Cơ hội 'vàng' để phát triển sản phẩm du lịch cà phê

Diệu Bảo
16:57 07/03/2022

Theo Tổ chức Cà phê quốc tế, tiêu thụ cà phê ở châu Á tăng mạnh trong những năm qua khiến khu vực này được xem là trung tâm cà phê của thế giới. Do tác động của dịch bệnh, người uống cà phê châu Á có xu hướng tìm về các trải nghiệm cà phê trong nước nhiều hơn. Do đó, tại những quốc gia sản xuất cà phê như Indonesia và Việt Nam, đây là cơ hội “vàng” để phát triển sản phẩm du lịch cà phê độc đáo, mang thương hiệu quốc gia.

Nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng mạnh tại châu Á, tạo cơ hội cho du lịch cà phê phát triển.
Nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng mạnh tại châu Á, tạo cơ hội cho du lịch cà phê phát triển.

Châu Á trở thành trung tâm cà phê thế giới

Nhiều nền ẩm thực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam đều có văn hoá uống trà lâu đời. Tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, mức tiêu thụ cà phê ở châu lục này có mức tăng đáng kể bởi nhiều nguyên nhân, cho thấy nhu cầu muốn trải nghiệm thức uống này của người Á Đông ngày càng phổ biến hơn.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Cà phê quốc tế, tiêu thụ cà phê ở châu Á tăng 1,5% trong 5 năm qua, so với mức tăng 0,5% ở châu Âu và 1,2% ở Mỹ. Tổ chức này thậm chí khẳng định châu Á đã và đang trở thành trung tâm của cà phê thế giới. Các nhà sản xuất và kinh doanh cà phê gia tăng thị phần nhiều hơn, nền văn hóa cà phê bản địa đang bắt đầu cạnh tranh với các chuỗi cà phê phương Tây như Starbucks hay Costa.

Hiện tại, châu Á sản xuất 29% hạt cà phê trên thế giới nhưng khu vực này (gồm cả châu Đại dương) chỉ tiêu thụ 22% trong số đó. Dù trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhu cầu uống cà phê vẫn không hề thuyên giảm. Tuy nhiên, thay vì tìm đến những trải nghiệm ở nước ngoài, du khách hướng tới những loại cà phê và trải nghiệm du lịch cà phê ở trong nước nhiều hơn.

Trung Quốc và Nhật Bản đều có lịch sử uống trà lâu đời, nhưng đều chứng kiến một xu hướng gia tăng về tiêu thụ cà phê và các trải nghiệm với cà phê. Đầu tiên, từ các chuỗi cà phê nước ngoài như Starbucks thu hút đông đảo người trẻ tuổi ở Trung Quốc, các chuỗi cửa hàng địa phương và quán ven đường bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, dần dần tạo nên và thúc đẩy văn hoá uống cà phê ở nước này.

Mặt khác, một nghiên cứu thị trường cho thấy Nhật Bản là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất ở châu Á trong năm 2020, sau đó là Trung Quốc và Hàn Quốc nằm ở vị trí thứ ba. Hiệp hội Sản xuất trà Nhật Bản cho biết, sự gia tăng tiêu thụ cà phê đã phần nào ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ trà, khiến tiêu thụ trà nội địa giảm 30% vào năm 2019 so với mức tiêu thụ năm 2004.

Còn tại Hàn Quốc, thói quen tới quán cà phê để làm việc, gặp gỡ bạn bè hoặc đơn giản chỉ dành thời gian cho riêng mình cũng ngày càng phổ biến trong xã hội nước này, đặc biệt là giới trẻ. Điều đó khiến nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng mạnh vào những năm gần đây, bất kể 2 năm dịch bệnh. Cụ thể, nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đạt 916 triệu USD vào năm 2021, tăng so với 738 triệu USD năm 2020. Viện Nghiên cứu Hyundai dự báo thị trường cà phê của nước này sẽ tăng lên 9.000 tỷ won (7,5 tỷ USD) vào năm 2023.

Sự ưa chuộng cà phê của những thị trường du khách quốc tế hàng đầu châu Á chính là cơ hội của ngành du lịch các quốc gia khác, đặc biệt là những quốc gia sản xuất cà phê lớn như Việt Nam hay Indonesia. Nhà đồng sáng lập chuỗi cửa hàng cà phê Kopikalyan ở Indonesia - Iman Kusumaputra nhận ra một thực tế rằng, không một tên tuổi lớn nào như Starbucks (Mỹ), Costa Coffee (Anh), Gloria Jeans Coffee (Australia) hay Arabica (Nhật Bản) có nguồn gốc từ các quốc gia sản xuất cà phê nhiều nhất thế giới như Brazil, Việt Nam hay Indonesia.

Chính vì thế, tại sao chúng ta không tận dụng lợi thế quốc gia là nơi sản xuất và xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới để xây dựng một thương hiệu cà phê toàn cầu, thậm chí là một nền du lịch cà phê đậm bản sắc văn hoá quốc gia?

Là một trong những quốc gia sản xuất cà phê, du lịch cà phê tại Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.
Là một trong những quốc gia sản xuất cà phê, du lịch cà phê tại Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.

“Mỏ vàng” bỏ ngỏ tại Việt Nam

Nhìn về Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng trên, khi những năm gần đây chứng kiến văn hoá cà phê ở Việt Nam cũng đang trên đà phát triển. Những quán cà phê ngày càng tăng lên với hình thức, không gian, quy mô, thức uống pha chế đa dạng hơn trong một thập kỷ gần đây, phục vụ đủ loại tầng lớp khách hàng, với những mục đích khác nhau. Cà phê nhanh còn xuất hiện ngay trong các cửa hàng tiện lợi.

Cà phê Việt Nam là mặt hàng nông nghiệp nổi tiếng thế giới về chất lượng và cả số lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, dù được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, các sản phẩm du lịch gắn với cà phê vẫn còn manh mún và thiếu tính đa dạng.

Mấy năm gần đây, mới có nhiều hội thảo chuyên môn về du lịch cà phê hơn, chỉ ra những giải pháp mà các nước trên thế giới đã áp dụng thành công như phát triển cà phê gắn với du lịch cộng đồng, xây dựng không gian văn hoá cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa các nước có nền văn hoá cà phê phát triển,... Đặc biệt, du lịch bền vững hay du lịch có trách nhiệm chính là xu hướng toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, nước ta hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 - 2,8 tỷ USD. Trong giai đoạn 2020-2030, kim ngạch xuất khẩu dự kiến có thể tăng lên tới 6 tỷ đô la.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cùng với danh tiếng về chất lượng và các đồn điền cà phê lớn, giá trị của cây cà phê không chỉ dừng lại ở mức độ thương mại hay xuất khẩu, mà có thể trở thành một thương hiệu du lịch quốc gia. Dù vậy, thuật ngữ “du lịch cà phê” chỉ mới nổi tại Việt Nam những năm gần đây. Du lịch cà phê giúp các địa phương thúc đẩy phát triển các sản phẩm cà phê như quà lưu niệm và các loại thức uống để nâng cao trải nghiệm tại không gian bản địa.

Hiện tour du lịch cà phê đã được khai thác vùng Tây Nguyên, du khách có thể tham quan Nông trại cà phê, Bảo tàng cà phê thế giới tại thành phố Buôn Mê Thuột, Làng cà phê Trung Nguyên, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn - loài cà phê đặc trưng của Việt Nam, tìm hiểu về cây cà phê, các loại cà phê, cách chăm sóc cây cà phê, mua sắm các loại cà phê... Lồng ghép với trải nghiệm đó, du khách cũng có thể tìm hiểu thêm về những giá trị văn hoá của các đồng bào dân tộc miền núi hay những nét sinh hoạt, phong tục, tập quán và các lễ hội đặc trưng khác của vùng đất Tây Nguyên.

Tuy nhiên, để phát triển một nền du lịch cà phê phát triển trong nước, trở thành một thương hiệu quốc gia thu hút bạn bè quốc tế, chúng ta vẫn còn thiếu rất nhiều thứ. Tại Việt Nam, loại hình du lịch này mới chỉ phát triển ở giai đoạn sơ khai nên cần sự “kích hoạt” từ cả khối nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người dân để cùng tạo ra những sản phẩm du lịch sáng tạo và độc đáo.

Đơn cử, khi so sánh trong khu vực ASEAN thì Indonesia cũng có thế mạnh là nước xuất khẩu cà phê lớn như Việt Nam. Thế nhưng, du lịch cà phê đã được Chính phủ Indonesia quan tâm từ sớm. Bằng chứng là nước này đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển các loại hình du lịch gắn với cà phê, điển hình là du lịch homestay kết hợp với trải nghiệm về văn hóa trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê.

Nhìn chung, khó thể phủ nhận tiềm năng của du lịch cà phê tại nước ta. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu từng nêu đánh giá, nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới; sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm. Do đó, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cà phê ở châu Á đang có chiều hướng gia tăng mạnh trong những năm gần đây và thậm chí kéo dài trong một thập kỷ tới, du lịch cà phê đáp ứng được nhiều yếu tố trở thành một trong những hướng đi “mũi nhọn” góp phần phục hồi ngành du lịch nước ta.

Theo một thống kê của Hiệp hội Cà phê Anh, ước tính có khoảng 2 tỷ ly cà phê được tiêu thụ hằng ngày trên toàn thế giới. Tại Anh, người dân tiêu thụ khoảng 95 triệu ly cà phê mỗi ngày. Một thống kê khác tại Mỹ cũng cho thấy người Mỹ tiêu thụ khoảng 140 tỷ ly cà phê mỗi năm và hơn 60% người Mỹ đến tham quan các cửa hiệu, cơ sở sản xuất hoặc đồi cà phê một lần/tháng. Chính vì cà phê là thức uống yêu thích của một phần không nhỏ của dân số thế giới, nhu cầu tìm hiểu về văn hoá thưởng thức, quy trình sản xuất và pha chế… cũng là một nhu cầu thực sự đáng kể.
https://tieudung.thuonghieusanpham.vn/co-hoi-vang-de-phat-trien-san-pham-du-lich-ca-phe-31072.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Tin tức

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Vì sao phải tăng mức đóng BHYT khi miễn viện phí?

Vì sao phải tăng mức đóng BHYT khi miễn viện phí?

Tin tức

"Nếu không tăng mức đóng BHYT sẽ không đủ nguồn lực để chi trả toàn bộ nhu cầu chi phí y tế phát sinh", Vụ trưởng Trần Thị Trang chia sẻ.

Mất kiên lạc với nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD làm đường sắt Bắc - Nam

Mất kiên lạc với nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD làm đường sắt Bắc - Nam

Tin tức

Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.

Đề xuất bổ sung khí cười, thuốc lá điện tử vào ngành nghề cấm kinh doanh

Đề xuất bổ sung khí cười, thuốc lá điện tử vào ngành nghề cấm kinh doanh

Tin tức

Sáng 27/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG

Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG

Tin tức

Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.

Vụ cháy chung cư Hồng Kông: 44 người đã thiệt mạng và 279 người khác hiện vẫn đang mất tích

Vụ cháy chung cư Hồng Kông: 44 người đã thiệt mạng và 279 người khác hiện vẫn đang mất tích

Tin tức

Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.

Hà Nội: Cấm xe máy xăng vào 9 phường phát thải thấp theo khung giờ từ 1/7/2026

Hà Nội: Cấm xe máy xăng vào 9 phường phát thải thấp theo khung giờ từ 1/7/2026

Tin tức

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.

Hỏa tốc miễn, giảm, gia hạn thuế cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ

Hỏa tốc miễn, giảm, gia hạn thuế cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ

Tin tức

Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.

  Bánh mì Việt Nam được CNN xếp hạng ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam được CNN xếp hạng ngon nhất thế giới

Tin tức

Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.

Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số'

Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số"

Tin tức

Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc lô thuốc hạ sốt, giảm đau Padobaby

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc lô thuốc hạ sốt, giảm đau Padobaby

Tin tức

Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bão Koto thãnh bão số 15 vào Biển Đông, đang hướng vào đất liền Nam Trung Bộ

Bão Koto thãnh bão số 15 vào Biển Đông, đang hướng vào đất liền Nam Trung Bộ

Tin tức

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.

Vụ Mailisa: Thu hồi, đình chỉ lưu hành toàn bộ sản phẩm của Công ty MK Skincare

Vụ Mailisa: Thu hồi, đình chỉ lưu hành toàn bộ sản phẩm của Công ty MK Skincare

Tin tức

Tính đến ngày 25/11, toàn bộ 162 sản phẩm mỹ phẩm của công ty Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (MK Skincare) đã bị thu hồi số tiếp nhận hoặc số tiếp nhận đã hết hiệu lực.

Thực hư về bức ảnh phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi bị tháo gỡ tiểu cảnh

Thực hư về bức ảnh phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi bị tháo gỡ tiểu cảnh

Tin tức

Hình ảnh và thông tin phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị lực lượng chức năng tháo dỡ khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng thực tế lại khác hẳn những gì được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Hà Nội không xây chung cư sau khi di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực nội đô lịch sử

Hà Nội không xây chung cư sau khi di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực nội đô lịch sử

Tin tức

Theo tờ trình, trong đợt 1 sẽ có 66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời khỏi trung tâm Hà Nội. Quỹ đất tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng... không xây dựng nhà ở.

CEO Đỗ Hương Ly: Nữ tướng 'Gen 2' Việt Nam bứt phá khỏi 'Vùng an toàn' để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược

CEO Đỗ Hương Ly: Nữ tướng 'Gen 2' Việt Nam bứt phá khỏi 'Vùng an toàn' để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược

Tin tức

CEO Đỗ Hương Ly đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo "Gen 2" của Việt Nam, tiên phong chuyển đổi từ "kinh doanh cảm xúc" sang vận hành dựa trên dữ liệu và tham vọng kiến tạo hệ sinh thái số. Bà là minh chứng cho việc phụ nữ hoàn toàn đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Tin tức

Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Tổng Bí thư Tô Lâm và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước mặc niệm đồng bào thiệt mạng do bão lũ

Tổng Bí thư Tô Lâm và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước mặc niệm đồng bào thiệt mạng do bão lũ

Tin tức

Sáng 24/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm vụ Đại hội XIII do Ban Bí thư tổ chức.

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới

Tin tức

Ngày 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Phiên thảo luận thứ ba của Hội nghị Thượng đỉnh G20 với chủ đề "Một tương lai công bằng và công lý cho tất cả mọi người", do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch G20 năm 2025 chủ trì.

Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người khi đổi xe máy điện

Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người khi đổi xe máy điện

Tin tức

Cũng theo dự thảo của UBND TP Hà Nội, sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng với hộ nghèo và 15 triệu đồng với hộ cận nghèo, áp dụng đến trước ngày 1/1/2031.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: