Chứng khoán Mỹ rực lửa

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,95% và chạm mức thấp nhất trong 52 tuần khi đóng phiên ở mức 12.490,74 điểm. Với phiên giảm này, Nasdaq lại rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống, đang thấp hơn khoảng 23% so với đỉnh gần nhất. Chỉ số Dow Jones giảm 809,28 điểm, tương đương 2,4%, xuống 33.240,18 điểm trong khi S&P 500 mất 2,8% ở mức 4.175,20 điểm.

Trong tháng này, S&P 500 đã giảm 7,8%, Nasdaq mất 12,2% và Dow Jones giảm 4,2%.

Dẫn đầu phiên giảm điểm này của chứng khoán Mỹ là nhóm cổ phiếu công nghệ. Nhà đầu tư không muốn chờ tới khi hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Alphabet công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022 sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch chính thức.

Họ lo sợ sẽ có thêm những báo cáo gây thất vọng như kết quả mà Netflix công bố vào tuần trước. Khi đó, Netflix "bốc hơi" 35% chỉ trong một phiên giao dịch sau khi công bố số thuê bao quý 1 bất ngờ giảm.

Cổ phiếu Microsoft và Alphabet cùng đóng cửa với mức giảm hơn 3% trước khi công bố báo cáo tài chính. Meta, Amazon và Apple cũng giảm trước khi các công ty này công bố kết quả kinh doanh quý 1 trong tuần này.

Chuyên gia Chris Senyek của Công ty nghiên cứu Wolfe Research nhận định sức mạnh của cổ phiếu Big Tech trong những năm gần đây "có vẻ đang tan rã" khi các yếu tố nền tảng bắt đầu xấu đi nhiều cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại.

Các nhà đầu tư lo ngại về làn sóng dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Liên quan đến chiến tranh ở Ukraine, một quan chức cấp cao Nga nói rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân là có thật. Ngoài ra, lạm phát cao ở Mỹ đang gây suy giảm nhu cầu nhiều hàng hóa.

Trong khi đó, theo Reuters, giá dầu đã tăng trở lại hôm 26-4. Giá dầu thô Brent tăng 2,6%, chốt ở 104,99 USD/thùng trong khi giá dầu WTI gia tăng 3,2%, được giao dịch ở mức 101,7 USD/thùng.

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla tụt 12% vì giới đầu tư lo ngại việc ông chủ Elon Musk có thể bán bớt cổ phần của mình ở hãng này để chi 44 tỷ USD mua lại mạng xã hội Twitter.

Tesla đóng góp nhiều hơn bất kỳ mã cổ phiếu nào trong sự sụt giảm sâu của 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

Đây là cú giảm sâu nhất theo ngày đối với Nasdaq kể từ tháng 9/2020. Chỉ số thiên về công nghệ này đã giảm 22% so với mức tăng kỷ lục đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách tiền tệ thận trọng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế nào cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu.

Chứng khoán Mỹ rực lửa, Bitcoin đột ngột giảm mạnh

Bitcoin đột ngột giảm mạnh

Giá Bitcoin trên sàn CoinDesk giao dịch ở mức 38.249 USD, giảm sâu 5,13% so với hôm qua, khiến mỗi tiền ảo giảm 2.079 USD.

Dữ liệu thống kê trong 24 giờ gần nhất cho thấy tiền ảo phổ biến và giá trị nhất thế giới giao dịch thấp nhất tại 37.731 USD và cao nhất tại 40.772 USD.

Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin trong khoảng thời gian này vào khoảng 33,8 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 729 tỷ USD.

Trên sàn Vicuta, sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm, giá mua Bitcoin giảm xuống mức 880 triệu đồng, trong khi giá bán ra chỉ còn 921 triệu đồng.

Bitcoin giảm giá kéo loạt tiền ảo hàng đầu lao dốc. Cụ thể, Ethereum giảm 6,2%, Binance Coin giảm 4,4%, Solana giảm 4,3%, Ripple giảm 6,8%, Terra giảm 8,2%, Dogecoin giảm 9,2%, Avalanche giảm 4,95%...

Đà giảm mạnh mẽ của hàng loạt tiền ảo vốn hóa lớn khiến tổng vốn hóa toàn thị trường “bốc hơi” 4,97% về 1.777 tỷ USD.

Giá Bitcoin gần đây diễn biến thất thường, trong bối cảnh bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng gắn với tình hình Nga - Ukraine và lạm phát tăng cao.

Theo Azcoinnews, tiền số lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa bị mắc kẹt trong một phạm vi hẹp, mặc dù đôi khi có biến động giá. Khả năng cao là Bitcoin sẽ còn tiếp tục kiểm tra lại mức 37.600 USD.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng dù đợt suy thoái này có thể không kéo dài như trước nhưng thị trường sẽ mắc kẹt trong biên độ đi ngang trước khi xây dựng mặt bằng giá mới.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là bất chấp sự yếu kém, các nhà đầu tư vẫn lạc quan trong dài hạn khi dường như không ngừng mua thêm Bitcoin.

Theo chuyên gia Scott Freeman, đồng sáng lập JST Capital, tình hình bất ổn toàn cầu đang ảnh hưởng đến giá Bitcoin. Tuy nhiên, Freeman cho rằng về lâu dài, Bitcoin và tiền điện tử là những nơi thực sự tốt để đặt một số phần trăm vào danh mục đầu tư.