Ngày 10/4 (theo giờ thế giới) dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động của Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng nóng hơn dự kiến trong tháng 3.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 đã tăng 0,4% so với tháng trước và 3,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng nhanh so với mức 3,2% trong tháng 2. Theo dữ liệu từ Bloomberg, cả hai dữ liệu này đều cao hơn dự báo của các nhà kinh tế về mức tăng 0,3% so với tháng trước và mức tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Con số tháng 3 cũng cao hơn 0.3 điểm phần trăm so với tháng 2, cho thấy lạm phát đã tăng tốc trở lại, theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) trong ngày 10/04.

Loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi cũng tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 3.8% so với cùng kỳ, trong khi các chuyên gia dự báo tương ứng 0.3% và 3.7%.

CPI của Mỹ tăng nóng hơn dự kiến trong tháng 3
CPI của Mỹ tăng nóng hơn dự kiến trong tháng 3

Chứng khoán Mỹ lao dốc sau thông tin trên, với Dow Jones giảm hơn 400 điểm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt.

Chi phí nhà ở và năng lượng dẫn dắt đà tăng của chỉ số CPI. Trong đó, giá năng lượng tăng 1.1% trong tháng 3/2024, sau mức tăng 2.3% trong tháng trước. Trong khi đó, chi phí nhà ở – đóng góp 1/3 tỷ trọng trong rổ CPI – tăng 0.4% so với tháng trước và 5.7% so với cùng kỳ. Kỳ vọng chi phí nhà ở hạ nhiệt trong năm 2024 là yếu tố trọng tâm nuôi dưỡng hy vọng lạm phát hạ nhiệt đủ nhanh để Fed sớm hạ lãi suất.

Trong khi đó, giá thực phẩm chỉ tăng 0.1% so với tháng trước và 2.2% so với cùng kỳ.

Lạm phát tăng tốc trở lại cũng là thông tin tiêu cực với nguời lao động, khi thu nhập thực trung bình mỗi giờ (đã điều chỉnh lạm phát) đi ngang so với tháng trước và tăng 0.6% trong 12 tháng qua.

Báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo được đưa ra khi các quan chức Fed tỏ ra thận trọng về xu hướng chính sách tiền tệ trong ngắn hạn. Các nhà hoạch định chính sách tại Fed liên tục kêu gọi kiên nhẫn và chờ đợi thêm dữ liệu lạm phát hạ nhiệt trước khi hạ lãi suất. Báo cáo lạm phát tháng 3/2024 có thể xác nhận rằng lạm phát duy trì ở mức cao lâu hơn dự báo.

Sau thông tin trên, các trader giờ chuyển sang kỳ vọng giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9/2024, theo CME Group.

Trong những tuần gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, xu hướng giá trong hai tháng đầu năm có thể chỉ là một “đốm sáng” và lạm phát vẫn đang hướng tới mục tiêu 2% “trên một con đường đôi khi gập ghềnh”.

Tuy nhiên, mức tăng lớn hơn dự kiến trong tháng 3 có thể gây ra nhiều lo ngại rằng việc cắt giảm lãi suất theo chiều hướng thân thiện với thị trường sẽ bị đẩy lùi, đặc biệt là khi nền kinh tế và thị trường lao động đang hoạt động rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất từ gần 0 lên mức cao nhất trong 22 năm là 5% - 5,25% để kiềm chế lạm phát, mặc dù Fed đã tạm dừng tăng lãi suất kể từ tháng 7. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí đi vay của người tiêu dùng và doanh nghiệp và có xu hướng hạn chế hoạt động kinh tế.