Chuyện lạ trên thị trường xe máy Việt: Chênh giá

Đầu tháng 4, Honda Việt Nam đã ra thông báo điều chỉnh giá bán lẻ cho hầu hết các mẫu xe máy đang bán tại Việt Nam.Đa phần các mẫu xe đều được tăng giá bán.

Lý giải về việc này, Honda Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh giá là do trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào có tác động trực tiếp lên quá trình sản xuất.

"Việc điều chỉnh tăng giá ở mức tối thiểu được HVN (HVN) cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá là cần thiết để tối đa được lợi ích cho Quý khách hàng nhằm duy trì sự hỗ trợ tốt nhất", Honda Việt Nam cho hay.

Ở lần điều chỉnh này, chiếc xe tay ga "quốc dân" Honda Vision giảm từ 16.000 - 90.000 đồng tùy từng phiên bản, kéo giá niêm yết xuống còn từ 30,32 - 34,94 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc xe này đang bị đội giá cực mạnh. Honda Vision bản tiêu chuẩn đang có giá hơn 40 triệu đồng, đắt hơn gần 10 triệu so với giá hãng công bố, bản Cá tính đang được rao bán ở mức 47 triệu đồng cho trong khi giá niêm yết chỉ là hơn 34 triệu đồng.

Thậm chí, tại thời điểm này, Honda Vision đã "cháy hàng", các đại lý không còn xe để bán và không xác định được thời gian cụ thể xe được nhập về, vì thế đại lý không nhận đặt cọc.

Tình trạng khan hàng đã khiến cho Vision trên thị trường xe cũ giao dịch có phần sôi động hơn. Chủ một đại lý kinh doanh xe máy tại Hà Nội cho biết, xe Vision cũ không quá nhiều và hầu như bán hết ngay khi đại lý nhập về. Điều đáng nói là, mẫu xe này đang được rao bán ở mức khoảng 36 - 37 triệu đồng, cao hơn niêm yết của toàn bộ phiên bản Vision mới đang bán.

Chuyện lạ trên thị trường xe máy Việt: Chênh giá "khủng" nhưng đại lý không nhận đặt cọc

Honda Vision 2022 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là1.863 x 686 x 1.088mm, khoảng cách trục là 1.256mm, yên cao 750mm.

Mẫu xe này có thiết kế trẻ trung và hiện đại do thừa hưởng một số nét thiết kế sang trọng của Honda SH. So với bản tiền nhiệm, Vision 2022 không có nhiều thay đổi mà chỉ tinh chỉnh lại một vài điểm.

Xe có cụm đèn xi-nhan hậu có dáng vẻ góc cạnh và phần thân vuốt nhọn với đường viền cứng cáp. Vành đúc kiểu mới với 6 chấu cùng lốp xe Vision không săm đường kính 14 inch.

Xe có thiết kế mặt đồng hồ mới với các viền kim loại bao quanh cho cảm giác sáng sủa hơn, cốp xe được bổ sung cổng sạc điện thoại.

Chuyện lạ trên thị trường xe máy Việt: Chênh giá "khủng" nhưng đại lý không nhận đặt cọc

Honda Vision 2022 trang bị khóa thông minh Smartkey trên 3 phiên bản, tích hợp chức năng kích hoạt/ngưng kích hoạt khoá điện từ xa và hệ thống xác định vị trí xe thông minh.

Xe sử dụng động cơ eSP (enhanced Smart Power) 110 cc, công suất tối đa 8,89 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô men xoắn 9,27 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Ngoài Vision, có nhiều mẫu xe khác của Honda cũng đang bị bán chênh giá tại các đại lý. Đơn cử như Honda SH 125i đại lý báo kênh 9 triệu so với giá Honda Việt Nam khuyến nghị (79,8 triệu đồng). Mẫu xe Honda Lead bản Đặc biệt được báo giá kênh giá 4-5 triệu đồng (giá đề xuất bán lẻ là 42,3 triệu đồng).