Theo Reuters, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ đối với công nghệ xe tự lái của Tesla bắt đầu từ năm 2021 sau khi hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới hệ thống trợ lái autopilot của hãng này. Trong đó có cả những vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, gây chết người.

Công nghệ xe tự lái của Tesla không an toàn như quảng cáo - Cơ quan điều tra Mỹ vào cuộc
Hãng xe điện Tesla đang bị điều tra.

Trước đó, hãng Tesla đã quảng cáo về khả năng trợ lái autopilot của xe Tesla có mức độ an toàn cao. Các cơ quan quản lý về an toàn của liên bang Mỹ và bang California cho rằng, tuyên bố này có thể khiến khách hàng lầm tưởng về mức độ an toàn của hệ thống trợ lái, hiểu nhầm rằng xe có thể tự lái được, dẫn đến lơ là khi ngồi sau vô lăng. Điều này có thể dẫn theo hậu quả gây tai nạn.

Cụ thể, từ năm 2016, Tesla đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá về ”khả năng vượt trội của hệ thống autopilot”. Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk từng nói autopilot ”có thể vận hành tốt hơn” con người trong việc lái xe.

Một video đăng tải trên trang web của Tesla có nội dung: “Người ngồi ở ghế lái chỉ có mặt ở đó để phù hợp với quy định pháp luật chứ không cần làm gì cả bởi chiếc xe đang tự lái”.

Gần nhất, Elon Musk cũng thông báo Tesla sẽ sớm cho ra mắt phiên bản nâng cấp của hệ thống autopilot và khẳng định rằng, hệ thống này cho phép khách hàng “tới nơi làm việc, nhà bạn bè hay tiệm tạp hóa mà không cần chạm tay vào vô lăng”. Hay nói cách khác là ”tự lái hoàn toàn”.

Công nghệ xe tự lái của Tesla không an toàn như quảng cáo - Cơ quan điều tra Mỹ vào cuộc
Quảng cáo của Tesla về hệ thống trợ lái autopilot có thể khiến khách hàng lầm tưởng về mức độ an toàn của hệ thống này.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, Tesla cũng cảnh báo lái xe luôn phải đặt tay trên vô lăng, duy trì kiểm soát phương tiện khi sử dụng Autopilot bởi hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ bẻ lái, phanh xe, tăng tốc, chuyển làn nhưng những không đồng nghĩa phương tiện tự vận hành.

"Các công tố viên sẽ phải tìm được bằng chứng như thư điện tử hoặc các phương thức truyền thông nội bộ khác cho thấy Tesla và CEO Elon Musk cố tình đưa ra những tuyên bố sai lệnh về năng lực của Autopilot."

Bà Barbara McQuade - cựu Chưởng lý Mỹ tại Detroit từng tham gia truy tố nhiều công ty và nhân viên công ty ô tô sai phạm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News năm 2020, Elon Musk cho biết những vấn đề với hệ thống Autopilot là do khách hàng không tuân thủ hướng dẫn của Tesla.

Sau khi hàng loạt vụ tai nạn xảy ra trong khi hệ thống autopilot đang hoạt động, các nhà chức trách Mỹ buộc phải vào cuộc điều tra.

Theo đó, nếu Bộ Tư pháp Mỹ thực sự tìm ra các bằng chứng cho thấy cáo buộc nêu trên có căn cứ, cơ sở vững chắc, hãng Tesla và/hoặc những lãnh đạo cấp cao của hãng có thể đối mặt với việc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các công tố viên tại Washington và San Francisco hiện đang điều tra liệu Tesla có khiến người dùng, nhà quản lý, nhà đầu tư hiểu lầm khi đưa ra khẳng định không có căn cứ về năng lực của công nghệ hỗ trợ lái xe hay không.

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra bất cứ cáo buộc nào với Tesla liên quan tới hệ thống trợ lái autopilot.