Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2023 vào ngày thứ Ba (3/1), khi nỗi lo về lãi suất tăng, lạm phát cao và suy thoái kinh tế tiếp tục phủ bóng lên tâm trí nhà đầu tư. Giá dầu thô “bốc hơi” 4%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong hàng tháng trở lại đây.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,03%, còn 33.136,37 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,4%, còn 3.824,14 điểm. Chỉ số Nasdaq trượt 0,76%, còn 10.386,99 điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm sâu, Bitcoin gần mức 17.000 USD
Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2023, chỉ số Dow Jones giảm 0,03%, còn 33.136,37 điểm. Ảnh minh họa

Là một trong những cổ phiếu gây áp lực giảm mạnh nhất lên các chỉ số trong phiên này, Tesla sụt hơn 12% sau khi hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk công bố doanh thu không đạt kỳ vọng. Cổ phiếu Apple cũng giảm 3,7% vì thông tin hãng công nghệ khổng lồ phải cắt giảm sản xuất.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 6 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm năng lượng. Trong năm 2022, năng lượng là nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ nhờ giá dầu tăng. Tuy nhiên, việc giá dầu sụt sâu ngay trong phiên đầu năm đã kéo nhóm này đi xuống. Nhóm dịch vụ truyền thông đạt mức tăng khoảng 1,4% nhờ cổ phiếu Meta Platforms và Walt Disney đi lên.

“Chứng khoán Mỹ đã không thể giữ được thành quả tăng vào đầu phiên vì chính sách tiền tệ thắt chặt và nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn đang là những vấn đề khiến nhà đầu tư bận tâm nhiều nhất”, nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nhận định. “Lực mua ở vùng giá thấp đã giúp tạo ra một cú bật nảy trong trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market rebound), nhưng cú nảy đó không duy trì được lâu”.

Nhiều nhà đầu tư đã hy vọng thị trường sẽ hồi phục sau khi cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ cùng hoàn tất năm 2022 với mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, khả năng hồi phục là mong manh khi chủ trương tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đè nặng lên thị trường, cộng thêm khả năng suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu ngày càng tăng lên.

Nhà đầu tư sẽ biết thêm về quan điểm của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ trong Fed khi biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất của ngân hàng trung ương này được công bố vào ngày thứ Tư. Cùng ngày, thị trường sẽ đón nhận báo cáo về số lượng việc làm cần tuyển dụng và chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Viện Quản lý nguồn cung (ISM). Các dữ liệu này đều có ảnh hưởng đến đường đi chính sách của Fed.

Thống kê kinh tế quan trọng nhất trong tuần này là bản báo cáo việc làm tháng 12, dự kiến được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu.

“Còn quá sớm để bắt đầu đặt cược vào sự xoay trục của Fed trong năm nay, và điều này sẽ tạo ra một môi trường khó khăn đối với cổ phiếu”, ông Moya nói.

Chứng khoán Mỹ giảm sâu, Bitcoin gần mức 17.000 USD

Trong khi đó, giá Bitcoin (BTC) đã tiến gần hơn đến mức 17.000 USD vào thứ Ba 3/1, khi các nhà giao dịch chuyển sự chú ý của họ sang báo cáo biên bản FOMC vào ngày hôm nay.

BTC/USD đã đạt mức cao 16.760,45 USD trước đó trong phiên hôm qua, diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi giao dịch ở mức thấp 16.666,92 USD.

Hôm qua, thị trường chứng kiến Bitcoin gần vượt qua mức kháng cự dài hạn là 16.800 USD, do biến động thị trường vẫn ở mức cao sau lễ đón năm mới.

Ngoài BTC, Ethereum (ETH) hầu hết được củng cố vào thứ Ba 3/1, với giá tiếp tục giao dịch trên mức 1.200 USD.

Sau mức thấp 1.212,49 USD vào đầu năm, ETH/USD đã đạt mức cao nhất là 1.219,86 USD vào đầu phiên giao dịch ngày hôm nay.

Do động thái ngày hôm nay, Ethereum đã tiến gần hơn đến mức kháng cự 1.230 USD, mức này đã được thiết lập kể từ ngày 16/12.