Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cuối tháng 7 này, 2,7 km đường song hành cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được thông xe. Hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công các công trình phụ cho tuyến để sẵn sàng khai thác. Tuy nhiên tuyến vẫn còn khoảng 600 m đường vướng mặt bằng nên chưa thi công.

Việc đưa vào khai thác tuyến đường này giúp giảm tải giao thông cho khu vực cửa ngõ phía đông với lượng xe qua khu vực lớn, đặc biệt trong bối cảnh dự án nút giao An Phú đang được triển khai thi công.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, dự án dài 3,3km hiện mới chỉ hoàn thành 2,7km; 600m còn lại chưa hoàn thành do đang bị vướng mặt bằng. Đoạn thông xe sẽ giúp giảm ùn tắc lượng xe qua khu vực nút giao An Phú khi nơi đây đang có công trường lớn.

Một đoạn đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thảm nhựa. Ảnh: ĐT
Một đoạn đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thảm nhựa. Ảnh: ĐT

Dự án này được khởi công từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng. Tuy nhiên, dự án bị vướng mặt bằng cũng như thủ tục thanh toán theo hợp đồng BT nên bị chậm tiến độ mất 7 năm.

Đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 3,3km, theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với kinh phí 869 tỷ đồng. Dự án gồm hai đoạn song hành xây bên phải tuyến cao tốc, rộng 20m, 4 làn xe.

Trong đó, đoạn một dài 2,7km, nối đại lộ Mai Chí Thọ qua đường Đỗ Xuân Hợp. Đoạn còn lại hơn 600m, nối tuyến D11 qua Vành đai 2. Trên tuyến đường có 3 cây cầu gồm: Bà Dạt, Mương Kênh, Bà Hiện.

Cầu có chiều dài nhất là Mương Kênh, khoảng 360m, hiện đã cơ bản hoàn thành, kết cấu thảm nhựa và liên thông với trục đường chính. Riêng cầu Bà Hiện đã hoàn thành.

Ngoài thực hiện các hạng mục nêu trên, dự án còn xây dựng, cải tạo các nút giao trên tuyến với các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với xây dựng đường thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh…