NHNN siết chặt tín dụng chảy vào bất động sản
Bất động sảnĐáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết sáng 29/4, Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải chưa tiến hành thu phí tại các tuyến đường này.
Theo ông Dũng, các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.
Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí xe cộ qua lại.
Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần NQ52/2017.
Tại điểm cuối đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị vận hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ đặt tạm hai trụ thu phí cho dự án này.
Khi đó, xe cộ khi di chuyển từ hướng Phan Thiết gần đến đoạn nút giao giữa hai cao tốc sẽ qua trạm nhận diện thu phí không dừng.
Ở chiều ngược lại, phương tiện khi chạy từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thanh toán bằng hình thức thu phí không dừng cũng tại vị trí trên.
Mức phí tùy thuộc vào loại xe và vị trí xuất phát từ các trạm trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ở các nút giao lên xuống còn lại của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn bố trí nơi xây dựng các trạm thu phí nhưng chưa triển khai.
![]() |
Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai. Ảnh: Người Lao động |
Theo kế hoạch, cùng với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, sáng 29/4, Bộ GTVT sẽ khánh thành tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và đưa vào khai thác ngay trong chiều cùng ngày. Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án có 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn ngân sách do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình; các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa của tỉnh Thanh Hóa.
Điểm đầu dự án tại Km274+111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối dự án tại Km337+478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Như vậy kể từ ngày 29/4, tuyến cao tốc qua Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ có 4 làn xe, vận tốc tối đa được phép đi 80km/h. Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án, tuyến cao tốc chưa thu phí.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47km, Đồng Nai 52km) được khởi công từ tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án gồm 4 gói thầu đi qua nhiều địa phương 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Hiện tại, khu vực nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chờ kẻ vạch sơn.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có 6 làn xe, vận tốc cho phép tối thiểu 60km/h, tối đa 120km/h.
Dọc tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có nhiều nút giao với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đầu tiên là nút giao với QL56 sau khi vào cao tốc khoảng 10km. Nếu rẽ phải theo QL56 sẽ đi về hướng huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), còn rẽ trái theo hướng QL56 sẽ về TP Long Khánh (Đồng Nai).
Tiếp tục chạy trên cao tốc sẽ gặp nút giao với tỉnh lộ 765 đi qua xã Suối Cát ra QL1, chạy khoảng 5km sẽ đến Khu du lịch nổi tiếng núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), hoặc theo tỉnh lộ 766 đi các huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận).
Tài xế chạy tiếp một đoạn sẽ gặp nút giao rất lớn với QL1 qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nếu người dân muốn đi La Gi (Bình Thuận), tiếp tục chạy trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết để đi đến điểm giao với QL55B. Đến đây, tài xế chỉ cần giảm tốc độ, chú ý quan sát để rẽ phải là ra QL55B, về đến biển La Gi.
Theo Bộ GTVT, hiện nay cả 2 tuyến cao tốc trên đều chưa có trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến Mai Sơn - QL45, từ Hà Nội đi Thanh Hóa sẽ rút ngắn xuống 2 giờ. Tương tự, tuyến Dầu Giây - Phan Thiết khi đưa vào khai thác, thời gian từ TP HCM đi Phan Thiết sẽ rút ngắn còn khoảng 2 giờ.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp nhận nhà đầu tư dự án Bến cảng khách KN Cam Ranh (Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh).
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Dự án du lịch - casino gần 245 ha tại Vân Đồn, Quảng Ninh do Sun Group đầu tư, có vốn 2 tỷ đô la Mỹ và dự kiến hoàn thành vào năm 2032.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố 2 thủ tục đất đai mới ở cấp xã và sửa đổi, bổ sung 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho bất động sản tại các dự án trong quý II/2025 khoảng 25.294 căn/nền, gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa ký ban hành Kế hoạch số 52 về triển khai thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án nhà ở xã hội có tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng tại Hải Phòng có duy nhất một nhà thầu đăng ký tham gia và đó chính là Thái Bảo Group.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?