Điểm chung của các loại tiền điện tử là gì?

Đặc điểm của đầu tư tiền điện tử và lưu ý cho các nhà đầu tư mới
Các đồng tiền điện tử đều có những đặc điểm chung mà các nhà đầu tư cần nhận diện. (Nguồn: Shutterstock)

- Tính mã hóa (Cryptography): Đây là nơi khởi nguồn của thuật ngữ “tiền điện tử” (crypto). Tiền điện tử sử dụng công nghệ mật mã hóa để bảo vệ thông tin và liên lạc. Hệ thống sử dụng mật mã công khai gọi là khóa chung (public keys) người dùng có thể dùng để chia sẻ với người khác để có thể giao dịch.

Ngoài khóa chung thì cũng có một loại khóa riêng (private keys) mà bạn không chia sẻ với người khác. Loại khóa riêng này giống như mật khẩu, nó giúp bảo mật ví tiền ảo của bạn và được sử dụng để xác nhận mỗi khi bạn giao dịch với người khác.

- Tính minh bạch: Một trong những đặc điểm nổi bật của tiền điện tử là tính minh bạch. Phần lớn các đoạn code được sử dụng trong giao thức được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở, hoàn toàn công khai. Bạn có thể tự do sửa đổi và phân phối lại những mã nguồn này.

Ngoài ra mọi giao dịch tiền ảo đều được gắn dấu thời gian vào blockchain, tạo ra tính minh bạch về nguồn gốc cũng như quyền sở hữu.

- Sự khuyến khích:Các giao thức của tiền ảo được thiết kế với lý thuyết như một trò chơi nhằm khuyến khích mọi người dùng giữ cho hệ thống luôn hoạt động.

Ví dụ, các thợ đào Bitcoin phải dùng tài nguyên của máy tính để xác nhận các khối giao dịch. Để thưởng cho công sức của các thợ đào thì họ sẽ tự động nhận được tiền mỗi khi họ xác nhận xong một khối giao dịch. Bằng cách này, thợ đào luôn được khuyến khích để luôn tiếp tục dồn công sức vào việc xác minh giao dịch.

- Tính phi tập trung: Đây là đặc điểm nổi bật nhất của tiền điện tử. Việc sử dụng công nghệ blockchain cho phép tiền điện tử không chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào.

- Tính đại chúng: Tiền điện tử có thể được sử dụng trong các giao dịch toàn cầu thông qua mạng lưới phân phối riêng, không cần đến các bên thứ ba.

- Tính quy tắc:Việc khai thác và sử dụng tiền điện tử phải tuân theo quy tắc của công nghệ blockchain. Điều này cho phép khai thác số lượng có hạn, không bị lạm phát.

- Tính phi vật lý:Tiền điện tử chỉ tồn tại trên hệ thống mạng, người sử dụng không thể cầm, nắm hoặc thấy dưới dạng vật lý. Chỉ cần có mạng, người sử dụng có thể dùng ở bất cứ đâu, giúp cho tính thanh khoản và sự thuận tiện của tiền điện tử được đánh giá cao hơn những loại tiền giấy khác.

Điểm chung của đầu tư tiền điện tử là gì?

Tiền pháp định có thị trường ngoại hối, tiền điện tử có thị trường tiền ảo. Cả hai đều có cơ hội đầu tư sinh lời. Nhưng do tiền pháp định đã có lịch sử lâu đời nên tỷ suất lợi nhuận kiếm lời từ đó không thể hấp dẫn bằng tiền ảo.

Đặc điểm của đầu tư tiền điện tử và lưu ý cho các nhà đầu tư mới
Nhà đầu tư cần tìm hiểu các bước cơ bản khi mua bán, giao dịch tiền điện tử. (Nguồn: Shutterstock)

Trước khi quyết định đầu tư dù lớn hay nhỏ người đầu tư đều cần cân nhắc cụ thể, và tham khảo những bước cơ bản sau:

Bước 1: Tìm hiểu thông tin về đồng coin

Cần hiểu rõ thông tin của 3 loại đồng coin: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Tether (USDT). Đây là 3 loại đồng coin phổ biến nhất và là nền tảng thị trường tiền ảo.

Bước 2: Thâm nhập thị trường

Vì tiền ảo giao dịch trên môi trường ‘ảo”, nên bạn cần tìm hiểu sâu hơn về những tiềm ẩn khi đầu tư. Nắm rõ những rủi ro có thể gặp phải từ đó cân nhắc kỹ cho những kế hoạch đầu tư của mình.

Bước 3: Chuẩn bị

Email: Lưu ý thiết lập chức năng bảo mật 2 lớp để đảm bảo an toàn tối đa

Điện thoại và laptop: Những thiết bị tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trên sàn giao dịch đầu tư tiền ảo.

Tài khoản ngân hàng: Bạn cần một tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet banking để phục vụ tốt nhất cho giao dịch chuyển và nhận tiền trên nền tảng online

Bước 4: Thực hiện

Tiến hành đăng ký tài khoản tại một số sàn giao dịch mua bán, trao đổi. Hiện nay có rất nhiều sàn giao dịch, hãy tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn sàn giao dịch uy tín được nhiều người dùng nhất.

Bước 5: Tập trung thực hành, trải nghiệm thực tế

Thực hành là cách nhanh nhất để rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Hãy bắt đầu với số vốn nhỏ để làm quen và nắm bắt các giao dịch trên hệ thống. Sau khi thành thạo rồi mới bắt đầu đầu tư lớn hơn để tránh rủi ro.

Những điều cần lưu ý trước khi đầu tư vào tiền điện tử

Đặc điểm của đầu tư tiền điện tử và lưu ý cho các nhà đầu tư mới
Các nhà đầu tư tiền điện tử mới có thể dễ dàng vướng vào bẫy của các thủ đoạn lừa đảo tiền ảo. (Nguồn: Shutterstock)

- Chủ động quản lý rủi ro: Biến động giá trên thị trường tiền ảo rất lớn. Giá có thể thay đổi theo từng giây. Nhà đầu tư cần có những chiến lược quản lý rủi ro riêng. Đảm bảo thu hồi được vốn, giảm thua lỗ trước rồi thu lợi nhuận sau. Chỉ nên đầu tư tiền ảo nếu bạn đang có tài chính nhàn rỗi. Cần đảm bảo cuộc sống không bị biến động và bạn vẫn có thể duy trì cuộc sống trong thời gian nhất định nếu đầu tư không thành công.

- Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Do thị trường đầu tư tiền ảo lại có biên độ rủi ro cao. Để thu về mức lợi nhuận cao, nhà đầu tư nên phân chia vốn nhiều danh mục. Cũng giống như những hình thức đầu tư khác, không nên chỉ tập trung vào một loại hình duy nhất.

- Đầu tư theo khả năng chịu lỗ: Hãy xác định ngưỡng khả năng tài chính để tránh áp lực đầu tư. Nếu vượt quá giới hạn, hãy cân nhắc trước những quyết định của mình.

- Luôn bảo mật các thông tin tài khoản ở mức cao nhất

- Không nên đầu tư theo lời đồn mà phải cân nhắc, tính toán thật kĩ.

- Cẩn trọng và hiểu biết về các thủ đoạn lừa đảo sàn tiền ảo, có thể kể tới một số thủ đoạn như dưới đây:

+ Kinh doanh đa cấp tiền ảo

Là thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay phát triển dưới hình thức dự án đầu tư, hứa hẹn mang đến lợi nhuận lớn, cố định hằng tháng cho nhà đầu tư.

Bản chất của mô hình đa cấp lừa đảo là các đối tượng không tập trung vào phát triển sản phẩm của dự án, chỉ chú trọng lôi kéo nhiều người tham gia đầu tư dự án và lấy tiền của người sau trả lãi suất, hoa hồng cho người trước.

Để xây dựng hình ảnh, các trưởng nhóm đánh vào tâm lý của người chơi thông qua các hình ảnh cuộc sống sang trọng, xa hoa như dùng xe sang, ở biệt thự… người nào nhẹ dạ, cả tin dễ dàng tham gia để huy động vốn. Và đến thời điểm, những người này sẽ cho sập dự án, lấy tiền huy động được làm của riêng.

+ Thủ đoạn tặng tiền ảo

Kẻ lừa đảo giả danh CEO của các dự án tiền ảo lớn, yêu cầu người dùng gửi tiền ảo vào ví để nhận lãi khủng. Số coin không thể quy thành tiền hay bất cứ loại tài sản nào khác. Tuy nhiên, sau khi người chơi đã gửi tiền thành công thì các đối tượng lửa đảo sẽ thông báo hệ thống lỗi, nạn nhân sẽ không nhận được tiền lãi và đứng trước nguy cơ mất toàn bộ số tiền đã nạp trước đó.