Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn HoSE
Ngày 7/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) phát thông báo lưu ý về khả năng hủy niêm yết bắt buộc đối với hơn 2,2 tỉ cổ phiếu HVN của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines.
Trong báo cáo hợp nhất soát xét bán niên 2022, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 5.167,6 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2022 là âm 28.904,2 tỉ đồng. Đồng thời vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỉ đồng.
Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
Đơn vị kiểm toán nhận thấy “sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục" của Vietnam Airlines.
Thông báo của HoSE nhấn mạnh về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của hãng bay này tiếp tục là số âm hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
HoSE cảnh báo hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines. Ảnh: VNA |
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM thông báo về việc giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Theo đó, HoSE sẽ giữ nguyên diện kiểm soát đổi với cổ phiếu HVN theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 01/06/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Nguyên nhân do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng, căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất 2020 và 2021 là số âm, thuộc chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.
Theo báo cáo tài chính bán niên 2022 đã được soát xét bởi Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam, tại ngày 30/6/2022, nợ ngắn hạn của Tổng Công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn của Tổng công ty là 14.858 tỷ đồng.
Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc cùng ngày, Tổng công ty có kết quả kinh doanh hợp nhất lỗ sau thuế với số tiền là 5.237 tỷ đồng, trong đó lỗ sau thuế công ty mẹ 5.167 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến kỳ này là âm 28.904 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết, căn cứ quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 120 tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán ngày 26/11/2019 như sau "Cổ phiếu công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Do đó, HoSE lưu ý công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ (OTC), chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1/2022. Quý 1/2022, 6 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Viettravel Airlines và Vasco) khai thác 58.302 chuyến bay giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, có 55.680 chuyến bay đúng giờ chiếm 95,5% tổng số chuyến, Trong số 6 hãng bay, Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất với 96,6% chuyến bay đúng giờ, tương đương với 10.953 chuyến bay trong tổng 11.334 chuyến bay mà Bamboo Airways vận chuyển trong 3 tháng đầu năm. Tỷ lệ bay đúng giờ của Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt là 96% và 95,7%. Trong khi đó, tỷ lệ đúng giờ của Vietjet Air là 94,4% tương đương với 19.023 trong tổng số 20.142 chuyến khai thác trong quý 1 của hãng này. Cũng theo Cục Hàng không, Bamboo Airways ít chậm chuyến nhất trong số 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, với tỷ lệ 3,4% (giảm 1,2% so với cùng kỳ). Tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 4%, giảm 4,6% so với cùng kỳ và 5,6%, giảm 11,2% so với cùng kỳ. Tỷ lệ cất cánh muộn của toàn ngành là 4,5%, giảm 7,3% so với quý 1/2021. Trong khi đó, tỷ lệ hủy chuyến của ngành hàng không nội địa trong giai đoạn này là 1,3%, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong 3 hãng bay nội địa lớn nhất, Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lớn nhất với 2,7% chuyến bay bị hủy. Bên cạnh đó, cuối tháng 8/2022, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã công bố thu hồi thêm một loạt các slot (giờ cất, hạ cánh) từ các hãng hàng không trong nước, vì không đảm bảo giờ bay đã cấp theo quy định. Trong đó, slot các chuyến bay bị thu hồi nhiều nhất là tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với 69 slot. Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines. Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15, đều của Vietnam Airlines. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 1 tháng, từ 19/7 - 18/8, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất ở mức 81,8%. Bamboo Airways có tỷ lệ đúng giờ cao nhất ở mức 88,4%. Tỷ lệ này được thống kê trong số các hãng hàng không có tần suất bay nhiều nhất. |