Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương số tiền là 210 triệu đồng. Bởi hành vi chiếm đất nông nghiệp là đất rừng phòng hộ (đã được quy hoạch bãi thải xỉ của dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, đã nộp tiền khôi phục trồng rừng)tại khu vực nông thôn.

Cụ thể: Từ ngày 30/3/2019, Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương đã quản lý, sử dụng 157.305m2 đất rừng phòng hộ nằm trên địa bàn 02 xã Lê Ninh và Quang Thành, thị xã Kinh Môn (nằm trong quy hoạch bãi thải xỉ của dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương)nhưng chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định.

UBND tỉnh Hải Dương buộc Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương thực hiện tiếp thủ tục thuê đất theo quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã buộc Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi chiếm đất, cụ thể nộp hơn 1, 8 tỷ đồngvào tài khoản tạm giữ của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Ảnh: Tri thức và Cuộc sống
Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Trước đó, tháng 2/2023, UBND tỉnh đã thành lập 2 đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh để thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, khoáng sản, đất rừng và nghĩa vụ tài chính trong quá trình thi công, xây dựng hạng mục bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đối với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương và các tổ chức, cá nhân có liên quan và thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, thực hiện quy hoạch xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai và các vấn đề khác có liên quan thuộc 1 dự án khác. Thời kỳ thanh tra của 2 đoàn thanh tra liên ngành từ thời điểm có chủ trương đầu tư dự án và từ khi triển khai đầu tư xây dựng hạng mục bãi thải xỉ đến thời điểm thanh tra.

Ngoài vi phạm trên, báo Hải Dương từng nhiều lần phản ánh những hạn chế của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương như đã có biện pháp khắc phục những hạn chế về môi trường nhưng tiến độ chậm và chưa đạt yêu cầu; chậm hoàn thiện các hạng mục bảo vệ bờ sông Kinh Thầy...

Trước đó, năm 2021, trong quá trình triển khai thực hiện khu bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT, chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương còn một số tồn tại, vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản. Cụ thể, diện tích bãi thải xỉ chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh ra khỏi hành lang thoát lũ khu vực nên công trình chưa có giấy phép xây dựng. Trong quá trình thi công, vận hành bãi thải xỉ của công ty này có một số vi phạm như làm mất các mốc ranh giới được bàn giao trên thực địa, thi công vượt độ cao cho phép, thu hồi một phần đất phát sinh từ hoạt động thi công nhưng không đăng ký. Vận chuyển một phần đất thu hồi ra ngoài khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Quá trình vận hành nhà máy làm phát sinh một số vấn đề môi trường khiến người dân có ý kiến...

Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương là chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành. Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1.120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.