới một thỏa thuận mua lại bộ phận hóa chất OxyChem của hãng dầu khí Occidental Petroleum với giá khoảng 10 tỷ USD
Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025) của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Tổng Giám đốc Nakano Keita chia sẻ: “Toyota Việt Nam sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid đầu tiên.
Theo bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, Tỷ phú Elon Musk ngày 1/10 đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có khối tài sản đạt 500 tỷ USD.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 298/QĐ-XPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty IDICO - CTCP (mã chứng khoán IDC), địa chỉ trụ sở chính: số 151A Nguyễn Đình Chiểu, phường Xuân Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Ngày 30/9, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã chứng khoán REE) nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục Thuế TP HCM theo Quyết định số 2501/QĐ-XPHC.
Tập đoàn Thaigroup vừa có văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị xin rút đề xuất nghiên cứu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; HoSE: mã chứng khoán HVN) đã công bố thư mời gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn phương án chuyển nhượng vốn tại Skypec - đơn vị mà hãng đang sở hữu 100% vốn.
CTCP Mía đường Sơn La (SLS) thông báo ngày 8/10 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức niên độ tài chính 2024-2025.
Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải xuất hiện trong danh sách cổ đông sáng lập Vimexchange. Số vốn góp là 1.000 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 10%.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Theo đó, vốn điều lệ mới của SHB được ghi nhận ở mức 45.942 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?