Nghệ, có tên khoa học là Curcuma amada, là một loại gia vị độc đáo, giống gừng, có hương vị đặc trưng. Nhiều nghiên cứu đã đề cập đến công dụng của nghệ trong y học để điều trị các tình trạng như bệnh ngoài da, hen suyễn, rối loạn dạ dày và nhiều bệnh khác. Hãy cùng tìm hiểu thêm các lợi ích sức khỏe của củ nghệ.
Nghệ được sử dụng như 1 vị thuốc đối với sức khỏe từ trong y học cổ truyền.
Nghệ được sử dụng như 1 vị thuốc đối với sức khỏe từ trong y học cổ truyền.

1. Kích thích sự thèm ăn:

Nghệ có chứa các chất curcuminoids như curcumin, demethoxy và desmethoxy curcumin. Curcumin có thể hoạt động như một món khai vị tuyệt vời giúp kích thích sự thèm ăn của bạn.

2. Điều trị chứng trầm cảm:

Nhờ hoạt động của curcumin trong nghệ như một chất oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Đồng thời, kiểm soát các triệu chứng trầm cảm nhẹ như: lo lắng, buồn bã, mệt mỏi, nóng nảy...

3. Tác dụng chống khối u:

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghệ là loại gia vị có xu hướng điều chỉnh giảm biểu hiện gen, nguyên nhân gây ra sự gia tăng và phát triển tế bào ung thư.

4. Hạ sốt:

Một loạt flavonoid trong nghệ có tác dụng hạ sốt và chống viêm. Nó có thể giúp giảm nhiệt độ cao của cơ thể, làm mát và giúp chống lại các tác nhân gây sốt.

Nghệ tươi, khô hay tinh bột nghệ đều mang lại lợi ích sức khỏe cho người dùng.
Nghệ tươi, khô hay tinh bột nghệ đều mang lại lợi ích sức khỏe cho người dùng.

5. Cải thiện ham muốn tình dục:

Một số nghiên cứu đề cấp đến nghệ như một loại thuốc giúp khơi dậy ham muốn và tăng hiệu suất tình dục. Nghệ có chứa chất chống oxy hóa quan trọng, có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu trong cơ thể, dẫn đến kích thích ham muốn tình dục. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tinh trùng hoặc cơ quan sinh sản.

6. Kiểm soát viêm khớp:

Viêm là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp và tác dụng chống viêm, chống oxy hóa của nghệ có thể giúp điều trị tình trạng này. Nó giúp kiểm soát các nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp.

7. Trị ho đờm:

Nghệ có hoạt tính long đờm, nó giúp thúc đẩy quá trình bài tiết đờm từ đường thở, điều trị ho. Các thành phần dễ bay hơi như alpha-zingiberene, cuparene, beta-bisabolene và gamma curcumene trong nghệ được coi là có tác dụng điều trị tình trạng này. Nó cũng có thể giúp điều trị các tình trạng hô hấp khác như viêm phế quản và hen suyễn.

Thêm nghệ vào các món ăn để tăng hương vị và bổ sung các lợi ích sức khỏe.
Thêm nghệ vào các món ăn để tăng hương vị và bổ sung các lợi ích sức khỏe.

8. Trị táo bón:

Nghê là một loại thuốc nhuận tràng tuyệt vời vì nó là một nguồn giàu chất xơ và tinh bột. Chất xơ giúp tạo khối lượng phân và tạo ra các chuyển động trong ruột. Nghệ cũng là một chất lợi tiểu, nó làm tăng lượng nước trong phân, giúp ngăn ngừa bệnh táo bón.

9. Điều trị chứng rối loạn dạ dày:

Nghệ rất tốt để chữa bệnh dạ dày bao gồm tiêu hóa không tốt, đầy hơi, các vấn đề về axit...Hoạt chất curcumin có trong thành phần của nghệ có tác dụng giảm tiết axit, thúc đẩy sản sinh chất nhầy, kháng viêm, làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây viêm loét.

10. Điều trị bệnh ngoài da:

Nghệ có đặc tính làm se và làm mát, giúp làm dịu vùng da gặp vấn đề như ngứa, dị ứng, phát ban và làm giảm, mờ các vết sẹo thâm.