Cục Hàng hải chỉ đạo nóng về tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh
Cục Hàng hải chỉ đạo nóng về tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh

Theo đó, giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua, thống kê đầu tháng 6-2024.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng cho biết cước tàu biển biến động từng ngày. Hãng tàu báo giá theo tuần, chứ không còn kéo dài như trước từ 15 ngày đến 1 tháng.

Trước tình hình này, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container. Các doanh nghiệp này phải thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo đúng quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Cục Hàng hải cũng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ theo dõi và báo cáo về tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển cũng như các bất thường liên quan đến sự mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM được giao chủ trì, phối hợp với Chi cục Hàng hải tại Hải Phòng và các Cảng vụ Hàng hải tại TP. HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá và phụ thu ngoài giá đối với các hãng tàu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu và Mỹ. Các hãng tàu này bao gồm Maersk, MSC, CMA-CGM, ONE, Hapag-Lloyd, Evergreen, HMM, COSCO, Yang Minh, và OOCL.

Ngoài ra, Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP HCM được giao nhiệm vụ chủ động làm việc với đại diện các hãng tàu tại Việt Nam và các đơn vị liên quan để nắm bắt nguyên nhân tăng/giảm giá dịch vụ khi có dấu hiệu biến động mạnh và các vấn đề liên quan khác đến các hãng tàu.