Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Bộ Tài chính cho biết, ngày 22/3/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu: "Ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực cơ khí như: ôtô… Hỗ trợ phát triển các nhà cung ứng trong các ngành công nghiệp ưu tiên, coi đây là cốt lõi của chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ" (Nghị quyết số 23-NQ/TW). Đồng thời, tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 đã đề ra giải pháp: "Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ gắn với các chuỗi giá trị nội địa, khu vực và toàn cầu, các cụm liên kết ngành với vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn, tập trung vào các ngành có giá trị xuất khẩu và doanh thu lớn như điện tử, thiết bị, máy móc...", đồng thời, đã chỉ ra công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô là một trong những nhiệm vụ ưu tiên.
Thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển ngành CNHT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020, trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô (đến nay là Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ). Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô là chính sách ưu đãi gắn liền đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu sản xuất từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối.
Đến nay, thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã gần kết thúc (cuối năm 2024), trong khi Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (được ban hành trước Chương trình này) đã được gia hạn 01 lần đến hết năm 2027. Thời gian qua, Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, CNHT ô tô nội địa phát triển bền vững và tự chủ.
Theo đó, để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nâng cao vai trò của ngành CNHT ô tô, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương đánh giá Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô trong thời gian qua và xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, trong đó đề xuất kéo dài thời gian áp dụng của Chương trình này.
Kéo dài chương trình đến 31 tháng 12 năm 2027
Dự thảo sửa đổi khoản 1 và tên Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP như sau:
"Điều 9. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đến ngày 31 tháng 12 năm 2027 (gọi tắt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô)
1. Quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô) đến ngày 31 tháng 12 năm 2027 như sau:
a) Tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, người khai hải quan thực hiện kê khai, tính thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định, chưa áp dụng mức thuế suất 0%.
b) Việc áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện của Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8 Điều này".
Trường hợp nếu để xảy ra tai nạn giao thông chết người, thì người cho mượn phương tiện bị xử lý “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 264 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Người tham gia BHYT có thể đến khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT cấp ban đầu, cấp cơ bản trong toàn quốc. Trong một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... người bệnh được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TIGI MAX PLUS có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.
Dự thảo luật điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15. Tại Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi) lần này đã đề cập tới việc đầu tư xây dựng và vận hành các dự án nhà máy điện hạt nhân.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8726/VPCP-KGVX ngày 26/11/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc nghỉ Tết Âm lịch và một số dịp nghỉ lễ trong năm 2025.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố các quyết định xử phạt đối với các cơ sở nha khoa và phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh.
Mới đây, Tổ chức Giải thưởng thế giới World Travel Awards công bố Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024. Đây là lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này, các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023.
Theo Bộ Tài chính, qua quá trình thực tế thực hiện, có quan điểm cho rằng Biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lũy tiến từng phần hiện hành là chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp.
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra của UBND tỉnh, từ ngày 08 - 21/11, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã tổ chức kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka - chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá và 94/94 cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá; lập 95 biên bản kiểm tra, biên bản làm việc.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/11, bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng chiều tối và đêm 25/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp 8, với 426/430 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ. Trong đó nêu rõ quy định về quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm với số tiền trên 207 triệu đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?