Đề án thu phí vào nội đô Hà Nội tăng lên 100 trạm thu phí

Theo đề án trước đây, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ lập 87 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô, tuy nhiên, sau khi được yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, tư vấn, số trạm thu phí đã tăng lên gần 100.

Mới đây, đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” đã được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội lần thứ 3.

Trong lần bổ sung này, một trong những thay đổi mới nhất của đề án là số trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô thay đổi từ 87 lên gần 100 trạm.

Theo đó, khu vực được xác định để lập trạm thu phí vào nội đô là từ đường Vành đai 3 trở vào. Cụ thể, là phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Tổng mức dự kiến đầu tư cho gần 100 trạm thu phí đặt khoảng 2.600 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác. Hình thức đầu tư do ngân sách thành phố và đối tác công tư PPP.

Thời gian mà đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là từ 5 giờ đến 21 giờ, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Đây là một biện pháp kinh tế của thành phố nhằm điều chỉnh hành vi của người sử dụng xe ô-tô cá nhân khi không cần thiết đi vào nội đô, đồng thời khuyến khích việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô Hà Nội. Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ô tô. Đối tượng thu phí là các xe ô-tô di chuyển từ bên ngoài vành đai 3 Hà Nội và trong nội đô.

Các phương tiện được miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội,...); xe công vụ; xe buýt công cộng. Các phương tiện được hưởng chính sách ưu đãi, giảm phí bao gồm xe ô-tô kinh doanh vận tải (gồm: xe hợp đồng, xe du lịch, ta-xi, xe tuyến cố định, xe tải các loại, xe ô-tô dưới chín chỗ của người dân trong khu vực; xe ô-tô của cơ quan công sở trong khu vực...).

Về thời gian thực hiện, từ nay đến năm 2023, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan sẽ khảo sát, xây dựng lắp đặt các trạm thu phí, thời gian dự kiến bắt đầu thu phí xe vào nội đô là trong năm 2024.

Về công nghệ thu phí, đề án áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Hình thức thu phí này được kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.

Việc thu phí được cho là sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô Hà Nội.
Việc thu phí được cho là sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô Hà Nội. Ảnh Nhân Dân

Chia sẻ với báo Nhân Dân về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội phân tích, qua nghiên cứu cho thấy, nếu thành phố không hạn chế phương tiện cá nhân thì không thể phát triển vận tải hành khách công cộng được. Do đó, việc thu phí này là cần thiết, là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc giao thông và không làm tăng chi phí xã hội. Từ năm 2017, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04/2017 với 37 nhiệm vụ đồng bộ để quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai 1, 2, 3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh, tuyến vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.

Theo ông Vũ Văn Viện, muốn giảm ùn tắc giao thông thì phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó có nhóm giải pháp hạn chế xe máy ở một số khu vực vào năm 2030 và thu phí xe ô-tô vào nội đô. Mỗi nhóm giải pháp tác động vào một nhóm đối tượng nhất định nhằm mục tiêu thay đổi hành vi tham gia giao thông.

Trong buổi tọa đàm “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030" được tổ chức vào tháng 6 vừa qua, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Đại học Giao thông Vận cho hay, ở nước ta, Hà Nội và TP HCM, tình trạng ách tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển của phương tiện giao thông. Trong đó, phương tiện giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng tỉ lệ rất nhỏ, khoảng dưới 10%.

Đặc biệt, những phương tiện công cộng có sức chứa lớn như tàu điện ngầm thì chúng ta đang không có, dù trong lịch sử, loại hình phương tiện giao thông công cộng này đã xuất hiện ở Hà Nội từ hơn 200 năm trước.

Và mới đây, theo Kế hoạch, giai đoạn từ năm 2022-2025, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu tới năm 2025 vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Quyền (chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam) cho rằng, để triển khai thu phí sẽ không đơn giản và phải đối mặt với hàng loạt bài toán khó... Trong đó tiền đề quan trọng nhất để triển khai được là vận tải công cộng phải đáp ứng đến ngưỡng nào đó. Nguyên tắc là phải có lựa chọn thay thế.

Chẳng hạn với hệ thống metro, xe buýt ở Hà Nội, TP HCM phải đảm đương được 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân thì mới khuyến khích họ chuyển từ xe cá nhân sang công cộng. Song thực tế hiện nay giao thông công cộng của Hà Nội hay TP HCM năng lực còn hạn chế.

https://sohuutritue.net.vn/de-an-thu-phi-vao-noi-do-ha-noi-tang-len-100-tram-thu-phi-d150692.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng GTVT: Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng GTVT: Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao

Tin tức

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Từ 1/1/2025, quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của trạm thu phí thế nào?

Từ 1/1/2025, quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ của trạm thu phí thế nào?

Tin tức

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ. Trong đó nêu rõ quy định về quản lý, khai thác dữ liệu thu tiền sử dụng đường bộ.

Hà Nội: Xử phạt Công ty cổ phần Sube Việt Nam, Bibomart và hàng loạt doanh nghiệp vi phạm về an toàn thực phẩm

Hà Nội: Xử phạt Công ty cổ phần Sube Việt Nam, Bibomart và hàng loạt doanh nghiệp vi phạm về an toàn thực phẩm

Tin tức

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm với số tiền trên 207 triệu đồng.

Hà Nội: Dự chi 37 tỷ đồng hỗ trợ người dân, hộ dân trồng quất cảnh, đào cảnh sau bão lũ 2024

Hà Nội: Dự chi 37 tỷ đồng hỗ trợ người dân, hộ dân trồng quất cảnh, đào cảnh sau bão lũ 2024

Tin tức

Sáng 19/11, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024 với tổng kinh phí dự kiến hơn 37 tỷ đồng.

Dự báo thời tiết cuối tháng 12/2024 xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài

Dự báo thời tiết cuối tháng 12/2024 xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài

Tin tức

Từ tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh và gây ra các đợt rét đậm, rét hại. Trong đó riêng các tỉnh tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm).

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm chứa chất cấm, không đạt chỉ tiêu chất lượng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm chứa chất cấm, không đạt chỉ tiêu chất lượng

Tin tức

Bộ Y tế ban hành 03 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Những sản phẩm này cũng đã bị Bộ Y tế thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc.

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop

Tin tức

Trong vòng hơn 01 tháng theo dõi, Đội QLTT số 4 phát hiện đối tượng có kho hàng hoá kinh doanh tại xóm Sơn Hồng, xã Giao Hà, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Ngày 13/11/2024, Đội QLTT số 4 phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma tuý, Công an huyện Giao Thủy tiến hành kiểm tra kho hàng trên. Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 200 sản phẩm áo phao không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Từ năm 2025, bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện

Từ năm 2025, bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện

Tin tức

Bộ Y tế ban hành Thông tư 37 sửa đổi, bổ sung những quy định mới nhằm gỡ khó cho các bệnh viện và thuận tiện cho người bệnh. Thông tư về việc bỏ quy định phân chia sanh mục thuốc theo hạng bệnh viện, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Xào cúp le là gì và vì sao từ người nổi tiếng tới giới trẻ đều đang thắc mắc?

Xào cúp le là gì và vì sao từ người nổi tiếng tới giới trẻ đều đang thắc mắc?

Tin tức

"Xào cúp le là gì?" - đang là cụm từ khóa đang khiến nhiều người tò mò khi "xào cúp le" được sử dụng với tần suất liên tục trên khắp các trang mạng thời gian qua.

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được yêu thích nhất trên thế giới

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được yêu thích nhất trên thế giới

Tin tức

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024, trong đó Việt Nam lọt top 20 quốc gia được yêu thích nhất trên thế giới.

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V  bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi

Tin tức

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, bộ phận bơm nhiên liệu áp suất cao trên xe Honda CR-V e:HEV RS có khả năng bị nứt, dẫn đến rò xăng và mùi xăng được phát hiện trong khi khởi động xe không tải hoặc lái xe.

Công ty may mặc tại Đồng Nai công bố thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 bình quân là hơn 12 triệu đồng/người

Công ty may mặc tại Đồng Nai công bố thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 bình quân là hơn 12 triệu đồng/người

Tin tức

Công ty CP Đồng Phú Cường (huyện Định Quán) vừa công bố tiền thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cho người lao động bình quân là hơn 12 triệu đồng/người.

Xuất hiện nhiều bẫy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua giao dịch ngân hàng

Xuất hiện nhiều bẫy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua giao dịch ngân hàng

Tin tức

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thủ đoạn lừa đảo thẻ tín dụng qua xác thực sinh trắc học đang có chiều hướng gia tăng.

Ngày 19 tháng 11 là ngày gì và vì sao được gọi là ngày Quốc tế đàn ông

Ngày 19 tháng 11 là ngày gì và vì sao được gọi là ngày Quốc tế đàn ông

Tin tức

Ngày 19/11 là ngày gì là đang chiếm lượng lớn tìm kiếm trên các trang mạng những ngày qua. Ít người biết, ngày 19/11 chính là ngày Quốc tế Đàn ông nhằm tôn vinh những đóng góp tích cực của đàn ông đối với thế giới, gia đình và xã hội.

TP HCM: Một phòng khám thẩm mỹ liên tục thay đổi tên, từng bị xử phạt vi phạm hành chính và nay lại tiếp tục vi phạm

TP HCM: Một phòng khám thẩm mỹ liên tục thay đổi tên, từng bị xử phạt vi phạm hành chính và nay lại tiếp tục vi phạm

Tin tức

Theo thông tin từ Sở Y tế TP HCM, đây là Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Phòng khám Thẩm mỹ Rita. Phòng khám này đã thay đổi tên 03 lần: Đăng ký ban đầu là Công ty TNHH Sunny Luxury, đến ngày 08/7/2022 đổi tên thành Công ty TNHH Hanjin's Luxury, đến ngày 28/9/2023 đổi tên thành Công ty TNHH Phòng khám Thẩm mỹ Rita.

Sẽ tăng thời gian khai thác đêm tại 6 sân bay từ ngày 14/1

Sẽ tăng thời gian khai thác đêm tại 6 sân bay từ ngày 14/1

Tin tức

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, từ ngày 14/1/2025 đến hết ngày 12/2/2025 (giờ địa phương), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai phương án khai thác bay đêm từ 0 - 24 giờ hàng ngày (giờ địa phương) tại 6 Cảng hàng không.

Bà Trương Mỹ Lan bị VKS đề nghị y án tử hình trong tội tham ô tài sản

Bà Trương Mỹ Lan bị VKS đề nghị y án tử hình trong tội tham ô tài sản

Tin tức

Theo VKS, hành vi của bà Lan đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động ngân hàng, an ninh trật tự, gây hoang mang dư luận và làm mất niềm tin của nhân dân. Do đó, mức án tử hình do tòa sơ thẩm tuyên đối với bà Lan được đánh giá là "đúng người, đúng pháp luật, không oan sai".

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có dấu hiệu nhập lậu

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có dấu hiệu nhập lậu

Tin tức

Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, liên tiếp phát hiện các vụ việc kinh doanh mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có dấu hiệu nhập lậu trên địa bàn.

Trong một tháng hơn 4.500 chuyến bay bị delay

Trong một tháng hơn 4.500 chuyến bay bị delay

Tin tức

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 74,6% và có đến 4.532 chuyến bị chậm (delay), chiếm 25,4%.

Công ty Cổ phần dược phẩm DHT Pharmacy có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phẩm

Công ty Cổ phần dược phẩm DHT Pharmacy có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phẩm

Tin tức

Vụ việc do Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Đoàn kiểm tra liên ngành 389 quận Hà Đông kiểm tra, phát hiện.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: