Lỗ lũy kế 468 tỷ đồng

Mới đây, Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (HNR) đã công bố Báo cáo tài chính quý IV/2021, ghi nhận doanh thu hơn 35 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu thụ rượu vào mùa đông ở miền Bắc tăng mạnh.

Năm vừa qua, Halico đặt mục tiêu 114,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ trước thuế 30 tỷ. Như vậy, dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu nhưng khoản lỗ trước thuế của Halico đã giảm đáng kể so với kế hoạch.
Năm 2021, Halico đặt mục tiêu 114,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ trước thuế 30 tỷ. Nên dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu nhưng khoản lỗ trước thuế của Halico đã giảm đáng kể so với kế hoạch.

Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty lỗ sau thuế 6 tỷ đồng. Đây là quý thứ 19 liên tiếp công ty không có lãi, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì hoạt động kinh doanh đang có dấu hiệu tích cực hơn. So với cùng kỳ năm 2020, mức lãi gộp này đã tăng gần gấp đôi và tăng gấp 3,5 lần nếu so với quý III/2021 liền trước. Tuy nhiên, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức tương đương cùng kỳ, tiêu tốn của hãng hơn 14 tỷ đồng đã khiến nhà sản xuất rượu Hà Nội này tiếp tục thua lỗ.

Lỗ trước thuế của Halico trong quý IV/2021 là gần 6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2020, mức lỗ này đã giảm hơn 4 tỷ.

Do lỗ trước thuế từ hoạt động kinh doanh, hãng không phải chịu chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp dẫn tới chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế quý IV/2021 cũng ở mức âm 6 tỷ đồng. Đây đã là quý thua lỗ thứ 15 liên tiếp của nhà sản xuất rượu này.

Theo báo cáo, trong năm 2021 doanh thu Halico đạt 102 tỷ đồng, biến động không nhiều so với năm trước. Công ty báo lỗ hơn 23 tỷ đồng, trong khi con số này năm trước xấp xỉ 31 tỷ đồng. Lỗ đậm nhưng công ty vẫn hoàn thành kế hoạch kinh doanh bởi hồi đầu năm, ban lãnh đạo dự kiến lỗ trước thuế phải hơn 30 tỷ đồng.

Tính đến nay, Halico đã lỗ tổng cộng 468 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của công ty liên tục giảm qua từng kỳ báo cáo, hiện chỉ còn 345 tỷ đồng.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội, Ba Kích Sealion.

Halico - thương hiệu vang bóng một thời giờ chỉ còn là "chiếc bóng"

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy sản xuất rượu lớn nhất trong năm do Công ty Fontaine của Pháp xây dựng ở Đông Dương. Nhà máy này được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hóa sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo hãng rượu này cũng từng thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.
Ban lãnh đạo Halico cũng từng thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.

Trong suốt khoảng thời gian từ 2008-2012, Rượu Hà Nội liên tiếp được vinh danh và được công nhận là Thương hiệu thế kỷ, Thương hiệu vượt thời gian, lọt top 300 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, nhận huân chương lao động hạng Nhất của Chính Phủ,…

Không những đạt được nhiều giải thưởng danh giá, Halico còn khẳng định vị trí số một trong ngành rượu của cả nước với doanh thu tăng trưởng nhanh chóng, đạt đến hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, đánh dấu bước ngoặt của Halico với thỏa thuận hợp tác cùng Diageo - tập đoàn này thông qua một công ty con chi gần 2.000 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn cổ phần và nâng lên 45,57% như hiện tại. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số cổ đông cá nhân. Việc ký hợp tác chiến lược với Diageo được kỳ vọng sẽ giúp Halico tăng trưởng khi thâm nhập ngày càng nhiều thị trường nước ngoài như Đông Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Nhưng đến 2013, doanh thu của Halico “bốc hơi” tới 39%, còn 640 tỷ đồng trong khi lợi nhuận chỉ đạt 29 tỷ đồng, giảm tới 86% so với năm trước. Đà giảm tiếp tục kéo sang năm 2014 khi doanh thu công ty mẹ xuống còn 397 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng.

Đầu năm 2014, ông Hồ Văn Hải - Nguyên Giám đốc Halico bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Sau khi ông Hải bị bắt, ông Mai Văn Lợi được bổ nhiệm làm Giám đốc Halico, đến năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, được biết ông Lợi từng là cán bộ cũ của ông Trịnh Xuân Thanh.

Dưới thời ông Mai Văn Lợi, Halico từ một công ty làm ăn có lãi lại trở nên trượt dài trong thua lỗ. Năm 2015, tình hình kinh doanh của Halico bắt đầu rơi vào khủng hoảng khi doanh thu đạt 453 tỷ đồng nhưng báo lỗ 21 tỷ đồng (lỗ từ hoạt động kinh doanh là 26 tỷ đồng). Đây cũng là lần đầu Halico báo lỗ và tăng dần những năm sau đó.

Năm 2017, Halico lỗ gần 85 tỷ đồng, còn hai năm 2018 - 2019, lỗ lần lượt hơn 78 tỷ đồng và 65 tỷ đồng. Điều đáng nói, nguyên nhân thua lỗ không chỉ vì chi phí tăng, sức cạnh tranh giảm mà còn do khâu điều hành và những quyết định gây nhiều tranh cãi của ban điều hành Halico.

Năm 2018, Halico được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận cho phép giao dịch trên thị trường chứng khoán với mức giá tham chiếu trong phiên đầu tiên là 31.900 đồng, tương ứng với mức định giá 638 tỷ đồng, Tuy nhiên, hiện mức giá HNR chỉ còn 12.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa sụt xuống còn 240 tỷ đồng, mã này hầu như không có thanh khoản.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Halico năm 2020, sản lượng tiêu thụ rượu nội địa đạt 82% kế hoạch và giảm 26% so với 2019, sản lượng rượu xuất khẩu đạt 57% kế hoạch và giảm 37% so với 2019, sản lượng cồn tiêu thụ đạt 74% kế hoạch. Do tình hình tiêu thụ gặp khó khăn nên doanh thu chỉ thực hiện 79% kế hoạch và giảm 24% so với 2019. Con số lỗ sau thuế là gần 31 tỷ đồng, thấp hơn năm 2019 (lỗ 65 tỷ đồng) là nhờ Công ty tiết giảm đáng kể các khoản chi phí. Đây là năm thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp này rơi vào tình trạng thua lỗ.