Cước vận tải đường bộ vẫn 'chờ' giá xăng, dầu giảm tiếp

Phan Trang
18:16 28/07/2022

Mặc dù giá xăng, dầu đã giảm 2 lần liên tiếp so với tháng 6 vừa qua, với mức giảm khoảng 20%, nhưng các hãng vận tải đường bộ chưa thực hiện giảm giá cước do thủ tục rườm rà và do các doanh nghiệp đang 'chờ' giá xăng, dầu tiếp tục giảm nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ vào kỳ điều chỉnh tiếp theo.

Vận tải được trông chờ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm - Ảnh minh họa
Vận tải được trông chờ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm - Ảnh minh họa

Từ 15h ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 2.710 đồng/lít, xuống còn 25.070 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 3.600 đồng/lít, xuống còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm.

Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống tương đương mức giá vào tháng 2.

Tuy nhiên, so với đầu năm, xăng RON 95 vẫn đắt hơn 2.200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 cao hơn 1.900 đồng/lít và dầu diesel chênh lệch gần 6.600 đồng/lít...

Là ngành chịu tác động trực tiếp từ "bão" giá xăng, dầu và cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác, vận tải được trông chờ có động thái tích cực đầu tiên khi giá xăng, dầu giảm.

Vận tải hàng hóa giảm chậm, taxi không giảm

Tuy nhiên, sau 2 phiên giá xăng, dầu giảm mạnh liên tiếp, hiện giá cước vận tải hàng hóa đường bộ vẫn giữ nguyên, nếu có thì chỉ một số doanh nghiệp thực hiện giảm giá để cạnh tranh với đơn vị khác.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, chủ doanh nghiệp vận tải Ngọc Anh chạy tuyến Hà Nội-Quảng Ninh-Lào Cai cho biết, giá cước vận tải của doanh nghiệp hiện nay vẫn giữ ở thời điểm điều chỉnh giá vào tháng 3. Bởi thời điểm doanh nghiệp điều chỉnh giá cước làm hồ sơ đề nghị tăng giá dịch vụ vận tải, giá xăng, dầu chỉ khoảng hơn 26.000 đồng/lít, tương đương với mức giá hiện nay sau 2 lần giảm liên tiếp.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, hiện doanh nghiệp cũng chưa nhận được ý kiến của khách hàng về việc phải giảm giá cước theo giá xăng dầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng hy vọng, với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, cùng các biện pháp bình ổn giá xăng, dầu, giá nhiên liệu sẽ tiếp tục giảm về mức năm 2021 để có thể điều chỉnh hạ giá cước vận tải.

Đại diện Công ty xe du lịch Xuân An cho biết, sau khi giá xăng giảm, doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh giá cước theo giá xăng. Cách tính giá cước của doanh nghiệp dựa theo chi phí xăng, dầu theo số km xe chạy trong từng chuyến đi, áp dụng tuỳ từng loại xe.

Chẳng hạn, loại xe 29 chỗ, 35 chỗ, 45 chỗ tương ứng với lượng xăng cần để chạy trên 100 km lần lượt là 18 lít, 25 lít, 30 lít. Trường hợp khách hàng thuê xe 45 chỗ, nếu như trước đây giá xăng, dầu đạt 30.000 đồng/lít, khách thuê xe sẽ cần trả chi phí 900.000 đồng cho chuyến đi 100 km. Tuy nhiên, với giá xăng, dầu giảm như hiện nay thì chi phí thuê xe này chỉ còn 840.000 đồng.

Các tuyến xe khách giá cước vẫn chưa thay đổi - Ảnh minh họa
Các tuyến xe khách giá cước vẫn chưa thay đổi - Ảnh minh họa

Một chủ xe hợp đồng loại 5 chỗ ngồi cho biết, ngay khi giá xăng giảm, một số khách hàng có nhu cầu thuê xe hợp đồng cũng đề nghị được giảm giá cước: "Chiều lòng khách hàng và sau khi cân đối các chi phí hiện nay cho giá mỗi chuyến đi, tôi đều giảm trung bình từ 50.000-100.000 đồng/chuyến, tuỳ theo khoảng cách chuyến đi".

Là người thường xuyên di chuyển bằng taxi, chị Thu Phương (Bà Triệu, Hà Nội) cho biết, hiện đi taxi G7 với giá cước mở cửa là 20.000 đồng cho 1,3 km đầu tiên. Km tiếp theo đến km 20 giá 15.000 đồng/km. Giá km 21 trở đi hãng tính 12.500 đồng/km. Mức giá này có tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (giá cước mở cửa là 20.000 cho 1,48 km đầu tiên).

Qua khảo sát xe khách các tuyến Hà Nội-Thái Bình, Hà Nội-Nam Định và các tuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía bắc, miền Trung, giá cước vẫn chưa có gì thay đổi. Tương tự, các loại hình taxi, xe công nghệ cũng chưa có tín hiệu điều chỉnh giá cước.

Chưa giảm giá do thủ tục rườm rà

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý G7 taxi (Taxi G7) cho biết, trong giai đoạn vừa qua, xăng dầu tăng giá liên tục nhưng giá cước taxi thì đã ổn định từ 3-4 năm nay. Ngay từ khi ra đời (tháng 11/2018) trên cơ sở hợp nhất một số hãng taxi trên địa bàn Thủ đô, Taxi G7 đã áp dụng mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung nhằm tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp vận tải taxi muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình. Mỗi lần điều chỉnh giá cước trung bình cần từ nửa tháng đến cả tháng mới có thể triển khai, do phải trải qua các công đoạn, như đề xuất mức giá cước mới, chờ thủ tục đồng ý từ 5-7 ngày, sau đó, liên hệ với các cơ quan đăng kiểm để tổ chức kiểm định đồng hồ tính tiền. Chưa kể chi phí cho việc kiểm định này không nhỏ, với mức phí 100.000 đồng/đồng hồ.

“Theo kinh nghiệm trong suốt thời gian qua, giá xăng dầu khi giảm thì rất thấp, nhưng một khi tăng lại rất cao, trong khi lộ trình thay đổi giá cước vận tải thủ tục rườm rà, chi phí cao, cần nhiều nhân công mà doanh thu không có, nên trước khi quyết định đề xuất tăng/giảm giá cước, các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch rõ ràng”, ông Nguyễn Công Hùng chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, từ đầu năm đến tháng 6, khoảng 500 lượt xe xuất bến mỗi ngày đã không tăng giá vé. Hiện tại, sau khoảng 1 tuần giá xăng giảm 20%, bến xe cũng chưa ghi nhận doanh nghiệp vận tải xe khách liên tỉnh nào thông báo điều chỉnh giá.

Cước vận tải biển hạ nhiệt

Giá cước vận tải đường biển đang "hạ nhiệt" khi chuỗi cung ứng toàn cầu bớt căng thẳng. Theo các doanh nghiệp, giá cước từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... đã giảm 30-40% so với mức giá đỉnh năm 2021. Tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã thuyên giảm, không căng thẳng như trước.

Hiện giá thuê một container 40 feet từ Việt Nam đi Mỹ có thời điểm lên tới 21.000 USD, nhưng hiện tại vào khoảng 8.000-11.000 USD.

Còn theo dữ liệu của doanh nghiệp cung cấp cước trực tuyến Freightos cho thấy, cước vận tải từ các nước châu Á (trong đó có Việt Nam) đi châu Mỹ và Bờ Tây nước Mỹ đã giảm hơn 30% trong tháng 5, xuống 10.762 USD/FEU và giá đi Bờ Đông giảm 20% xuống 13.796 USD/FEU. Tuy mức giá giảm, nhưng vẫn cao hơn 35% so với năm trước.

Ông Nguyễn Tương, cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng nhìn nhận, hiện giá cước đã giảm, nhưng vẫn cao so với thời điểm trước dịch bệnh. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi bằng đường biển nên giá cước neo cao sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong nửa cuối năm.

https://baochinhphu.vn/cuoc-van-tai-duong-bo-van-cho-gia-xang-dau-giam-tiep-102220727193148502.htm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Thị trường

Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Thị trường

Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Thị trường

Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Thị trường

Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Thị trường

Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Thị trường

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Thị trường

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Thị trường

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

Thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Thị trường

Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

Thị trường

PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Thị trường

Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Thị trường

dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Thị trường

Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Thị trường

Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Thị trường

Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Thị trường

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: