Chứng khoán: Có thể chờ giá cổ phiếu lên cao hơn để chốt lời ngắn hạn
Chỉ số chứng khoán được dự báo cần một đến hai phiên mới có thể biết rõ xu hướng. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Thanh khoản trên sàn HSX tiếp tục ở mức thấp vì thế phiên ngày 18.5 bị cho rằng “tăng trong nghi ngờ”. Tuy nhiên, Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) vẫn cho rằng, cổ phiếu giảm sâu đang mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

Vẫn giữ khuyến nghị từ phiên trước, DAS khuyên nhà đầu tư bắt nhịp thị trường bằng các giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản với kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh từ mức chiết khấu sâu trước đó.

Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) đánh giá, diễn biến của VN-Index phiên ngày 18.5 hình thành nên cây nến Doji, cho thấy thị trường đang có sự lưỡng lự, thêm vào đó khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn, chưa thấy được động lực cho đà tăng điểm.

Từ đó BSC cho rằng, đà tăng của thị trường vẫn phải chờ kiểm chứng thêm từ một đến hai phiên giao dịch tiếp theo.

Theo Công ty chứng khoán SHS, thanh khoản khớp lệnh suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt ở thời điểm hiện tại. Lực cầu mua lên không thực sự mạnh, trong khi bên bán cũng đang đứng ngoài thị trường trong phiên ngày 18.5.

Chỉ số VN-Index tiếp tục nằm trong sóng hồi phục với mục tiêu đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.300 điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thoải mái hơn sau hai phiên hồi phục liên tiếp nhưng với việc thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt trong việc quay trở lại thị trường.

Nhận định từ Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), thanh khoản tiếp tục là mối lo ngại của giới đầu tư. Phiên ngày 19.5 là đáo hạn chứng khoán phái sinh, hứa hẹn sẽ có nhiều kịch tính, cũng như nhiều yếu tố bất ngờ khiến nhà đầu tư rất thận trọng.

Về xu hướng, VN-Index dù đã có 2 phiên tăng điểm rất tốt nhưng chưa có sự hậu thuẫn của thanh khoản nên xu hướng tăng điểm chưa được xác nhận. Tuy nhiên, theo quan sát của CSI, dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu nhập cuộc và VN-Index được kỳ vọng sẽ có xác suất hồi phục cao hơn.

Với áp lực bán đang trên đà suy yếu và ghi nhận lực cầu tham gia tốt hơn ở vùng giá cao trong phiên ngày 18.5, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường vẫn sẽ có cơ hội tiếp tục tăng điểm sau giai đoạn giằng co.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể chờ cơ hội giá cao hơn để chốt lời ngắn hạn; tuy nhiên vẫn có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt trong trường hợp có nhịp điều chỉnh.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) tỏ ra ít lạc quan hơn. YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động gần vùng 1.200 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy các chỉ số có thể sẽ biến động hẹp với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp hoặc dòng tiền có thế sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyên có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, cũng có thể nắm giữ hoặc chỉ ưu tiên hạ đòn bẩy về mức thấp để đưa tỉ lệ tài sản về mức an toàn.