Cụ thể, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND TP Đà Nẵng) cho hay, TP Đà Nẵng hiện có 1.718 cơ sở nhà đất công sản. Trong đó, 996 cơ sở chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định; 893 cơ sở chưa theo dõi hạch toán giá trị tài sản nguyên giá và giá trị còn lại.

Hiện tại, cơ quan chức năng TP đang xử lý một số cơ sở nhà đất kinh doanh, cho thuê và liên doanh, liên kết chưa đảm bảo quy định. Nhiều cơ sở còn bỏ trống hoặc chưa sử dụng hiệu quả ở vị trí đắc địa, một số cơ sở được chuyển về Trung tâm Quản lý và khai thác nhà để nghiên cứu cho thuê nhưng triển khai rất bị động.

Trình bày kết quả giám sát chuyên đề về tài sản công là nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng, bà Nhung cho hay, đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao những mặt tích cực trong công tác quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng tài sản công vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

"Số lượng nhà công sản trên địa bàn TP là 1.718 cơ sở. Việc cập nhật báo cáo nhà công sản thời gian qua vẫn còn chậm, chưa đầy đủ, chưa kịp thời. Số liệu trong thời gian giám sát thường xuyên bị điều chỉnh và chưa nhất quán", bà Nhung nói.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá, công tác hoàn thiện hồ sơ giấy tờ về nhà đất trong thời gian dài chưa được chú trọng. Đà Nẵng đang xử lý chín nhà đất kinh doanh cho thuê và tám nhà đất liên doanh liên kết chưa đảm bảo quy định, nhưng tiến độ xử lý vẫn còn chậm do có nhiều khó khăn, vướng mắc. Có ba cơ sở nhà đất công bị lấn chiếm, tranh chấp và chưa được xử lý.

Nhiều cơ sở nhà đất vẫn còn bỏ trống ở vị trí đắc địa, chưa sử dụng hiệu quả. Trong đó có 46 nhà đất được chuyển về Trung tâm quản lý và khai thác nhà để nghiên cứu cho thuê, nhưng việc triển khai thực hiện còn bị động. 101 nhà đất chưa phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý.

Gần 1.000 nhà đất công sản chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý. Ảnh: Tiền Phong
Gần 1.000 nhà đất công sản chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý. Ảnh: Tiền Phong

Theo bà Nhung, quỹ đất tái định cư trên địa bàn TP đã có đất thực tế nhưng chưa được bố trí khoảng 14.314 lô. Về quỹ đất lớn, tổng số dự án đã rà soát là 359, hiện đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý 340 khu với tổng diện tích 211 ha.

"Kết quả giám sát cho thấy, công tác quản lý quỹ đất cho thuê toàn TP thời gian qua vẫn còn nhiều thiếu sót. Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ. Dữ liệu báo cáo không đồng bộ, có nguy cơ lãng phí nguồn lực đất đai cũng như thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp", bà Nhung đánh giá.

Cụ thể, nhiều cơ sở đã hết thời hạn cho thuê đất nhưng vẫn chưa được gia hạn hoặc thu hồi theo quy định. Một số trường hợp đã hết thời gian ổn định đơn giá thuê đất, mặt nước theo chu kỳ 2017-2021 nhưng đến nay vẫn chưa ban hành đơn giá thuê đất cho chu kỳ tiếp theo 2022-2026.

Một số lô đất đã có quyết định thu hồi nhưng chưa có biên bản bàn giao đất nên cơ quan thuế chưa có cơ sở để tính tiền thuê đất phải nộp đối với doanh nghiệp. Đơn giá tiền thuê mặt nước, đất tại khu công nghiệp, sân bay Đà Nẵng chậm ban hành cũng ảnh hưởng đến việc xác định tài chính của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Trong thời gian tới, TP sẽ tập trung rà soát tất cả các trường hợp hết hạn cho thuê đất để bảo đảm tính thống nhất. Đồng thời, xem xét giải quyết gia hạn hoặc thu hồi đối với những trường hợp thuê đất không đúng quy định nhằm tránh lãng phí đất đai cũng như thất thoát tiền thuê đất.

Bên cạnh đó, TP cũng tiến hành kiểm tra tất cả các lô đất để làm thủ tục quản lý theo quy định, cập nhật công khai toàn bộ quỹ đất lên cổng thông tin TP, nhất là những khu đất có diện tích lớn.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, qua giám sát chuyên đề về công tác quản lý tài sản công là nhà và đất, Đoàn giám sát đã chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý tài sản công. Trong đó, có cả vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các sở, ban ngành, UBND TP trong quản lý tài sản công.

Trong quá trình giám sát và làm việc với các sở, ban ngành, UBND TP đã thể hiện tinh thần tiếp thu và đánh giá chất lượng về báo cáo giám sát chuyên đề quản lý tài sản công cơ bản là đúng theo tình hình thực tế. UBND TP hiện cũng đã chủ động triển khai một số giải pháp trong quá trình thực hiện giám sát để khắc phục những vấn đề còn tồn tại.