Theo nhiều nguồn thông tin báo chí Mỹ, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đang bị điều tra hình sự sau hàng loạt vụ tai nạn, bao gồm tai nạn chết người, liên quan đến hệ thống trợ lái (Autopilot) của hãng này thời gian qua.
Theo Reuters, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ đối với công nghệ xe tự lái của Tesla bắt đầu từ năm 2021 sau khi hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới hệ thống trợ lái autopilot của hãng này. Trong đó có cả những vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, gây chết người.
Hãng xe điện Tesla đang bị điều tra.
Trước đó, hãng Tesla đã quảng cáo về khả năng trợ lái autopilot của xe Tesla có mức độ an toàn cao. Các cơ quan quản lý về an toàn của liên bang Mỹ và bang California cho rằng, tuyên bố này có thể khiến khách hàng lầm tưởng về mức độ an toàn của hệ thống trợ lái, hiểu nhầm rằng xe có thể tự lái được, dẫn đến lơ là khi ngồi sau vô lăng. Điều này có thể dẫn theo hậu quả gây tai nạn.
Cụ thể, từ năm 2016, Tesla đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá về ”khả năng vượt trội của hệ thống autopilot”. Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk từng nói autopilot ”có thể vận hành tốt hơn” con người trong việc lái xe.
Một video đăng tải trên trang web của Tesla có nội dung: “Người ngồi ở ghế lái chỉ có mặt ở đó để phù hợp với quy định pháp luật chứ không cần làm gì cả bởi chiếc xe đang tự lái”.
Gần nhất, Elon Musk cũng thông báo Tesla sẽ sớm cho ra mắt phiên bản nâng cấp của hệ thống autopilot và khẳng định rằng, hệ thống này cho phép khách hàng “tới nơi làm việc, nhà bạn bè hay tiệm tạp hóa mà không cần chạm tay vào vô lăng”. Hay nói cách khác là ”tự lái hoàn toàn”.
Quảng cáo của Tesla về hệ thống trợ lái autopilot có thể khiến khách hàng lầm tưởng về mức độ an toàn của hệ thống này.
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, Tesla cũng cảnh báo lái xe luôn phải đặt tay trên vô lăng, duy trì kiểm soát phương tiện khi sử dụng Autopilot bởi hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ bẻ lái, phanh xe, tăng tốc, chuyển làn nhưng những không đồng nghĩa phương tiện tự vận hành.
"Các công tố viên sẽ phải tìm được bằng chứng như thư điện tử hoặc các phương thức truyền thông nội bộ khác cho thấy Tesla và CEO Elon Musk cố tình đưa ra những tuyên bố sai lệnh về năng lực của Autopilot."
Bà Barbara McQuade - cựu Chưởng lý Mỹ tại Detroit từng tham gia truy tố nhiều công ty và nhân viên công ty ô tô sai phạm.
Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News năm 2020, Elon Musk cho biết những vấn đề với hệ thống Autopilot là do khách hàng không tuân thủ hướng dẫn của Tesla.
Sau khi hàng loạt vụ tai nạn xảy ra trong khi hệ thống autopilot đang hoạt động, các nhà chức trách Mỹ buộc phải vào cuộc điều tra.
Theo đó, nếu Bộ Tư pháp Mỹ thực sự tìm ra các bằng chứng cho thấy cáo buộc nêu trên có căn cứ, cơ sở vững chắc, hãng Tesla và/hoặc những lãnh đạo cấp cao của hãng có thể đối mặt với việc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các công tố viên tại Washington và San Francisco hiện đang điều tra liệu Tesla có khiến người dùng, nhà quản lý, nhà đầu tư hiểu lầm khi đưa ra khẳng định không có căn cứ về năng lực của công nghệ hỗ trợ lái xe hay không.
Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra bất cứ cáo buộc nào với Tesla liên quan tới hệ thống trợ lái autopilot.
Trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang, giới đầu tư toàn cầu bước vào ngày thứ Tư với tâm thế lo ngại. Giá dầu tăng vọt, trong khi dòng tiền chảy mạnh về trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD – những tài sản trú ẩn an toàn. Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo.
NovaGroup và bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh - con gái ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novalnd - đã bán tổng cộng hơn 11 triệu cổ phiếu NVL trong các giao dịch từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.
Tính đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của khu vực dân cư tiếp tục xu hướng tăng mạnh, đạt 7,46 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm, đạt mức kỷ lục mới.
Động lực chính đóng góp vào đà tăng của thị trường hôm nay là nhóm Vingroup. VHM tăng 3,3% lên 69.600 đồng/cổ phiếu. VIC tăng 2,7%, VPL tăng 1,5%, còn VRE nhích nhẹ 0,2%. Bốn cổ phiếu góp gần 5 điểm. Nhóm dẫn dắt thị trường còn có một số đại diện ngành ngân hàng, bất động sản
Một động thái bất thường từ chính quyền Trump khi tự trao cho mình "cổ phần vàng" trong U.S. Steel -một phần trong thỏa thuận phê duyệt thương vụ Nippon Steel mua lại công ty thép hàng đầu Mỹ, có thể khiến các nhà đầu tư nước ngoài e dè khi cân nhắc các thương vụ tại Mỹ.
Nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm kêu gọi đầu tư tài chính bảo vệ đại dương trên toàn cầu đã đạt được khoảng 10 tỷ USD, vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu ước tính lên tới 175 tỷ USD mỗi năm. Nhiều nhà đầu tư còn chần chừ vì thiếu khung pháp lý rõ ràng về quản lý đại dương.
Ngày 16/6, các thị trường châu Á giữ được sự ổn định trong bối cảnh giá dầu tiếp tục leo thang khi căng thẳng tại Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làm gia tăng thêm yếu tố bất ổn địa chính trị trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vốn đã nhiều thách thức.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 bổ sung quy định: Việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải được thực hiện thông qua chuyển khoản ngân hàng.
Thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc phiên 12/6 tăng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về thuế quan cùng với dữ liệu lạm phát nhẹ của Mỹ và kết quả tích cực từ phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cảnh báo về những rủi ro mà các mức thuế nhập khẩu từ Mỹ có thể gây ra cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời nhấn mạnh trong báo cáo kinh tế tháng 6 công bố hôm thứ Tư rằng cần theo dõi sát tác động tiềm tàng của thuế quan đối với lợi nhuận doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 24 theo hướng thị trường hóa có kiểm soát, từng bước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng. Cơ chế mới cho phép thêm doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, đồng thời tăng cường kiểm soát để đảm bảo minh bạch, ổn định.
Sáng 11/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đứng ở mức 1.316,23 điểm, tương ứng tăng 5,66 điểm (0,43%) so với hôm trước. HNX-Index giảm 0,09 điểm (-0,04%) xuống 226,4 điểm. UPCoM-Index đi ngang tức vẫn giữ mức 98,19 điểm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?