Theo đề án trước đây, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ lập 87 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô, tuy nhiên, sau khi được yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, tư vấn, số trạm thu phí đã tăng lên gần 100.
Mới đây, đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” đã được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội lần thứ 3.
Trong lần bổ sung này, một trong những thay đổi mới nhất của đề án là số trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô thay đổi từ 87 lên gần 100 trạm.
Theo đó, khu vực được xác định để lập trạm thu phí vào nội đô là từ đường Vành đai 3 trở vào. Cụ thể, là phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Tổng mức dự kiến đầu tư cho gần 100 trạm thu phí đặt khoảng 2.600 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác. Hình thức đầu tư do ngân sách thành phố và đối tác công tư PPP.
Thời gian mà đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là từ 5 giờ đến 21 giờ, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Đây là một biện pháp kinh tế của thành phố nhằm điều chỉnh hành vi của người sử dụng xe ô-tô cá nhân khi không cần thiết đi vào nội đô, đồng thời khuyến khích việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô Hà Nội. Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ô tô. Đối tượng thu phí là các xe ô-tô di chuyển từ bên ngoài vành đai 3 Hà Nội và trong nội đô.
Các phương tiện được miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội,...); xe công vụ; xe buýt công cộng. Các phương tiện được hưởng chính sách ưu đãi, giảm phí bao gồm xe ô-tô kinh doanh vận tải (gồm: xe hợp đồng, xe du lịch, ta-xi, xe tuyến cố định, xe tải các loại, xe ô-tô dưới chín chỗ của người dân trong khu vực; xe ô-tô của cơ quan công sở trong khu vực...).
Về thời gian thực hiện, từ nay đến năm 2023, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan sẽ khảo sát, xây dựng lắp đặt các trạm thu phí, thời gian dự kiến bắt đầu thu phí xe vào nội đô là trong năm 2024.
Về công nghệ thu phí, đề án áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Hình thức thu phí này được kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.
Việc thu phí được cho là sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô Hà Nội. Ảnh Nhân Dân
Chia sẻ với báo Nhân Dân về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội phân tích, qua nghiên cứu cho thấy, nếu thành phố không hạn chế phương tiện cá nhân thì không thể phát triển vận tải hành khách công cộng được. Do đó, việc thu phí này là cần thiết, là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc giao thông và không làm tăng chi phí xã hội. Từ năm 2017, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04/2017 với 37 nhiệm vụ đồng bộ để quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai 1, 2, 3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh, tuyến vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.
Theo ông Vũ Văn Viện, muốn giảm ùn tắc giao thông thì phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó có nhóm giải pháp hạn chế xe máy ở một số khu vực vào năm 2030 và thu phí xe ô-tô vào nội đô. Mỗi nhóm giải pháp tác động vào một nhóm đối tượng nhất định nhằm mục tiêu thay đổi hành vi tham gia giao thông.
Trong buổi tọa đàm “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030" được tổ chức vào tháng 6 vừa qua, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Đại học Giao thông Vận cho hay, ở nước ta, Hà Nội và TP HCM, tình trạng ách tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển của phương tiện giao thông. Trong đó, phương tiện giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng tỉ lệ rất nhỏ, khoảng dưới 10%.
Đặc biệt, những phương tiện công cộng có sức chứa lớn như tàu điện ngầm thì chúng ta đang không có, dù trong lịch sử, loại hình phương tiện giao thông công cộng này đã xuất hiện ở Hà Nội từ hơn 200 năm trước.
Và mới đây, theo Kế hoạch, giai đoạn từ năm 2022-2025, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu tới năm 2025 vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Quyền (chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam) cho rằng, để triển khai thu phí sẽ không đơn giản và phải đối mặt với hàng loạt bài toán khó... Trong đó tiền đề quan trọng nhất để triển khai được là vận tải công cộng phải đáp ứng đến ngưỡng nào đó. Nguyên tắc là phải có lựa chọn thay thế.
Chẳng hạn với hệ thống metro, xe buýt ở Hà Nội, TP HCM phải đảm đương được 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân thì mới khuyến khích họ chuyển từ xe cá nhân sang công cộng. Song thực tế hiện nay giao thông công cộng của Hà Nội hay TP HCM năng lực còn hạn chế.
Chiều 14/3 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) tổ chức 'gặp gỡ thân tình' cung cấp thông tin về những "lùm xùm" gần đây liên quan đến sản phẩm 'Thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies - tên thường gọi 'Kẹo rau củ Kera', Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết đơn vị chưa cấp phép họp báo cho công ty này.
Sau năm ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, sáng 14/3, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 8 bị cáo trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người thiệt mạng, 44 người bị thương.
Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện một số website, trang mạng xã hội có đăng tải các nội dung quảng cáo dịch vụ làm giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề y dược.
Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo số 120 về kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án thiết kế cải tạo sông Tô Lịch.
Chiều 12/3, tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet và ông Erkki Maillard, Giám đốc các vấn đề quốc tế và chính phủ, cố vấn Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị EDF mở rộng đầu tư, chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch tại Việt Nam; đồng thời hỗ trợ đối tác Việt Nam phát triển các dự án điện hạt nhân.
Ngày 13/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (Cường Thuận IDICO, trụ sở tại TP Biên Hòa), vì có nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
L’Oreal vừa ra thông báo thu hồi tất cả các lô sản phẩm Effaclar Duo, một dòng kem trị mụn được bán dưới thương hiệu La Roche-Posay, do lo ngại sản phẩm này có thể bị nhiễm benzene, một hóa chất có thể gây ung thư.
Chị Tuyết - một đại lý phân phối món đồ chơi Baby Three tại Hà Nội cho biết: "Tôi quyết định dừng nhập và phân phối tất cả các loại đồ chơi Baby Three. Sẵn sàng mất tiền lãi vài chục triệu mỗi tháng chứ không tiếp tay làm lệch lạc chủ quyền Việt Nam".
Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng liên quan đến vụ án lừa dối khách hàng xảy ra tại Thẩm mỹ viện Gangwhoo ở địa chỉ tại 11 Hoàng Văn Thụ, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa.
Cục Dân số đề xuất cho phép lao động nữ khi sinh con thứ 2 được kéo dài thời gian nghỉ thai sản từ 6 tháng lên 7 tháng; tạo điều kiện cho phụ nữ sinh đủ 2 con ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp được hỗ trợ thuê, mua nhà ở xã hội.
Liên quan vụ án vụ án tại Tổng công ty lương thực miền nam (Vinafood II) và các đơn vị liên quan, cơ quan chức năng đã kê biên 11 bất động sản của dàn lãnh đạo gồm các bị can Vẹn, Phong và Bảy; phong tỏa hơn 7 tỉ đồng trong các tài khoản của ông Phong.
Thủ tướng yêu cầu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ); bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả.
Sáng 10/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 8 bị cáo liên quan vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong hồi tháng 9/2023. Thẩm phán Đặng Mạnh Cẩm Yến làm chủ tọa.
Nguyên nhân giá cà phê 2 sàn tiếp tục tăng cao thời gian qua, ngoài yếu tố cung - cầu, còn do đầu cơ trên sàn. Có thể thấy rõ qua giá giao hàng tháng gần cao hơn các tháng xa.
Manus AI, đã phát hành một video demo vào ngày 5/3 , tuyên bố phát triển thành công "đại lý AI tổng quát đầu tiên trên thế giới". Công nghệ này có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ sàng lọc hồ sơ xin việc, nghiên cứu bất động sản đến phân tích cổ phiếu. Nhà phát triển Manus còn tuyên bố nó vượt trội hơn Deep Research của OpenAI dựa trên điểm chuẩn GAIA.
Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc.
Sở Du lịch Hà Nội vừa ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố không được đưa khách du lịch tới khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?